Cần nhiều những báo cáo như thế

TTCK ảm đạm và có xu hướng giảm khiến nhà đầu tư ngày càng tỏ ra thờ ơ. Thời gian này, các CTCK vất vả với việc thu hút khách hàng mới và giữ khách hàng cũ. Một chiêu giữ khách và cũng có thể là giữ cả "lửa" cho nhân viên, đó là làm các báo cáo phân tích.
Thời gian này, các CTCK vất vả với việc thu hút khách hàng mới và giữ khách hàng cũ. Ảnh: ĐTCK Thời gian này, các CTCK vất vả với việc thu hút khách hàng mới và giữ khách hàng cũ. Ảnh: ĐTCK

Ngày trước, nhà đầu tư thường than phiền về việc thiếu thông tin, thiếu chuyên gia tư vấn thì gần đây hàng ngày đều được tiếp nhận một khối lượng thông tin khổng lồ, đội ngũ tư vấn đầu tư tại các CTCK cũng ngày càng phát triển hơn.

Đã từng hiếm hoi những báo cáo "nội" bên cạnh "rừng báo cáo ngoại" thì nay "hàng ngoại" không còn được đánh đồng với "hàng xịn" nữa. Chứng khoán ế ẩm, nhưng các báo cáo nội lại hấp dẫn cả về hình thức trình bày, phong phú về nội dung, phương pháp tiếp cận vấn đề.

Các báo cáo đánh giá, phân tích, nhận định thị trường từ hàng chục CTCK được đưa ra hàng ngày vào cuối mỗi buổi chiều hay đầu buổi sáng trước mỗi phiên giao dịch. Các báo cáo phân tích ngành, phân tích công ty trước đây có thể phải mua và trả phí thì nay nhà đầu tư có thể nhận được miễn phí. Cần phải nói thêm, các báo cáo cứ "trăm hoa đua nở", mỗi công ty một phương pháp, một cách thức. Bên thì chuyên về phân tích kỹ thuật, bên thì chuyên về tổng hợp tin, bên thì "đông tây kết hợp"…

Báo cáo thuộc dạng "cho, biếu, tặng" nhưng vẫn khá chi tiết, đầy đủ và đôi khi cả thú vị nữa. Đó cũng là một trong những chiêu tiếp thị, quảng bá hình ảnh cũng như khẳng định đẳng cấp của CTCK. Ngoài ra, thị trường thời "vắng vẻ" nên nhân viên CTCK có thêm thời gian để nghiên cứu, học hỏi, nâng cao trình độ.

Chúng ta sẽ vẫn nhớ tới những báo cáo có những cái tên hấp dẫn, những chủ đề lạ tai hay những báo cáo tạo nên những "giai thoại dài" như báo cáo của CTCK HSC về cổ phiếu ITA, báo cáo chứng minh STB không thể mua hết số lượng cổ phiếu quỹ như đăng ký của CTCK APEC, báo cáo có cái tên lãng mạn "Love at the first sight" của CTCK Thăng Long…

CTCK tâm huyết làm ra các báo cáo mong nhà đầu tư hiểu rõ hơn về thị trường, kéo nhà đầu tư trở lại với thị trường. Mong rằng, nhà đầu tư chúng ta gắng sức "tiêu thụ" hết lượng báo cáo để cùng trưởng thành hơn, thành công hơn trong các quyết định đầu tư.

Nguyễn Thu Phương, Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội
Nguyễn Thu Phương, Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội