Cụ thể, trong quý I/2024, doanh thu thuần bán hàng và cung cấp dịch vụ của CSM đạt hơn 1.147 tỷ đồng, giảm 11,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá vốn bán hàng trong kỳ giảm 13,3% đạt hơn 999 tỷ đồng, giúp Công ty ghi nhận lãi gộp 147,5 tỷ đồng, tăng 80,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong kỳ, chi phí bán hàng tăng 61,3% đạt 46,6 tỷ đồng, chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 177% đạt hơn 57,1 tỷ đồng. Kết quả, tổng lợi nhuận kế toán trước thuế đạt 23,6 tỷ đồng, tăng trưởng 329,9%, lợi nhuận sau thuế đạt 19,6 tỷ đồng, tăng trưởng 177% so với cùng kỳ năm ngoái chỉ đạt hơn 7 tỷ đồng.
Lý giải về kết quả kinh doanh quý I vừa qua, CSM cho biết, doanh thu trong kỳ giảm 146 tỷ đồng (giảm 11,3%) so với cùng kỳ là do thị trường nội địa vẫn chưa hồi phục, lượng tiêu thụ còn thấp. Mặt khác, do suy thoái kinh tế, khách hàng xuất khẩu đề nghị giảm giá bán. Giá vốn giảm 153 tỷ đồng (tức giảm 13,3%) là do doanh thu giảm. Doanh thu tài chính giảm 9,8 tỷ đồng tương ứng giảm 84% do yếu tố đánh giá chênh lệch tỷ giá theo quy định.
Trong kỳ chi phí tài chính công ty giảm 21% cũng do yếu tố đánh giá chênh lệch tỷ giá theo quy định. Trong khi đó, chi phí bán hàng tăng do công ty áp dụng các chính sách khuyến mãi nhằm đẩy mạnh việc tiêu thụ sản phẩm. Doanh thu xuất khẩu tăng so với cùng kỳ nên cước vận chuyển tăng. Công ty có những chính sách phù hợp cho nhà phân phối. Chi phí quản lý tăng 36,5 tỷ đồng (tăng 117,4%) do công ty thực hiện chính sách cho cán bộ nhân viên.
Theo tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Công ty Casumina công bố kế hoạch kinh doanh với mục tiêu doanh thu đạt 5.204 tỷ đồng giảm 9% so với thực hiện của năm ngoái và mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 80 tỷ đồng, tăng trưởng 14% so với năm 2023.
Với kế hoạch này, kết quả kinh doanh quý I/2024 của Casumina đã hoàn thành 22% kế hoạch về doanh thu cả năm và 24,5% về lợi nhuận trước thuế cả năm.
Casumina nhận định thị trường xuất khẩu dự kiến tạo điểm nhấn khi lần đầu vượt qua thị trường nội địa về tỷ trọng doanh thu.
Về phương án phân phối lợi nhuận, tỷ lệ trả cổ tức 2023 và tạm ứng cổ tức 2024 sẽ được trình bày và lấy biểu quyết tại Đại hội.
Về hoạt động đầu tư, trong năm 2024, công ty dự kiến chi gần 131 tỷ đồng cho đầu tư xây dựng cơ bản. Công ty thực hiện các bước triển khai theo đúng tiến độ của dự án như mua sắm, lắp đặt thiết bị, chạy thử và bắt đầu sản xuất thương mại và cung ứng cho thị trường vào quý III/2024.
Casumina đặt kỳ vọng tăng trưởng vào lốp ô tô, máy kéo, săm ô tô, yếm ô tô, lốp xe máy. Trong khi đó, các sản phẩm khác như săm xe máy, lốp xe đạp, săm xe đạp, lốp công nghiệp, ống cao su dân dụng dự kiến sụt giảm.
Nhìn về triển vọng năm 2024, Casumina đánh giá các yếu tố thuận lợi có thể kể đến như nhu cầu vận tải trong nước tăng; sự dịch chuyển từ xe xăng sang xe điện (bao gồm nhóm xe máy và ô tô các loại); nhu cầu chuyển đổi sang sản phẩm săm lốp xe có hàm lượng kỹ thuật cao theo xu hướng phát triển công nghệ lốp xe (xe máy không săm, lốp bố thép); chủ trương ổn định vĩ mô, tăng cường đầu tư công, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp của Nhà nước; sản phẩm mới lốp PCR thương hiệu Advenza được người tiêu dùng trong nước đón nhận; thị trường xuất khẩu của Công ty được mở rộng theo hướng đa dạng nhóm khách hàng…