CEO ACBS Nguyễn Đức Hoàn: Đối mặt thách thức, tạo sự khác biệt

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Đảm nhận vị trí CEO Công ty Chứng khoán ACB (ACBS) đúng tại thời điểm TTCK có những biến động khó khăn, nhiều CTCK thực hiện cắt giảm môi giới…, nhưng vị thuyền trưởng Nguyễn Đức Hoàn vẫn giữ cho con tàu ACBS duy trì "phong độ".

Đảm nhận vị trí CEO Công ty Chứng khoán ACB (ACBS) đúng tại thời điểm TTCK có những biến động khó khăn, vĩ mô bất ổn, thanh khoản và số lượng tài khoản mở mới ghi nhận thấp kỷ lục, nhiều CTCK thực hiện cắt giảm môi giới…, nhưng Công ty vẫn giữ vững “phong độ”. Vậy đâu là những nhân tố giúp ACBS “xuyên qua vùng bão” thành công, theo ông?

Tại ACBS, chúng tôi tuyển dụng đội ngũ môi giới và tư vấn đầu tư dựa trên cam kết về chất lượng chứ không phải số lượng. Nhân viên của ACBS phải đáp ứng việc có khả năng tư vấn tốt, có chứng chỉ hành nghề đầy đủ và đã có kinh nghiệm làm trong lĩnh vực tư vấn tài chính. Vì vậy, khi gặp bối cảnh thị trường nhiễu động, chúng tôi vẫn duy trì được đội ngũ, giữ chân được khách hàng hiện hữu và phát triển khách hàng mới.

Một yếu tố nữa cũng cần phải nói đến, đó là tinh thần làm việc ở người môi giới, họ cần phải thấy mình được trân trọng và có giá trị thì mới có thể gắn kết lâu bền với công ty. Chính vì vậy, trong thời gian vừa qua ACBS đã tổ chức nhiều cuộc thi nội bộ nhắm đến việc thi đua để tạo động lực cho anh em, khen thưởng khi đạt được kết quả tốt. Không dừng lại ở đó, chúng tôi thường xuyên tổ chức nhiều lớp đào tạo, cập nhật thêm kỹ năng mềm cho nhân viên nhằm “tăng đề kháng” và chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho những thách thức lẫn cơ hội mới phía trước.

Ông Nguyễn Đức Hoàn, Tổng giám đốc ACBS

Ông Nguyễn Đức Hoàn, Tổng giám đốc ACBS

Với một thị trường nhiều biến động như chứng khoán, để có thể vượt lên thử thách và đứng vững trong ngành này là điều vô cùng khó khăn. ACBS đang tận dụng như thế nào từ vị thế của Ngân hàng mẹ, xét trên cả về nguồn lực tài chính, bề dày kinh nghiệm lẫn hệ thống mạng lưới khách hàng?

Tính đến cuối tháng 6/2023, Ngân hàng Á Châu (ACB) có mạng lưới gần 400 chi nhánh, phòng giao dịch trải dài trên khắp cả nước. Đây là lợi thế rất lớn để ACBS phối hợp với ACB phát triển khách hàng mới. Hiện nay, khách hàng đã có thể tìm hiểu thêm về các gói sản phẩm và dịch vụ của ACBS dành riêng cho khách hàng của ngân hàng tại các chi nhánh, phòng giao dịch ACB. Ngoài ra, để tạo ra sự liền mạch cho các khách hàng thuộc Tập đoàn, chúng tôi vừa ra mắt tính năng giao dịch chứng khoán ngay trên ứng dụng ACB ONE, nhà đầu tư đăng nhập vào ứng dụng này có thể vừa giao dịch tiền, vừa giao dịch chứng khoán.

Bên cạnh đó, chúng tôi đã và đang khai thác tối đa lợi thế công nghệ thông tin từ ngân hàng mẹ. Chiến lược kim chỉ nam của ACB nói chung và ACBS nói riêng là Lấy khách hàng làm trọng tâm (Customer - Centric strategy). Chiến lược này bao gồm 3 định hướng: (1) Xây dựng ứng dụng giao dịch hiệu quả dành cho khách hàng; (2) Phân tích và dựa vào hành vi khách hàng để tạo cơ sở nâng cấp sản phẩm dịch vụ kịp thời và tiên tiến; (3) Xây dựng văn hoá chuyển đổi số từ trong việc vận hành nhân sự và các quy trình nội bộ khác. Từ đó tạo ra trải nghiệm khách hàng tốt nhất nhằm gia tăng được sự tiện dụng trong giao dịch và hiệu quả đầu tư.

Đâu là quan điểm của ông về sự cạnh tranh của khối CTCK ở giai đoạn hiện tại, cũng như cách mà ACBS đang lựa chọn để phát triển công ty?

Tôi gia nhập ACBS vào thời điểm thị trường chứng khoán gặp nhiều biến động không thể lường trước, không thể không nhắc đến chuỗi ngày downtrend do hàng loạt hiện tượng “thiên nga đen” ảnh hưởng mạnh đến nền kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng: Fed tăng lãi suất, chuỗi cung ứng toàn cầu đứt gãy, áp lực lạm phát và các vụ bê bối tài chính làm tình hình TTCK, cũng như nền kinh tế Việt Nam chuyển biến xấu.

Còn về nội tại, lúc đó cũng là thời điểm mà ACBS phải đưa ra hàng loạt các quyết định từ việc tái cấu trúc nhân sự cho đến thay đổi hệ thống vận hành công nghệ thông tin và đặc biệt là việc phải áp dụng một quy trình mới về quản lý rủi ro.

Đây thực sự là một thử thách vô cùng lớn. Tuy nhiên, với sự đồng thuận của Hội đồng thành viên ACBS trong việc đưa ra những quyết định nhanh nhằm giảm thiểu tối đa rủi ro, bảo vệ tài sản của nhà đầu tư, nên hiện nay chúng tôi được đánh giá là một trong những công ty chứng khoán an toàn nhất trên thị trường. Và đó là điểm mà ACBS thực sự tạo ra sự khác biệt so với các đối thủ.

Điều đó chứng minh qua việc tại ACBS không phát sinh nợ khó xử lý khi thị trường trải qua giai đoạn downtrend mạnh nhất vào cuối năm 2022. Chúng tôi đã áp dụng quy trình nhắc nhở khách hàng bổ sung tiền hoặc cổ phiếu ngay khi tỷ lệ vay nợ của khách hàng gần chạm mức quy định, nhờ đó nhà đầu tư chủ động cơ cấu danh mục hoặc kịp thời bổ sung tài sản, tránh được rủi ro cho cả khách hàng cũng như ACBS.

Ở ACBS, chúng tôi áp dụng quy trình quản lý rủi ro chặt chẽ, từ khâu nhận diện đến việc đánh giá, đo lường, kiểm soát và giảm thiểu rủi ro. Chính sách quản lý rủi ro tại ACBS được thực hiện xuyên suốt từ Hội đồng Thành viên, Hội đồng quản lý rủi ro, Ban điều hành và toàn thể phòng/ban, nhân viên của Công ty. ACBS sử dụng mô hình 3 tuyến bảo vệ trong quản lý rủi ro để đảm bảo hoạt động kinh doanh được an toàn và hiệu quả, trong đó:

Tuyến bảo vệ thứ nhất được thực hiện ngay tại đơn vị kinh doanh, đơn vị cung cấp dịch vụ, đơn vị tạo ra và thực hiện các quyết định có rủi ro. Tuyến bảo vệ thứ nhất có trách nhiệm nhận diện, đánh giá, kiểm soát và giảm thiểu rủi ro trong các quy trình hoạt động, kinh doanh tại đơn vị.

Tuyến bảo vệ thứ hai được thực hiện bởi các đơn vị có chức năng quản lý rủi ro, giảm thiểu rủi ro bao gồm Phòng Quản lý rủi ro và Phòng Pháp chế. Các đơn vị này có trách nhiệm xây dựng các chính sách quản lý rủi ro, các công cụ đo lường, ước lượng rủi ro, các công cụ đánh giá rủi ro, giám sát tuyến bảo vệ thứ nhất trong việc nhận dạng, kiểm soát, giảm thiểu rủi ro, nhằm đảm bảo việc thực thi hiệu quả quản lý rủi ro tại ACBS.

Tuyến bảo vệ thứ ba là Phòng Kiểm soát nội bộ, đơn vị này có trách nhiệm kiểm soát nội bộ để đảm bảo các hoạt động của tuyến thứ nhất và tuyến thứ hai hiệu quả theo quy định của pháp luật và của nội bộ ACBS.

Tốc độ mở mới tài khoản tại ACBS đang ghi nhận tăng mạnh hơn so với bình quân trên thị trường, nhưng thực tế tăng số lượng chưa hẳn hiệu quả hơn so với tăng tài khoản active. Góc nhìn của ông về vấn đề này, cũng như cách ACBS đẩy mạnh tăng tài khoản khách hàng bằng cả lượng và chất lượng?

Tỷ lệ tài khoản active tăng là tín hiệu đáng mừng, nhưng nếu tỷ lệ này tính trên một tệp khách hàng không có tăng trưởng theo thời gian thì lại đáng lo vì chúng ta không có được những lớp nhà đầu tư mới tham gia thị trường. Do đó, theo tôi cần phải đồng thời phát triển cả về số lượng tài khoản mới và gia tăng số lượng nhà đầu tư thực hiện giao dịch.

