Theo Vietcombank, trong thời gian qua, Công an Thành phố Hà Nội đã phát hiện một số đối tượng dùng thủ đoạn dụ dỗ nhiều người dân mở tài khoản, làm thẻ, đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử qua Internet hoặc Mobile tại ngân hàng ở Việt Nam rồi mua lại và sử dụng vào mục đích lừa đảo, rút tiền mặt tại nước ngoài hoặc chuyển tiền …
Vietcombank cho biết, việc người dân bán lại tài khoản và các dịch vụ kèm theo nêu trên đã vô tình tiếp tay cho các đối tượng lừa đảo thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.
Đồng thời, cũng theo ghi nhận tại Vietcombank, trong thời gian qua, một số khách hàng phản ánh có hiện tượng có người gọi đến xưng danh là cán bộ chăm sóc khách hàng của Vietcombank, thông báo việc khách hàng đã trúng thưởng,… và đề nghị khách hàng chuyển tiền, nạp tiền điện thoại vào số điện thoại chỉ định để làm thủ tục nhận thưởng.
Nhằm chủ động ngăn chặn các hành vi lừa đảo nêu trên, bảo vệ quyền lợi của khách hàng, Vietcombank khuyến nghị khách hàng:
- Không đứng tên mở hộ tài khoản tại Ngân hàng, làm hộ thẻ ngân hàng và các dịch vụ ngân hàng điện tử để cho người khác sử dụng.
- Cảnh giác trước những thủ đoạn khai thác thông tin cá nhân, tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân như: tên, địa chỉ, ngày sinh, số CMND, số thẻ, số tài khoản, tên truy cập dịch vụ ngân hàng điện tử qua Internet, Mobile …khi khách hàng nhận được điện thoại hay tin nhắn yêu cầu cung cấp.
- Cảnh giác trước những thủ đoạn yêu cầu khách hàng chuyển tiền, nạp tiền vào số điện thoại chỉ định để làm thủ tục nhận thưởng. Cần kiểm tra lại các chương trình quay thưởng, nhận thưởng trên website chính thức của Vietcombank.
- Khi có bất cứ nghi vấn liên quan đến tội phạm, đề nghị báo ngay cho cơ quan chức năng, đồng thời, thông báo ngay cho Vietcombank theo số điện thoại 1900545413 (sau đó bấm phím 1 để giao dịch bằng tiếng Việt, bấm tiếp phím 0 để gặp cán bộ trực) hoặc bất kỳ điểm giao dịch nào của Vietcombank trên toàn quốc.