Các nhà quảng cáo địa ốc đang... hết vốn

(ĐTCK) Hàng ngày, thậm chí hàng giờ, độc giả vẫn phải cố “tiêu hóa” các thước phim (TVC) quảng cáo, trong đó không ít là các TVC dự án bất động sản. Sở dĩ nói vậy là bởi, các đoạn quảng cáo này phần lớn đều có điểm chung là “phi cảm xúc”, rập khuôn, thiếu sáng tạo.
Sự thiếu sáng tạo đang khiến quảng cáo bất động sản đi vào ngõ cụt. Sự thiếu sáng tạo đang khiến quảng cáo bất động sản đi vào ngõ cụt.

Đi theo lối mòn

Hầu hết mô tuýp chung của các TVC quảng cáo dự án là giới thiệu công năng, dịch vụ, tiện ích, thậm chí phía sau là một màn khá lủng củng giới thiệu về chủ đầu tư. Cách làm này vốn dĩ không sai, có điều, nếu cả trăm doanh nghiệp cùng áp dụng phương thức ấy thì sự “bất bình” trong tiếp nhận là hoàn toàn dễ hiểu. Phải chăng, các nhà quảng cáo (copywriters) Việt đang hết vốn, hay tại chủ đầu tư dễ dãi?

Hầu hết những copywriters đều từng hoạt động trong lĩnh vực truyền thông - maketing, nên hiểu khá rõ những đòi hỏi của thượng đế, cũng như những yếu tố tiên quyết tạo nên sức nặng cho các dự án trong clip quảng cáo. Tuy nhiên, hiểu là một chuyện, việc làm thế nào để sản phẩm cuối cùng là tốt nhất lại hoàn toàn khác.

Thường thì các copywriters vẫn thường rỉ tai nhau rằng: “Hãy cố hết sức để hài hòa giữa yêu cầu của bên đặt hàng và ý tưởng, cách thực hiện của bên sản xuất. Chứ thực ra, nhiều khi sản phẩm cuối cùng đến với công chúng không phải là sản phẩm tốt nhất. Thậm chí, đôi khi nó còn dở tệ. Có chăng, nó chỉ là sản phẩm mà chủ đầu tư thích nhất”.

Các sản phẩm TVC thường đi theo hai khuynh hướng, mô tả công năng, tác dụng sản phẩm hoặc đánh vào cảm xúc người xem. Ở cả hai cách, đều có thể làm ra những sản phẩm quảng cáo chuẩn mực, mang hiệu ứng tốt, lan tỏa mạnh. Hiện nay, hầu hết các TVC quảng cáo bất động sản chọn cách làm thứ nhất, một số ít là sự pha trộn giữa công năng và cảm xúc. Và khi cả trăm TVC có cách làm giống nhau, việc tiếp nhận thông điệp quảng cáo của công chúng sẽ dễ rơi vào tình trạng không cảm xúc, thậm chí khó chịu.

Âm nhạc chưa được coi trọng…

Với các TVC quảng cáo, ngoài yếu tố hình ảnh thì âm nhạc có một vai trò vô cùng quan trọng, nhưng điều này thường chưa được quan tâm đúng mức. Hãy thử nhìn vào các quảng cáo của Nokia, Iphone, CocaCola… bao giờ cũng vậy, đoạn nhạc hiệu được lặp đi lặp lại sẽ trú ngụ trong tâm trí mọi người. Đó là sức mạnh của music maketing, một điều mà nếu quan sát các TVC bất động sản, sẽ thấy nó chưa được vận dụng để trở thành thế mạnh.

Với các thương hiệu quốc tế, thường trong TVC sẽ đính kèm một bản nhạc hiệu (thường là ở cuối clip), giúp công chúng nhận diện được thương hiệu bằng đoạn nhạc đặc trưng.

Và còn ôm đồm nội dung

Một chuyên gia maketing nhận xét: “Xem các TVC bất động sản thấy mệt quá. Bao nhiêu công năng, tiện ích, lợi thế mang ra khoe bằng hết. Thậm chí, chủ đầu tư cũng có phần tranh thủ PR trong đó. Tôi chưa thấy có TVC nào khiến tôi có được cảm giác thoải mái, thư giãn hoặc xúc động cả. Toàn thoại là thoại…”.

Anh Hoàng Tuấn, một copywriter chia sẻ, việc các doanh nghiệp tham, ôm đồm trong TVC quảng cáo là thực trạng chung. Đây là điều dễ hiểu nhưng lại khó giải thích và thuyết phục để họ bớt tham.

Theo những người làm nghề, nhiệm vụ của TVC là để công chúng biết có một dự án như vậy. Còn về công năng, tiện ích, giao dịch hoặc các vấn đề về tiến độ, uy tín thương hiệu chủ đầu tư, nhà thầu là phần việc của hoạt động truyền thông.

“Tôi từng khuyên chủ đầu tư nhiều lần rằng cần phân tách rõ nội dung nào truyền tải qua TVC, nội dung nào qua các kênh truyền thông, báo chí. Có vậy TVC mới ra được cái chất của nó, tránh bị ôm đồm, nhưng họ không chịu”, chị Nguyễn Thị Thanh Vân, một marketer giàu kinh nghiệm chia sẻ.

Mới đây, một TVC quảng cáo đi theo lối riêng đã gây ấn tượng khá tốt đó là TVC của nghemoigioi.vn (thuộc Cenland). TVC không cầu kỳ, chỉ là mượn giai điệu quen thuộc của điệu “Lý kéo chài” (dân ca Nam bộ). Dù chưa phải là một TVC xuất sắc, nhưng đây cũng là TVC tạo được ấn tượng riêng. Đặc biệt, việc tận dụng sự quen thuộc vốn có của giai điệu đã mang đến sự tiếp nhận dễ dàng cho công chúng.

“Với mong muốn tạo nên sự khác biệt cho TVC, chúng tôi đã lựa chọn giai điệu quen thuộc của điệu “Lý kéo chài” để truyền tải các thông điệp của khách hàng. TVC như một bản nhạc ngắn, tạo sự gần gũi, thoải mái trong tiếp nhận của công chúng. Thực tế, đã có không ít người thuộc và hát theo quảng cáo này”, đại diện Tứ Vân Media, đơn vị thực hiện clip này cho biết.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Nguyễn Thành
Báo Đầu tư Bất động sản

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục