Các ví điện tử đình đám 2020

(ĐTCK) Thanh toán di động bùng nổ mạnh mẽ bởi những ưu thế vượt trội về sự tiện lợi, hiện đại, tính linh động và tiết kiệm thời gian...
Hiện nay, người dùng đang sử dụng nhiều loại ví điện tử khác nhau nên các đối tác phải đưa ra rất nhiều mã QR Code Hiện nay, người dùng đang sử dụng nhiều loại ví điện tử khác nhau nên các đối tác phải đưa ra rất nhiều mã QR Code

“Tay chơi” lớn định hình và phân hạng…

Lấy cảm hứng từ nét đẹp văn hóa ngày Tết cổ truyền, Lắc Xì mùa 3 với tổng giải thưởng tới 300 tỷ đồng của MoMo đã khéo léo lồng ghép những phong tục truyền thống vào chương trình như lì xì may mắn đầu năm hay những câu chúc vui vẻ… Điểm đặc biệt là toàn bộ cốt truyện, luật chơi cũng như hiệu ứng hình ảnh, âm thanh đều được sáng tạo và phát triển bởi đội ngũ kỹ sư người Việt của Ví MoMo.

Thực tế cho thấy, thương hiệu “Lắc Xì” ra mắt lần đầu năm 2019, được xem là bước đi táo bạo, đột phá của Ví MoMo khi áp dụng thành thục xu hướng gamification (trò chơi hóa), biến các chương trình tương tác trên nền tảng online trở thành sân chơi lớn mà hàng triệu người có thể tham gia cùng lúc. Sau 2 mùa, nền tảng Siêu ứng dụng MoMo đã tạo ra xu hướng mới trong cách làm truyền thông, tiếp thị mùa Tết cho các đối tác của mình.

Ông Nguyễn Bá Diệp, đồng sáng lập, Phó chủ tịch Ví MoMo cho biết: “Lắc Xì là cơ hội giúp hàng chục ngàn đối tác của MoMo, đặc biệt là những doanh nghiệp nhỏ, có thể tiếp cận với 23 triệu người dùng năng động khi liên tục xuất hiện, quảng bá thương hiệu và tương tác với người chơi trong Lắc Xì, giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ cạnh tranh mùa Tết với “chi phí tối thiểu, hiệu quả tối đa”.

Một câu chuyện cũng có liên quan là tại ZaloPay. Vượt qua gần 300 chiến dịch tham gia tranh tài, chinh phục 12 vị giám khảo chuyên môn, chiến dịch ZaloPay Tết 2020 của ví điện tử ZaloPay lần lượt được vinh danh ở 4 hạng mục giải thưởng MMA Smarties 2020 toàn cầu, khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC) và Việt Nam. Cụ thể, giải Vàng toàn cầu cho hạng mục Lead Generation; giải Vàng và Bạc khu vực APAC, lần lượt ở hai hạng mục Mobile Social và Lead Generation; giải Vàng Việt Nam cho hạng mục Lead Generation và thắng đậm ở hạng mục Lead Genration nhờ tính năng tích hợp ZaloPay vào ZaloChat.

Được biết, chiến dịch Tết 2020 thành công nhờ vào bước tiến công nghệ của ZaloPay và cách tận dụng tốt thời điểm vàng của người dùng. Với tính năng tích hợp mới, người dùng có thể chuyển tiền cho bạn bè, người thân, lì xì trong nhóm và thanh toán ngay tại nền tảng chat của Zalo. Toàn bộ giao dịch đều do ZaloPay xử lý, đảm bảo theo tiêu chuẩn quốc tế PCI-DSS, các quy định của Ngân hàng Nhà nước và hoàn toàn miễn phí. Nhờ tích hợp công nghệ, chiến dịch ZaloPay Tết 2020 đã gặt hái những thành quả ấn tượng với 1,34 triệu người dùng mới, vượt chỉ tiêu 34% và ghi nhận 10,3 triệu giao dịch, gấp 3 lần mục tiêu đề ra.

Có thể nói, bước đi đột phá về mặt công nghệ của ZaloPay đã trở thành đòn bẩy cho chiến dịch Tết 2020 giành chiến thắng đầy tự hào tại MMA toàn cầu và khẳng định sự tiên phong của ZaloPay trong việc mang đến những trải nghiệm mới mẻ cho người dùng.

… và các ứng dụng chuyên sâu

Vào tháng 9/2018, Moca đã bán lại 3,523% cổ phần và thực hiện hợp tác chiến lược với Grab và sau đó 1 tháng, hai bên đã ra mắt ví điện tử GrabPay by Moca, đánh dấu sự hiện diện chính thức của Grab trong thị trường ví điện tử/trung gian thanh toán Việt Nam.

Kết quả của cái bắt tay này giúp Moca trở nên nổi bật hơn ở khâu thanh toán tiền gọi xe công nghệ và giao đồ ăn. Theo đó, ttrong năm 2019, Moca tăng trưởng người dùng gấp 6 lần so với cùng kỳ năm 2018, còn tỷ lệ giao dịch thông qua Moca chiếm đến 42% tổng số giao dịch không dùng tiền mặt trên Grab (tính đến tháng 9/2019).

Đối với TrueMoney, ví điện tử này cung cấp 2 giải pháp tài chính và thanh toán dành cho doanh nghiệp: Cổng thanh toán TrueMoney Pay với nền tảng quốc tế, tích hợp đơn giản, đối soát linh hoạt và bảo mật tuyệt đối; tính năng trả lương qua ví TrueMoney Payout, thanh toán online sử dụng số dư ví…

Hiện nay, ví điện tử TrueMoney có đủ phiên bản dành cho cả hệ điều hành Android và iOS với nhiều tính năng hấp dẫn như thẻ ảo WeCard - tạo ngay trong một phút, thanh toán mọi lúc, mọi nơi như thẻ MasterCard; TrueGift - tặng quà, tặng tiền, tặng điểm/voucher cho bạn bè… Bên cạnh đó, TrueMoney có mạng lưới hơn 7.000 đại lý trải dài trên 43 tỉnh, thành phố trong nước.

Tính đến 15/10/2020, Ngân hàng Nhà nước ghi nhận 39 tổ chức phi ngân hàng được cấp phép làm dịch vụ trung gian thanh toán, trong đó 11 tổ chức được cấp phép trong năm 2020. Một chuyên gia tư vấn đến từ một tập đoàn kiểm toán trong nhóm “Big 4” nhận định: “Hiện vẫn chưa có ứng dụng nào hoàn toàn áp đảo phần còn lại và các ví điện tử đang phải cạnh tranh khốc liệt để chiếm thị phần, đây vừa là khó khăn vừa dấu hiệu tích cực cho thị trường thanh toán trực tuyến Việt Nam”.

Các ví điện tử phải liên tục “đốt tiền” thông qua các chương trình khuyến mãi, đồng thời tạo ra các dịch vụ, tiện ích để giữ chân người dùng như thanh toán khách sạn, tiền điện, nước, tài chính - bảo hiểm, ăn uống…

Thực tế, hiện nay, người dùng đang sử dụng nhiều loại ví điện tử khác nhau nên các đối tác phải đưa ra rất nhiều mã QR Code. Vì thế, hình ảnh bất kì ai cũng dễ dàng bắt gặp là các cửa hàng phải để rất nhiều mã từ VnPay, Moca, ZaloPay… Đó là chưa kể, mỗi ứng dụng thanh toán lại hướng đến những mục tiêu khác nhau, có ứng dụng nhắm đến người dùng cuối như Moca, MoMo, ZaloPay…, có ứng dụng lại hướng đến doanh nghiệp thay vì đứng độc lập như VnPay, BaoKim…

Cũng giống như ngành gọi xe công nghệ, phần lớn ví điện tử tại Việt Nam hiện chưa có lãi. Điểm đáng chú ý, Zalo dù sở hữu hơn 60 triệu người dùng, nhưng phần lớn lựa chọn ứng dụng chat OTT khác nhau, nên ZaloPay không phải là sự lựa chọn duy nhất trong cộng đồng của Zalo.

Tương tự, Shopee dù với lợi thế trang thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam, nhưng người dùng trên trang có thể thanh toán thông qua nhiều hình thức như COD (giao hàng nhận tiền mặt), hay qua thẻ tín dụng, Internet Banking…, nên Airpay không tạo ra nhiều lợi thế. Bản thân Grab cũng cho phép sử dụng nhiều phương tiện thanh toán khác nhau, thay vì chỉ sử dụng ví Moca.

Chính vì vậy, các ví điện tử phải liên tục “đốt tiền” thông qua các chương trình khuyến mãi, đồng thời tạo ra các dịch vụ, tiện ích để giữ chân người dùng như thanh toán khách sạn, tiền điện, nước, tài chính - bảo hiểm, ăn uống… và qua đó dần chiếm lĩnh thị phần. Điều này được ông Nguyễn Bá Diệp, Phó chủ tịch MoMo chia sẻ rằng: “Trong hoạt động đầu tư đổi mới, sáng tạo, luôn cần nhiều thời gian và ngân sách để đạt được quy mô lớn”.

Thực tế, các doanh nghiệp công nghệ đều phải đầu tư rất dài, chấp nhận chi phí lớn trong thời gian đầu và đây là điều bình thường trên thế giới. Ví dụ, Tesla là công ty xe điện lớn nhất thế giới hiện nay, giá trị 295 tỷ USD, thành lập năm 2003, nhưng đến năm 2020 mới là năm đầu tiên công bố có lãi.

Tương tự, Amazon đã không có lãi trong suốt 14 năm sau khi IPO trên sàn chứng khoán NASDAQ vào năm 1997. Ngày nay, Amazon đã trở thành một trong những công ty thương mại điện tử lớn nhất thế giới và cổ phiếu đã tăng hơn 1.500 lần, từ 1,96 USD/cổ phiếu lên 2.960,5 USD/cổ phiếu.

“Khách hàng rất thông minh và sẽ quyết định sử dụng dịch vụ nào phù hợp với nhu cầu của mình, nên nếu ai tin rằng có thể dùng khuyến mại để hút khách thì chưa thực sự hiểu người dùng muốn gì”, ông Diệp nhấn mạnh.

Trong một câu chuyện có liên quan, Trung Quốc khá thành công trong phát triển ví điện tử, nhưng thị trường này chỉ có 2 ví điện tử đang thống trị là WeChatPay của Tencent và Alipay của Ant Group (công ty liên kết với Alibaba). “Chính vì thế, các ví điện tử tại Việt Nam khả năng cũng sẽ phải ‘chơi khô máu’ tới khi chỉ còn số ít cái tên trụ đến cuối cùng”, ông Diệp nêu quan điểm.

Đánh giá tiềm năng thị trường thanh toán online trong thời gian tới, ông Diệp cho rằng: “Câu chuyện thay đổi nhận thức về chuyển đổi số gần như đúng với các đối tác của Ví MoMo trong nửa năm qua. Tư duy ‘go-online’ của các lãnh đạo các doanh nghiệp Việt đã thay đổi tích cực. Khi lượng đổi thì chất sẽ đổi, vì thế tôi tin chỉ trong 1 năm tới, lĩnh vực thanh toán điện tử sẽ có những phát triển vượt bậc”.

Minh Anh
Đặc san Toàn cảnh Ngân hàng Việt Nam 2021

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục