CB: Một năm đổi mới và sự trở lại tích cực

(ĐTCK) Ngày 5/3/2015, Ngân hàng Xây dựng (CB) chính thức thuộc sở hữu của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) với sự hỗ trợ toàn diện từ Vietcombank. Tại thời điểm đó, CB - hiện trạng ngân hàng “0 đồng”- phải đối mặt hàng ngày với tình hình mất thanh khoản. Tròn 1 năm đổi mới, tính đến thời hiện tại, toàn diện các hoạt động của CB đã có những cải thiện vượt bậc.
Diện mạo mới tích cực của CB
Diện mạo mới tích cực của CB

Thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động ngân hàng bán lẻ

Chia sẻ về kỳ vọng cho hoạt động của CB trong điều kiện diễn biến thị trường trong năm 2016, ông Đàm Minh Đức, Thành viên HĐTV, Tổng giám đốc CB khẳng định: “Dù nền kinh tế trong năm 2016 còn có những khó khăn nhất định. Song, tôi cho rằng, vẫn có nhiều cơ hội cho các ngân hàng.

Riêng đối với CB, được sự chỉ đạo sát sao của NHNN, sự hỗ trợ tích cực từ Vietcombank và đặc biệt là sự nỗ lực, quyết tâm lớn của toàn hệ thống CB, chúng tôi kỳ vọng hoạt động của Ngân hàng năm 2016 sẽ đổi mới toàn diện và rõ nét. Quy mô tài sản dự kiến tăng thêm khoảng 10.000 tỷ đồng so với năm 2015.

Hiện tại, chỉ tiêu kinh doanh đã được giao đến từng cán bộ và gắn liền với đó là cơ hội gia tăng thu nhập, tinh thần và quyết tâm của đội ngũ rất cao. Năm 2016 sẽ là năm CB có diện mạo thay đổi tích cực trên thị trường”.

Được NHNN cho phép triển khai trở lại đầy đủ các hoạt động dịch vụ, vừa qua, CB chính thức trở lại thị trường, khởi động đồng loạt các sản phẩm tín dụng dành cho khách hàng cá nhân và DN SMEs (DN nhỏ và vừa). Các sản phẩm dịch vụ tín dụng của CB sẽ ứng dụng tiện ích công nghệ hiện đại trên cơ sở kế thừa và phát triển từ Vietcombank trong xử lý, giải quyết thủ tục, hồ sơ vay nhanh gọn.

Theo đó, các sản phẩm xuyên suốt của CB sẽ tập trung vào cho vay khách hàng cá nhân và DN SMEs, đồng hành cùng khách hàng hiện thực hóa ước mơ và chung tay xây dựng cuộc sống mỗi ngày.

Cụ thể, các sản phẩm cho vay xây/sửa nhà (happy nest), cho vay mua nhà/đất (first home), cho vay mua nhà/đất/xây dựng (prime house), cho vay mua ô tô (your own car), cho vay sản xuất kinh doanh… với các điều kiện vay ưu đãi như thời hạn tối đa tới 20 năm, thu nhập từ 5 triệu đồng/tháng, lãi suất cạnh tranh và phương thức trả lãi linh hoạt theo quy định của từng chương trình… sẽ được CB đưa ra tiếp cận khách hàng và thị trường từ tháng 3/2016. Các sản phẩm cho vay đảm bảo đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, từ những đối tượng khách hàng trẻ hiện thực hóa ước mơ sở hữu ngôi nhà đầu tiên, chiếc xe hơi đầu tiên, đến những khách hàng thành đạt mong muốn tận hưởng giá trị cuộc sống, trải nghiệm đầu tư và sở hữu ngôi nhà thứ hai.

Đặc biệt, CB tập trung đổi mới mạnh mẽ trong hoạt động ngân hàng bán lẻ với hàng loạt sản phẩm dịch vụ phù hợp dành cho khách hàng vay và gửi tiền.

Chia sẻ định hướng phát triển bán lẻ của CB, ông Bùi Thanh Bình, Phó tổng giám đốc CB, phụ trách Khối Ngân hàng bán lẻ (nguyên Trưởng phòng Khách hàng bán lẻ của Vietcombank) cho biết: “CB sẽ đổi mới toàn diện trong xây dựng hệ thống sản phẩm dịch vụ ngân hàng bán lẻ tiện ích, hiện đại và thân thiện, hướng lợi ích cao nhất đến cả khách hàng vay và gửi tiền”. 

Xây dựng mô hình ngân hàng “mini boutique bank”

Ứng dụng các phương pháp quản trị khoa học, hiện đại, tiên tiến trên thế giới vào quá trình tái cơ cấu là định hướng của CB. Cùng với việc ra mắt thương hiệu mới, CB công bố định hướng xây dựng mô hình “mini boutique bank”, từng bước đổi mới hình ảnh tại điểm hoạt động và xúc tiến một loạt các chương trình chăm sóc khách hàng. Trong đó, từng bước đổi mới hệ thống mạng lưới, triển khai mô hình “mini boutique bank”, ứng dụng công nghệ hiện đại trong đổi mới giao dịch tại quầy, mang đến khách hàng các trải nghiệm giao dịch mới với không gian ”digital banking” là hình ảnh CB xây dựng và hướng đến trong thời gian tới.

