Để hạ nhiệt “cơn sốt” trên thị trường ô tô hiện nay, tại sao Bộ Tài chính không giảm tiếp thuế nhập khẩu mặt hàng này, thưa ông?
Tôi cho rằng, muốn thay đổi chính sách thuế trước hết phải căn cứ vào đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước về công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Hơn nữa, phải xem xét Chiến lược Phát triển công nghiệp của Nhà nước và Đề án Phát triển ngành công nghiệp ô tô mà Chính phủ đã phê duyệt, với mục tiêu là hình thành một ngành công nghiệp cơ khí ở Việt Nam, trong đó có việc hình thành ngành công nghiệp sản xuất ô tô. Khi xây dựng Đề án này, Chính phủ đã đưa ra rất nhiều giải pháp, mà trong đó thuế chỉ là một công cụ.
Ông đánh giá thế nào về chính sách phát triển ngành công nghiệp ô tô thời gian qua?
Theo tôi, đã đến lúc chúng ta phải xem lại chính sách phát triển ngành công nghiệp ô tô, đặc biệt là chính sách thuế. Bộ Tài chính đã kiến nghị với Bộ Công Thương chủ trì nhằm đánh giá lại toàn bộ chính sách này, qua đó sẽ có những kiến nghị và điều chỉnh phù hợp.
Vì sao đã hạ thuế nhập khẩu mà giá bán ô tô sản xuất trong nước vẫn tăng, thưa ông?
Nguyên nhân là do cung không đáp ứng được cầu, nên giá bán ô tô sản xuất trong nước tiếp tục tăng. Trên thực tế, Bộ Tài chính đã hạ thuế nhập khẩu, với mức giảm nhanh hơn so với cam kết gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Cụ thể, theo cam kết, đến năm 2011, thuế nhập khẩu ô tô mới giảm xuống còn 70%, nhưng hiện tại, mức thuế này đã giảm xuống 70%. Bộ Tài chính đang cân nhắc, nếu các nhà đầu tư trong nước không hạ giá bán, thì sẽ tiếp tục hạ thuế nhập khẩu.
Nhiều ý kiến cho rằng, chính sách thuế hiện nay đang làm lợi cho các nhà sản xuất ô tô, nhưng lại gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Nhận định của ông về vấn đề này?
Chủ trương và quan điểm của Nhà nước thể hiện thông qua các chính sách, trong đó thuế là thể hiện quan điểm của Nhà nước về chính sách tiêu dùng. Có những nước giá ô tô rất rẻ, nhưng để chiếc xe đó có thể lăn bánh trên đường, thì những chi phí khác lại rất cao. Hay như rượu bia ngoại, Nhà nước không khuyến khích tiêu dùng, nên áp thuế rất cao. Đối với ô tô cũng vậy, đã có khả năng mua ô tô, tức là thu nhập ở mức cao, nên việc đánh thuế cao là đương nhiên.
Ô tô đang dần trở thành một phương tiện thông dụng như xe máy, tại sao mặt hàng này vẫn phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, thưa ông?
Đúng là ô tô đang trở thành một phương tiện thông dụng, nhưng việc thay đổi chính sách cũng phải từng bước. Theo tôi, chính sách của Nhà nước hiện nay không phải là để triệu tiêu những người có thu nhập cao. Việc điều tiết bằng thuế tiêu thụ đặc biệt là nhằm hài hoà trong một quan hệ tổng thể và khi muốn thay đổi, phải nghiên cứu rất nhiều chính sách mà trong đó thuế chỉ là một công cụ thực hiện.