
Sang tay triệu đô
Ngày 23/9, tin về việc CBRE Group (NYSE: CBG) mua lại công ty thành viên là CBRE Việt
CBRE Group cho biết, mục tiêu của việc mua lại CBRE Việt Nam nhằm củng cố sức mạnh của họ tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Ông Rob Blain, Chủ tịch kiêm CEO của CBRE châu Á - Thái Bình Dương, nhấn mạnh, dù tình hình BĐS Việt Nam hiện đang đối diện với nhiều thử thách nhưng CBRE tin vào tiềm năng phát triển dài hạn của thị trường.
Hơn nữa, chi phí kinh doanh tại Việt
Trong phần phân tích và đánh giá cổ phiếu CBG, Hãng nghiên cứu Zacks (Mỹ) cho rằng, đây là thương vụ mà cả hai cùng có lợi. Thực chất, châu Á - Thái Bình Dương là thị trường quan trọng đối với CBRE Group khi chiếm đến 13,4% doanh thu trong năm 2011. Còn theo tìm hiểu của chúng tôi, CBRE đã xuất hiện ở Việt Nam trong giai đoạn 1996 – 1997, nhưng sau đó đã “nói lời tạm biệt” với thị trường. Đến năm 2003, Marc Townsend, Richard Leech (Giám đốc Điều hành CBRE Việt Nam) và một cổ đông từ Thái Lan đã đưa CBRE quay lại theo con đường nhượng quyền thương mại. Được biết, việc chào bán CBRE Việt
Dù không chia sẻ con số cụ thể nhưng ông Marc Townsend cho biết, giá trị của thương vụ này “lên đến hàng triệu đô”. “Đây sẽ là cơ hội để CBRE Việt
Rút một chân
Thương vụ CBRE Việt
Theo đó, các nhà cung cấp dịch vụ BĐS ngoại, với lợi thế về kinh nghiệm và hệ thống trên toàn cầu, phát triển hầu hết các mảng từ: tiếp thị sản phẩm, tư vấn, định giá, cho thuê... Hoạt động theo hình thức này hiện có khoảng 8 hãng lớn, bao gồm: CBRE, Savills, Colliers, DTZ, Cushman & Wakefield, Knight Frank, Coldwell Banker, Jones Lang LaSalle đang chiếm đến 90% thị phần. Trong khi đó, khối nội thường chọn cách phát triển chuyên về một lĩnh vực; hoặc là mảng tư vấn bán hàng (như Công ty Phúc Đức), hoặc là mảng định giá (Công ty Hoàng Quân, Công ty Thẩm định giá miền
Ông Danny Dao, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu Công ty DTZ Việt
“Tình hình tài chính có nhiều biến động và doanh nghiệp cũng không thể cắt bỏ phần báo cáo tài chính, báo cáo thường niên nên định giá vẫn là mảng mạnh của các công ty dịch vụ BĐS”, ông Danny Dao nói. Ngoài ra, để đẩy mạnh đầu ra, nhiều chủ đầu tư đã cùng lúc thuê hai đơn vị tư vấn bán hàng, cho thuê BĐS thay vì ký trực tiếp với duy nhất một nhà tư vấn như trước đây. Điều này đã tạo nên sự cạnh tranh gay gắt giữa các hãng cung cấp dịch vụ.
Ông Adam Bury, Phó giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và tư vấn của CBRE Việt Nam, cho rằng, trước đây, mỗi tuần có khoảng 6 - 7 nhà đầu tư đến tìm CBRE Việt Nam làm tư vấn, nhưng hiện nay, một tuần đón một nhà đầu tư đã là chuyện... lạc quan. Trong khi đó, theo tìm hiểu thực tế, vài tháng trở lại đây, một nhà cung cấp dịch vụ BĐS ngoại khác (cũng vào Việt Nam thông qua hình thức nhượng quyền) đã tạm thời đóng cửa văn phòng ở TP.HCM sau gần 2 năm gia nhập thị trường BĐS Việt Nam.