Theo kế hoạch đẩy mạnh, cải tổ hệ thống mạng lưới, vừa qua, nhân dịp khai trương CB Tiền Giang, CB lần đầu tiên đã đưa ứng dụng công nghệ “digital banking” đổi mới giao dịch tại quầy. CB Tiền Giang là 1 trong 6 điểm hoạt động thuộc mạng lưới 112 điểm hoạt động của CB trên toàn quốc đã được đầu tư hình ảnh hoàn toàn mới theo mô hình mini boutique bank thân thiện, hiện đại.

Với không gian giao dịch hiện đại, CB Tiền Giang là một trong những điểm hoạt động đầu tiên trong hệ thống CB đã sử dụng ứng dụng công nghệ “digital banking” đổi mới giao dịch tại quầy. Khách hàng có thể thực hiện giao dịch tự động, đăng nhập bằng định dạng vân tay, không cần thực hiện những thủ tục phức tạp và chứng minh thư, an toàn tuyệt đối với không gian giao dịch công nghệ số nhằm tối ưu hóa thời gian giao dịch.

Hiện nay, CB có 112 điểm giao dịch trên cả nước. Theo kế hoạch, năm 2016, CB sẽ mở thêm một số phòng giao dịch ở các tỉnh miền Đông Nam Bộ và sang đầu năm 2017 mở rộng mạng lưới ở các tỉnh phía Bắc. Kiên định trên lộ trình đổi mới, CB đã và đang từng bước hiện thực hóa khát vọng đưa những tiện ích hiện đại của mô hình “mini boutique bank” tiếp cận thị trường hiệu quả.

Thùy Hương

Ngày 9/4/2016, CB đã tổ chức thành công Hội nghị người lao động năm 2016 nhằm thực hiện quy chế dân chủ, phát huy quyền dân chủ trực tiếp của người lao động tại cơ sở. Hội nghị diễn ra trang trọng với sự tham dự của các vị khách mời thuộc Hội đồng thành viên, Ban Tổng giám đốc, Ban Kiểm soát, Ban chấp hành Công đoàn, Bí thư Đoàn Thanh niên, cùng 120 đại biểu được bầu từ Hội nghị người lao động cấp phòng ban Ngân hàng và đơn vị trực thuộc, đại diện cho toàn thể người lao động của CB. 
Hội nghị đã thảo luận các nội dung báo cáo về tình hình thực hiện kế hoạch kinh doanh năm 2015 và kế hoạch năm 2016; báo cáo công khai tài chính và trích lập sử dụng quỹ khen thưởng, phúc lợi, trích lập kinh phí công đoàn, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; báo cáo công khai tài chính của Công đoàn năm 2015, tổng kết hoạt động công đoàn; báo cáo tình hình thực hiện hợp đồng lao động, các chính sách liên quan tới người lao động, trao đổi và thông qua thỏa ước lao động tập thể. Đồng thời, Hội nghị cũng tổ chức bầu Ban Thanh tra nhân dân, Ban Đối thoại người lao động. Đặc biệt, đây là lần đầu tiên các ý kiến kiến nghị của người lao động được tập hợp và trả lời công khai trước đại diện tập thể người lao động trên toàn hệ thống liên quan đến các vấn đề: chi trả tiền lương, thu nhập, chính sách đối với lao động nữ trong thời gian mang thai, cách thức chi trả phụ cấp độc hại đối với các vị trí công việc đặc thù…
Phát biểu chỉ đạo tổng kết Hội nghị, ông Đàm Minh Đức khẳng định ý chí của Ban lãnh đạo và tập thể CB quyết tâm mạnh mẽ thực hiện thắng lợi kế hoạch kinh doanh 2016, đồng thời, xây dựng khối đoàn kết nội bộ tạo sức mạnh nội lực, nền tảng vững chắc, thực hiện thành công mọi nhiệm vụ đề ra. Bên cạnh đó, ông Đức một lần nữa nhấn mạnh thông điệp của toàn hệ thống CB năm 2016: “Đổi mới toàn diện - Quyết tâm cao - Về đích sớm”. 
Với tinh thần cầu thị, tiếp thu các ý kiến, kiến nghị từ người lao động, Tổng giám đốc CB biểu dương thành tích của các cá nhân xuất sắc, thẳng thắn ghi nhận đóng góp từ tiếng nói của đại diện tập thể người lao động về các vấn đề thực hiện quy chế dân chủ, thực hiện các chính sách đối với người lao động, đặc biệt các vấn đề chi trả thu nhập trong thời gian qua,… với mục tiêu vì sự phát triển CB đổi mới, bền vững, nâng cao đời sống người lao động, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định trong thời gian tới, góp phần vào mục tiêu thực hiện thành công đề án tái cơ cấu CB.
Ông Đỗ Tất Khá, Thành viên Hội đồng thành viên kiêm Phó tổng giám đốc, đồng thời là Chủ tịch Công đoàn cơ sở CB, đã phát động thi đua, đề nghị toàn thể người lao động CB tích cực đóng góp trí tuệ, công sức và tham gia phong trào thi đua nhằm hoàn thành kế hoạch sản xuất - kinh doanh năm 2016, vì một CB đổi mới, phát triển, qua đó không ngừng gia tăng quyền lợi, phúc lợi cho người lao động. Hội nghị Người lao động năm 2016 là một dấu ấn quan trọng trong chuỗi sự kiện tháng 4 của CB gồm: Lễ khai trương di dời địa điểm CB Tiền Giang, Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ mở rộng quý I/2016 đều được tổ chức tại TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang.


Đặc san Toàn cảnh ngân hàng 2016

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục