Châu Á, quả ngọt cho người vỡ hoang

(ĐTCK-online) Dù châu Á được dự báo là khu vực có thị trường bảo hiểm tiếp tục tăng trưởng mạnh trong năm 2012 và những năm kế tiếp, nhưng thị trường này cũng không còn quá mới mẻ với ngành bảo hiểm. Chính vì thế, tại châu Á, những thị trường mới nổi sẽ phát triển nhanh hơn các thị trường đã có bề dày, đặc biệt là những “vùng đất” chưa có nhiều người khai phá.
Châu Á đã là ngôi nhà của AIA trong hơn 90 năm qua Châu Á đã là ngôi nhà của AIA trong hơn 90 năm qua

Manulife Financial vừa được Bộ Kinh tế và Tài chính Campuchia “chấp thuận về mặt nguyên tắc” cho phép thành lập công ty bảo hiểm nhân thọ 100% vốn nước ngoài tại Campuchia. Như vậy, Campuchia sẽ là quốc gia, vùng lãnh thổ thứ 11 tại châu Á có sự hiện diện của Manulife.

“Còn quá sớm để nói chuyện doanh thu. Hiện tại, chưa có công ty bảo hiểm nhân thọ nào hoạt động tại Campuchia và chúng tôi dự kiến sẽ chính thức khai trương vào giữa năm 2012, tùy thuộc vào sự phê duyệt của Chính phủ Campuchia, cũng như tiến độ của công tác chuẩn bị. Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng, đây là thời điểm tốt để đầu tư vào Campuchia và thực hiện cam kết hỗ trợ sự phát triển của ngành bảo hiểm nhân thọ tại đất nước này”, người phát ngôn của Manulife tại vùng cho biết. Tiến bước vào mảnh đất  còn “trắng” bảo hiểm nhân thọ như Campuchia, Tập đoàn Manulife đã khẳng định chiến lược tại thị trường châu Á - luôn là nhà đầu tư tiên phong trước khi những nhà đầu tư khác nhận ra tiềm năng của thị trường, chẳng hạn như tại Indonesia, Manulife thành lập liên doanh vào năm 1985; tại Trung Quốc, công ty này vừa tổ chức kỷ niệm 15 năm hoạt động và tại Việt Nam, Manulife hoạt động từ năm 1999.

Prudential một điển hình thành công ở châu Á với lợi nhuận mà khu vực này đóng góp cho Tập đoàn từ con số 43% trong nửa đầu năm 2011 đã tăng lên 47% tính đến thời điểm này. Theo số liệu tài chính gần nhất, hoạt động kinh doanh của Prudential tại châu Á tiếp tục tăng trưởng mạnh cả về lợi nhuận và doanh thu. Các thị trường Đông Nam Á như Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan, Singapore và Việt Nam tiếp tục là các thị trường tăng trưởng nhanh, mang lại lợi nhuận lớn cho Tập đoàn. Hiện nay, Prudential đang có các đơn vị kinh doanh bảo hiểm nhân thọ tại 12 thị trường châu Á: Malaysia , Singapore , Hồng Kông, Thái Lan , Indonesia , Philippines , Ấn Độ, Đài Loan, Việt Nam , Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Chỉ trong một thập niên phát triển, Prudential đã trở thành công ty bảo hiểm nhân thọ châu Âu hàng đầu trong vùng, xét về quy mô thị trường và số đơn vị. 

Châu Á đã là ngôi nhà của AIA trong hơn 90 năm qua và khu vực này vẫn được đánh giá là khu vực kinh doanh bảo hiểm hấp dẫn nhất trên thế giới nhờ vào triển vọng phát triển kinh tế dài hạn và xu hướng nhân khẩu học. AIA cũng vừa phát động Chương trình “Đừng để hụt chân” (Mind the gap) với quy mô lớn, đề cập đến sự thiếu hụt về bảo hiểm nhân thọ đối với người dân. Đây là chương trình nằm trong chiến dịch chung của Tập đoàn AIA tại một số thị trường trong khu vực châu Á như Việt Nam , Hồng Kông , Singapore , Indonesia , Malaysia .

Theo báo cáo mới đây của Swiss Re, Trung Quốc được dự báo sẽ trở thành thị trường bảo hiểm lớn thứ 2 thế giới trong vòng 10 năm tới. Các nhà đầu tư nước ngoài đang nhìn nhận Trung Quốc như một bàn đạp chiến lược để mở rộng thị trường châu Á. Thị trường Trung Quốc luôn là giấc mơ của các công ty bảo hiểm. Tuy nhiên, đó cũng không phải là “miếng bánh dễ xơi”, bởi những quy định nghiêm ngặt về mở rộng thị phần. Trên thực tế, trong số 47 công ty bảo hiểm nước ngoài tại Trung Quốc, không phải công ty nào cũng có lãi.

Các chuyên gia tại Tập đoàn Bảo hiểm Swiss Re cũng cho rằng, thị trường bảo hiểm châu Á dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh, nhưng những thị trường mới nổi sẽ phát triển nhanh hơn các thị trường đã có bề dày.

Chia sẻ về quyết định đầu tư vào Campuchia, người phát ngôn của Manulife nói, có nhiều tiềm năng cho bảo hiểm nhân thọ tại đất nước này do nền kinh tế đang phát triển nhanh, trong khi đó thị trường bảo hiểm nhân thọ chưa hề được khai thác. Với dân số 14,4 triệu người, quốc gia này đang trong quá trình chuyển đổi từ một trong các quốc gia kém phát triển tại khu vực sông Mê Kông trở thành một trung tâm thu hút đáng kể nguồn đầu tư nước ngoài. “Chúng tôi tin rằng, việc phát triển thị trường Campuchia sẽ tương tự như ở Việt Nam . Trước tiên, chúng tôi sẽ bắt đầu với các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ truyền thống như các sản phẩm bảo hiểm cho giáo dục và sức khỏe”, đại diện Tập đoàn Manulife cho biết.       

Ngọc Lan
Ngọc Lan

Tin cùng chuyên mục