Trong 05 tháng đầu năm 2023, tổng số tài khoản ACBS quản lý tăng 7,5% so với thời điểm cuối năm 2022, trong khi số liệu này của toàn thị trường là khoảng 4%. Điều này cho thấy tốc độ mở mới tài khoản tại ACBS đang tăng mạnh hơn thị trường.

Để có được kết quả đó, ACBS đã phối hợp nhiều giải pháp kinh doanh khác nhau, nhưng nổi bật hơn hết là chúng tôi đã biết cách tận dụng được hệ thống mạng lưới khách hàng từ ACB và tung ra nhiều chương trình hấp dẫn để gia tăng được giá trị giao dịch của khách hàng tại ACBS.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, công ty đã được kết quả kinh doanh tích cực khi lợi nhuận trước thuế lãi 251,5 tỷ đồng tăng mạnh hơn 8.000% so với cùng kỳ (lỗ 2,9 tỷ đồng), đạt gần 50% kế hoạch kinh doanh năm 2023. Doanh thu đến từ các lĩnh vực kinh doanh cốt lõi như (1) Hoạt động cho vay margin đạt 133 tỷ đồng; (2) Hoạt động đầu tư đạt 271 tỷ đồng; (3) Kinh doanh vốn đạt 82 tỷ đồng và (4) Doanh thu phí môi giới đạt 125 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, ACBS cũng có những cải tiến vượt bậc về công nghệ và ban hành các chính sách ưu đãi phí, lãi dành cho nhà đầu tư, phát hành 13 mã chứng quyền… và đặc biệt ra mắt nền tảng giao dịch ACBS SMART nâng cao trải nghiệm của khách hàng.

Bước sang nửa cuối năm 2023, mặc dù phía trước còn nhiều thử thách và khó khăn nhưng ACBS sẽ không ngừng nỗ lực để mang lại hiệu quả cho nhà đầu tư và hoàn thành kế hoạch kinh doanh năm 2023.

Thị trường hiện tại đang bước sang một chu kỳ mới khi mặt bằng lãi suất đã dần hạ nhiệt, giúp giảm bớt chi phí vốn. Ông đánh giá như thế nào về sự dịch chuyển, cơ cấu lại dòng tiền lớn giữa các kênh đầu tư trong giai đoạn nửa cuối năm 2023?

Theo tôi, hiện nay vẫn còn khá sớm để nói rằng chúng ta đang bước vào chu kỳ hạ nhiệt lãi suất và chi phí vốn vì vẫn còn khá nhiều tín hiệu chưa rõ ràng. Tuy nhiên, nhìn vào mặt tích cực của thị trường chứng khoán, ta có thể thấy rằng một lượng tiền gửi vào tháng 5 và tháng 6/2023 sẽ đáo hạn vì không thể tìm được mức lãi suất hấp dẫn như trước. Điều này được tôi suy ra từ thực tế mặt bằng lãi suất điều hành cũng như lãi suất huy động đạt đỉnh vào tầm tháng 12/2022. Với cơ cấu thời gian gửi tiền để đạt mức lãi suất cao nhất là gửi kỳ hạn gửi 6 tháng.

Ngoài ra, một sự trùng hợp ngẫu nhiên là thanh khoản thị trường chứng khoán tăng vọt trong tháng 5 - tháng 6/2023, với số lượng mở mới tăng đột biến, bên cạnh đó giá trị giao dịch của VNIndex cũng tăng kể từ tháng 5/2023 và đỉnh điểm đạt hơn 21 nghìn tỷ đồng khớp lệnh trong phiên 08/06/2023. Theo tôi, với mức định giá PE và PB của VN-Index đang ở vùng giá hấp dẫn để tích lũy trong dài hạn thì kênh đầu tư vào thị trường chứng khoán đang hấp dẫn nhà đầu tư. Nhất là những nhà đầu tư có tiền gửi nhàn rỗi đang không tìm được mức lãi suất hấp dẫn như thời điểm cuối năm 2022.

Công ty Chứng khoán ACB được thành lập vào ngày 29/06/2000, với 23 năm hình thành phát triển và thừa hưởng thế mạnh về tiềm lực tài chính cũng như cơ sở khách hàng từ Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB), ACBS luôn tự hào là công ty chứng khoán có đa dạng sản phẩm tài chính nhằm phục vụ đa dạng nhu cầu của khách hàng với hệ thống giao dịch hiệu quả.

Tìm hiểu các sản phẩm và dịch vụ của ACBS tại: https://acbs.com.vn/ hoặc Trung tâm dịch vụ khách hàng 1900 5555 33

Hoàng Anh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục