Các tập đoàn công nghệ thách thức nhà sản xuất xe hơi truyền thống

Ngành công nghiệp xe hơi Đức đang đứng trước sức ép sáp nhập trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt từ các công ty công nghệ.
Giá trị thị trường của Apple cao gấp 10 lần so với VW hay Daimler. (Nguồn: IBTimes UK) Giá trị thị trường của Apple cao gấp 10 lần so với VW hay Daimler. (Nguồn: IBTimes UK)

Theo báo cáo ngày 5/1 của Công ty kiểm toán KPMG, đối với các nhà sản xuất ôtô lớn, việc hợp nhất là hy vọng duy nhất để đối đầu với những tập đoàn công nghệ khổng lồ.

Các công ty lớn của Mỹ như Alphabet và Apple đã bày tỏ tham vọng áp dụng công nghệ của mình vào việc phát triển công nghệ ôtô mới như xe tự lái và xe chia sẻ (dịch vụ cho thuê xe theo phút hoặc giờ thông qua ứng dụng).

Các chuyên gia nhận định các công ty công nghệ này sẵn sàng “hạ bệ” các tập đoàn xe hơi đứng đầu thị trường hiện nay như Volkswagen (VW) hay Daimler vì nguồn tài chính khổng lồ.

Với mức vốn hóa thị trường khoảng 900 tỷ USD, giá trị thị trường của Apple cao gấp 10 lần so với VW hay Daimler. 

50 nhà sản xuất ôtô hàng đầu hiện có giá trị vốn hóa chỉ bằng 20% giá trị vốn hóa của 15 công ty công nghệ lớn nhất. Tính đến năm 2010, con số này vẫn còn là 40%.

Nghiên cứu của KPMG dựa trên một cuộc khảo sát quy mô toàn cầu đối với hơn 900 quản lý từ các ngành công nghiệp ôtô và công nghệ, cũng như 2.100 người tiêu dùng. Khoảng 75% các nhà quản lý tin rằng số xe được sản xuất tại Tây Âu sẽ giảm từ 15% xuống dưới 5% vào năm 2030.

Tuy nhiên, dù các công ty công nghệ đã đầu tư rất nhiều vào sản xuất ôtô nhưng doanh thu và lợi nhuận trong lĩnh vực này vẫn còn thấp so với các nhà sản xuất “truyền thống.”

Chẳng hạn giá cổ phiếu nhà sản xuất ôtô điện Tesla của Mỹ giảm sau khi công ty này cho biết số xe thuộc dòng Model 3 giao cho khách hàng thấp hơn dự kiến.

Trong khi đó, VW lại chứng kiến lợi nhuận hoạt động tăng khoảng 15% lên 4,98 tỷ euro (5,99 tỷ USD) trong quý 3/2017.


Theo TTXVN

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục