Số liệu vừa được Cục Thống kê (Bộ Tài chính) công bố, Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2/2025 tăng 0,35% so với tháng trước, tăng 1,32% so với tháng 12/2024 và tăng 2,91% so với cùng kỳ năm 2024.
Nguyên nhân khiến CPI tháng 2 tăng như vậy, theo Cục Thống kê, chủ yếu là do giá thịt lợn tăng do thiếu hụt nguồn cung, giá ăn uống ngoài gia đình, giá nhà ở thuê và giá dịch vụ giao thông tăng theo nhu cầu tiêu dùng.
Như vậy, bình quân hai tháng đầu năm 2025, CPI tăng 3,27% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng khá cao nhưng lại là dễ hiểu bởi đây là thời điểm Tết, nhu cầu tiêu dùng và giá cả hàng hóa thường có xu hướng tăng cao hơn. Bình quân 2 tháng đầu năm ngoái, CPI còn tăng 3,67%.
Báo cáo tại phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 2/2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn được bảo đảm.
Tuy vậy, Bộ Tài chính khi đề cập các khó khăn, thách thức của nền kinh tế cũng đã nhấn mạnh việc ổn định kinh tế vĩ mô còn tiềm ẩn rủi ro, sức ép điều hành về tỷ giá, lãi suất, lạm phát còn lớn, nhất là trước những tác động bất lợi từ bên ngoài, có hiện tượng một số ngân hàng thương mại đã tăng lãi suất huy động chưa phù hợp.
Theo Bộ Tài chính, đây là vấn đề cần theo dõi sát để có giải pháp điều hành chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả.
Quay trở lại với diễn biến giá cả thị trường tháng 2/2025, Cục Thống kê cho biết, trong mức tăng 0,34% của CPI tháng 02/2025 so với tháng trước, có 9 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng, 2 nhóm hàng có chỉ số giá giảm.
Cụ thể, trong 9 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng, Nhóm giao thông tăng cao nhất với 0,63% (làm CPI chung tăng 0,06 điểm phần trăm).
Tiếp đó, là Nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng (tăng 0,55%); Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống (tăng 0,43%); Nhóm thuốc và dịch vụ y tế (tăng 0,31%); Nhóm hàng hóa và dịch vụ khác (tăng 0,18%)…
Bên cạnh đó, Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,17%; Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,12%; Nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,05%; Nhóm giáo dục tăng nhẹ 0,02%.
Trong khi đó, có hai nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá giảm, gồm: Nhóm bưu chính - viễn thông (giảm 0,03%); Nhóm may mặc, mũ nón, giày dép (giảm 0,11%).
Ở góc độ khác, Cục Thống kê cho biết, lạm phát cơ bản tháng 2/2025 tăng 0,3% so với tháng trước và tăng 2,87% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân hai tháng đầu năm 2025, lạm phát cơ bản tăng 2,97% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn mức CPI bình quân chung (tăng 3,27%). Nguyên nhân chủ yếu do giá lương thực, thực phẩm, điện sinh hoạt, giá dịch vụ y tế là yếu tố tác động tăng CPI nhưng thuộc nhóm hàng được loại trừ trong danh mục tính toán lạm phát cơ bản.
Trong khi đó, chỉ số giá vàng tháng 2/2025 tăng 4,72% so với tháng trước; tăng 32,57% so với cùng kỳ năm trước; tăng 5,8% so với tháng 12/2024; bình quân hai tháng đầu năm 2025, chỉ số giá vàng tăng 30,84%.
Ngược lại, chỉ số giá USD tháng 2/2025 giảm 0,06% so với tháng trước. Tuy vậy, chỉ số này vẫn tăng 3,52% so với cùng kỳ năm trước; tăng 0,15% so với tháng 12/2024; bình quân hai tháng đầu năm 2025, tăng 3,75%.