CEO Sức Mạnh Cộng và nỗ lực tìm cho mình lối đi riêng

Lựa chọn lĩnh vực thương mại điện tử để khởi nghiệp, CEO của Sức Mạnh Cộng đã tìm ra cho mình một lối đi riêng để tồn tại và cạnh tranh sòng phẳng trong một cuộc đua vô cùng khốc liệt.
CEO Hoàng Minh Thiết, Giám đốc CTCP Đầu tư Thương mại Sức Mạnh Cộng. CEO Hoàng Minh Thiết, Giám đốc CTCP Đầu tư Thương mại Sức Mạnh Cộng.

Thị trường thương mại điện tử của Việt Nam được xem là “cuộc đua” khốc liệt, với sự gia nhập - rời bỏ thị trường liên tục diễn ra từ các start-up cho tới các ông lớn như Adayroi (thuộc Vingroup).

Tuy nhiên, nếu so sánh với quy mô dân số thì thị trường thương mại điện tử Việt Nam vẫn còn nhỏ và nhiều tiềm năng, nên nhiều doanh nghiệp vẫn nhìn ra cơ hội trong thị trường này.

Thời gian gần đây, giới kinh doanh khu vực miền Trung như các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh đã bắt đầu biết đến sàn giao dịch thương mại điện tử khá sôi động mang tên Express Plus tại website sucmanhcong.com.

Khai trương tháng 9/2019, trang thương mại điện tử này đã đạt 500 tài khoản đăng ký mở gian hàng sau quý đầu tiên. Trước đó, trong quá trình chạy thử nghiệm, gần 400 nhà cung cấp hàng hóa, gần 9.000 khách hàng cũng quan tâm đến sàn thương mại điện tử này.

Nhưng để đạt được những thành công bước đầu, ít ai biết rằng, ẩn chứa đằng sau đó là sự nỗ lực bền bỉ suốt bao năm tháng của anh Hoàng Minh Thiết, CEO Công ty cổ phần Đầu tư Thương mại Sức Mạnh Cộng.

Câu chuyện khởi nghiệp với biết bao khó khăn, thử thách của CEO Hoàng Minh Thiết sẽ lần đầu được kể trong Những câu chuyện thật của Chương trình CEO - Chìa khóa thành công lên sóng ngày 12/4 tới đây.

Sau 3 năm vừa học, vừa làm ở Hàn Quốc, nhưng không tìm được bến đỗ phù hợp, anh về nước vào năm 2009. Xuất thân từ vùng quê nghèo, nhà lại làm nông, anh đã phải “ngược xuôi” đủ nghề. Năm 2012, có chút vốn liếng, Hoàng Minh Thiết quyết chí khởi nghiệp.

Chọn TP. Vinh làm nơi khởi nghiệp, anh xây dựng siêu thị tự chọn - mô hình còn rất mới mẻ tại nơi đây. Thúc đẩy phát triển quy mô, nhưng đã bỏ qua khâu phát triển nhân lực, thiếu kinh nghiệm…, nên Công ty lỗ triền miên, siêu thị đóng cửa sau 1 năm.

Bại không nản, anh lại tiếp tục đi học để trau dồi kiến thức cũng như tạm lắng lại để “nghe ngóng” thị trường.

Năm 2016, trước sự phát triển của Affiliate Marketing (tiếp thị liên kết), cùng sự lên ngôi của thương mại điện tử, anh cùng các cộng sự đã bỏ thời gian nghiên cứu. Khi đã có đường hướng rõ ràng, anh quyết định đầu tư kinh phí để xây dựng hệ thống sàn thương mại điện tử và phần mềm Tích lũy tiêu dùng kèm theo. “Chúng tôi tin tưởng, đây sẽ là hai giải pháp hỗ trợ giải quyết đầu ra cho các nhà cung cấp”, anh nói.

Đến cuối năm 2018, anh đưa vào chạy thử nghiệm và vui mừng khi đã phục vụ được cả trăm nhà cung cấp. Tuy nhiên, bất cập nhanh chóng phát sinh. Nhu cầu bán hàng của các nhà cung cấp rất khác nhau. Mỗi bên có đủ loại yêu cầu đặc biệt. Công ty đối mặt với sức ép phải liên tục điều chỉnh, nâng cấp phần mềm. Hàng loạt chi phí phát sinh quá kinh khủng... Nguồn vốn vì thế mà “chạm đáy”.

CEO Hoàng Minh Thiết chia sẻ, điều khiến anh lo ngại hơn trong lúc đó là vấn đề nhân sự ngày càng chán nản, một số nhân viên không thích ứng được yêu cầu đặc thù của công việc đã kéo nhau nghỉ việc, dẫn tới hoạt động bị gián đoạn.

Áp lực tài chính “chầu chực” bóp nghẹt sự sống công ty. Nếu dừng lại, công sức bao năm sẽ thành vô nghĩa, tôi sẽ đối mặt với những khoản nợ khổng lồ. Nhưng nếu tiếp tục, bài toán nhân sự và tài chính đều chưa tìm ra lời giải.

Đã có lúc, vị CEO của Sức Mạnh Cộng tự hỏi, phải chăng cuộc đua thương mại điện tử... không dành cho mình?

Dĩ nhiên, anh không bỏ cuộc. CEO Hoàng Minh Thiết đã làm thế nào để giải những bài toán khó và đưa Sức Mạnh Cộng trở lại đường đua và chinh phục những mục tiêu phía trước? Đặc biệt hơn, trong cuộc đua khốc liệt ấy, đâu là bí quyết để Sức Mạnh Cộng có thể tồn tại và cạnh tranh với các ông lớn?

Lời giải sẽ được bật mí trong Những câu chuyện thật của Chương trình CEO - Chìa khóa thành công, phát sóng lúc 9h45’ sáng Chủ nhật (12/4) trên Kênh VTV1 - Đài Truyền hình Việt Nam.

Chuyên mục được thực hiện với sự hợp tác của chương trình CEO - Chìa khóa thành công do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp sản xuất, với sự đồng hành của Thời trang OWEN, PwC Việt Nam, Trung ương Hội các hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam (VCCI).

Thanh Huyền
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục