Cách xác định lượng phương tiện qua trạm BOT bị chê thiếu chặt chẽ

Quy định về cách xác định lưu lượng phương tiện qua trạm thu phí bị cho là thiếu chặt chẽ khiến phương án tài chính của nhà đầu tư có khi chỉ dựa trên kết quả khảo sát trong... 2 ngày.
Ảnh minh họa. (Nguồn: Việt Hùng/Vietnam+) Ảnh minh họa. (Nguồn: Việt Hùng/Vietnam+)
Đây là nội dung vừa được Kiểm toán Nhà nước chỉ ra trong nội dung kiểm toán năm 2015 với các dự án thực hiện theo hình thức hợp đồng BT và BOT.
Theo đại diện Kiểm toán Nhà nước, do quy định về cách xác định lưu lượng phương tiện qua trạm thu phí và chỉ tiêu lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư chưa đầy đủ, thiếu chặt chẽ nên việc xác định một số chỉ tiêu trong phương án tài chính của các nhà đầu tư chỉ dựa trên kết quả khảo sát thực tế ngắn ngày của đơn vị tư vấn.
Ví dụ được báo cáo ngành kiểm toán đưa ra là dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km597+549 - Km605+000 và đoạn Km617+000 - Km641+000 tỉnh Quảng Bình (BOT). Việc xác định chỉ tiêu lưu lượng phương tiện xe qua trạm thu phí này chỉ căn cứ theo kết quả khảo sát thực tế 2 ngày của đơn vị tư vấn.
Ngoài việc dựa trên kết quả khảo sát ngắn ngày, việc xác định một số chỉ tiêu trong phương án tài chính của các nhà đầu tư theo đánh giá chỉ tham khảo các hợp đồng tương tự đã thực hiện nên khó xác định được tính đúng đắn của các phương án.
Một số dự án trong diện này được đại diện Kiểm toán Nhà nước nhắc tới như: Chỉ tiêu lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư đối với dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn thị xã Uông Bí - thành phố Hạ Long (BOT) và dự án khôi phục, cải tạo Quốc lộ 20 đoạn Km0+00 đến Km123+105,17 trên địa phận hai tỉnh Đồng Nai và tỉnh Lâm Đồng (BT).
Một vấn đề khác là tỷ lệ góp vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư trên tổng vốn đầu tư thấp hơn cam kết. Chưa đưa ra con số nhưng ví dụ trong báo cáo Kiểm toán Nhà nước cũng đưa ra ví dụ về trường hợp nhà đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn thị xã Uông Bí - thành phố Hạ Long (BOT); Dự án thành phần 1 của dự án đường trục chính và hạ tầng khu Trung tâm văn hóa lễ hội Tây Thiên tại xã Đại Đình, huyện Tam Đảo (BT);...
Đặc biệt, riêng với các trạm thu phí, đánh giá của Kiểm toán Nhà nước thẳng thắn chỉ ra việc "khoảng cách giữa các trạm thu phí chưa hợp lý." Ví dụ: Khoảng cách từ trạm thu phí của dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km597+549 - Km605+000 và đoạn Km617+000 - Km641+000 tỉnh Quảng Bình (BOT) đến trạm thu phí Hầm Đèo Ngang chỉ là 10km.
Đây là những vấn đề theo lãnh đạo ngành kiểm toán "cần phải được chấn chỉnh, khắc phục."

Theo Vietnam+

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục