Cao tốc La Sơn - Túy Loan được bàn giao cho đơn vị khai thác

0:00 / 0:00
0:00
Đoạn La Sơn - Hòa Liên thuộc giai đoạn 1 của Dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan đã được Tổng cục Đường bộ Việt Nam đưa vào khai thác.
Với việc cho phép lưu thông trên tuyến đường La Sơn - Túy Loan, các phương tiện có thêm sự lựa chọn để di chuyển từ Huế đến Đà Nẵng, ngoài cung đường đèo Hải Vân (không thu phí) và hầm đường bộ Hải Vân (có thu phí). Với việc cho phép lưu thông trên tuyến đường La Sơn - Túy Loan, các phương tiện có thêm sự lựa chọn để di chuyển từ Huế đến Đà Nẵng, ngoài cung đường đèo Hải Vân (không thu phí) và hầm đường bộ Hải Vân (có thu phí).

Thông tin từ Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết, cao tốc La Sơn - Túy Loan (đoạn La Sơn - Hòa Liên) cho phép các loại ô-tô đi lại trên tuyến kể từ ngày 16/4.

Cung đường có tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng, vắt qua núi rừng Trường Sơn góp phần rút gắn thời gian di chuyển của phương tiện, giảm tải cho tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua TP. Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên Huế.

Cụ thể, tuyến đường dài 66 km, bắt đầu tại ngã ba La Sơn, huyện Phú Lộc (Thừa Thiên Huế) đến nút giao Hòa Liên, huyện Hòa Vang. Giai đoạn 1, tuyến đường được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp 3 với quy mô 2 làn xe, bề rộng mặt đường 12 m và tốc độ thiết kế 60-80 km/giờ, xe máy không được phép lưu thông.

Được biết, hiện tuyến đường lưu thông được thực hiện theo phương án cấm các phương tiện thô sơ; các phương tiện khác chạy với vận tốc tối đa là 80 km/h.

Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh Lê Văn Sáu cho biết, Dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan do đơn vị làm chủ đầu tư chính thức đưa vào khai thác đoạn La Sơn - Hòa Liên từ ngày 16/4.
Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh Lê Văn Sáu cho biết, Dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan do đơn vị làm chủ đầu tư chính thức đưa vào khai thác đoạn La Sơn - Hòa Liên từ ngày 16/4.

Trong thời gian này, tuyến đường chưa tổ chức trạm thu phí.

Ở giai đoạn 2, dự án được mở rộng lên thành 4 làn xe với bề rộng mặt đường khoảng 24m, tương đương với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Trước đó, Dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan khởi công ngày 22/12/2013, có tổng chiều dài toàn tuyến 77,5 km nối từ ngã ba La Sơn vào cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Dự án có tổng mức đầu tư gần 11.500 tỷ đồng, theo hình thức hợp đồng BT, do Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư.

Sau nhiều năm thi công, đoạn tuyến Hòa Liên - Túy Loan gặp rất nhiều vướng mắc về giải phóng mặt bằng nên đầu năm 2021, Thủ tướng Chính phủ đồng ý dừng đầu tư đoạn tuyến dài 11,5 km này.

Cung đường có tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng, vắt qua núi rừng Trường Sơn góp phần rút gắn thời gian di chuyển của phương tiện, giảm tải cho tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua TP. Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên Huế.
Cung đường có tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng, vắt qua núi rừng Trường Sơn góp phần rút gắn thời gian di chuyển của phương tiện, giảm tải cho tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua TP. Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên Huế.

Phần vốn còn dư trong tổng mức đầu tư dự án sẽ dùng để trả nợ gốc khoản vay từ ngân hàng Nhật Bản cho dự án.

Đoạn Hòa Liên - Túy Loan được đầu tư bằng nguồn vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Bộ Giao thông - Vận tải, dự tính khoảng 2.100 tỷ đồng. Mà trước đó, tháng 9/2021, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải đã ký quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư đoạn tuyến này.

Mới đây, ngày tại buổi kiểm tra ngày 14/4, ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải yêu cầu Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh khẩn trương đưa tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan vào khai thác càng sớm càng tốt, không nhất thiết phải hết tháng 4.

Sau khi đưa tuyến cao tốc vào vận hành 2 tháng, sẽ mời các đơn vị chức năng họp đánh giá lại về tốc độ thiết kế, tốc độ khai thác, điều chỉnh những điểm chưa phù hợp.

Việt Hương
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục