Cảng phước An (PAP): Lỗ kỷ lục 247,73 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2025

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Với việc doanh thu không đủ bù chi phí, Công ty cổ phần Dầu khí Đầu tư khai thác Cảng phước An (mã PAP – sàn UPCoM) tiếp tục lỗ 125,13 tỷ đồng trong quý II/2025, luỹ kế lỗ 247,7 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2025.
Cảng phước An (PAP): Lỗ kỷ lục 247,73 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2025

Trong quý II/2025, Cảng phước An ghi nhận doanh thu 19,16 tỷ đồng nhưng giá vốn tới 75,37 tỷ đồng, vì vậy tiếp tục kinh doanh dưới giá vốn dẫn tới lợi nhuận gộp âm 56,2 tỷ đồng.

Ngoài ra, Cảng phước An còn chịu áp lực chi phí tài chính 61,2 tỷ đồng, chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp 13,11 tỷ đồng, vì vậy lợi nhuận sau thuế ghi nhận lỗ tới 125,13 tỷ đồng so với cùng kỳ lỗ 1,92 tỷ đồng.

Luỹ kế nửa đầu năm 2025, Cảng phước An ghi nhận doanh thu 28,99 tỷ đồng nhưng lỗ tới 247,73 tỷ đồng so với cùng kỳ lỗ 3,4 tỷ đồng.

Với việc lỗ kỷ lục trong nửa đầu năm 2025, tính tới 30/6/2025, Cảng phước An đã nâng lỗ luỹ kế tới 278,96 tỷ đồng, chiếm tới hơn 12% vốn điều lệ.

Về quy mô tài sản, tính tới ngày 30/6/2025, tổng tài sản của Cảng phước An tăng 19,2% so với đầu năm, tương ứng tăng thêm 1.370,6 tỷ đồng, lên 8.491,5 tỷ đồng. Trong đó, tài sản chủ yếu 3.993,3 tỷ đồng tài sản cố định, chiếm 47% tổng tài sản; 2.957,5 tỷ đồng tài sản dở dang dài hạn, chiếm 34,8% tổng tài sản; 980,9 tỷ đồng các khoản phải thu ngắn hạn, chiếm 11,6% tổng tài sản và các khoản mục khác.

Ngoài ra, về phần nguồn vốn, tính tới cuối quý II, tổng nợ vay ngắn hạn và dài hạn tiếp tục tăng 26,6% so với đầu năm, tương ứng tăng thêm 869,74 tỷ đồng, lên 4.143,14 tỷ đồng và bằng 187,6% vốn chủ sở hữu (đầu năm dư nợ vay 3.273,4 tỷ đồng, bằng 133,3% vốn chủ sở hữu).

Theo tìm hiểu, Cảng Phước An là chủ đầu tư dự án cảng Phước An với quy mô gần 800 ha, tổng vốn đầu tư gần 20.000 tỷ đồng và được chia làm 3 phân kỳ. Trong đó, phân khu cảng có tổng diện tích 180 ha, gồm 6 bến container, 4 bến tổng hợp, có khả năng đón tàu trọng tải 60.000 DWT, công suất thiết kế 2,5 triệu TEU/năm với hàng container và 6,5 triệu tấn/năm với hàng tổng hợp; trung tâm logistics với công suất 2,2 triệu TEU/năm với hàng container và 4 triệu tấn/năm với hàng tổng hợp.

Sau giai đoạn triển khai kéo dài, cuối năm 2024, cơ quan quản lý Nhà nước đã cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh khai thác cảng biển cầu cảng số 5 và 6 thuộc bến cảng Phước An. Công ty đã chính thức đưa phân kỳ 1 của dự án vào khai thác.

Trong phân kỳ 1, Cảng Phước An đưa vào khai thác 2 bến container có khả năng tiếp nhận tàu 60.000 DWT và theo kế hoạch, trong năm 2025, dự kiến đạt 0,2 triệu TEUs, sau đó tăng dần và đạt khoảng 1,2 triệu TEUs vào năm 2026.

Tuy nhiên, trong 3 quý liên tiếp ghi nhận doanh thu, Cảng Phước An cũng ghi nhận kinh doanh thua lỗ. Trong đó, quý IV/2024 ghi nhận lỗ 24 tỷ đồng, quý I/2025 ghi nhận lỗ 123 tỷ đồng và quý II/2025 tiếp tục lỗ 125,13 tỷ đồng.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 24/7, cổ phiếu PAP tăng 3.600 đồng lên 32.000 đồng/cổ phiếu.

Duy Bắc

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục