Các nhà khai thác kênh đào Panama cắt giảm lượng tàu qua lại khi hạn hán ngày càng trầm trọng

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Số lượng tàu được phép đi qua kênh đào Panama mỗi ngày sẽ bị cắt giảm trong những tháng tới do biến đổi khí hậu ngày càng ảnh hưởng đến thương mại toàn cầu.
Các nhà khai thác kênh đào Panama cắt giảm lượng tàu qua lại khi hạn hán ngày càng trầm trọng

Hơn 3% thương mại thế giới đi qua kênh đào Panama gần 110 năm tuổi này, vốn dựa vào nước ngọt để vận hành các âu thuyền. Nhưng kênh đào này đang trải qua một trong những đợt hạn hán tồi tệ nhất trong lịch sử.

Năm nay, chính quyền kênh đào ở Panama đã cắt giảm số lượng tàu có thể qua lại mỗi ngày, giảm xuống còn 31 tàu một ngày, từ mức trung bình khoảng 36 tàu. Hôm thứ Ba (31/10), chính quyền kênh đào cho biết họ sẽ tiếp tục giới hạn 25 lượt đặt chỗ mỗi ngày vào cuối tuần này và giảm dần trước khi chỉ còn 18 lượt từ tháng 2/2024.

Cơ quan quản lý kênh đào cho biết, tháng 10 là tháng khô hạn nhất trong khu vực kể từ năm 1950, một phần do hiện tượng thời tiết El Nino làm ấm Thái Bình Dương và ảnh hưởng đến nhiệt độ cũng như lượng mưa trên khắp thế giới. Hệ thống hồ chứa cung cấp nước cho kênh đào cũng cung cấp nước uống cho gần một nửa dân số cả nước.

Cơ quan quản lý kênh đào Panama (ACP) cho biết: “Kênh đào và đất nước phải đối mặt với thách thức của mùa khô sắp tới với trữ lượng nước tối thiểu. Kênh đào Panama kêu gọi khách hàng của mình đặt chỗ trước để quá cảnh theo đúng chương trình”.

Mặc dù kênh đào Panama đã từng bị hạn hán trước đây nhưng rất hiếm khi có những hạn chế như vậy được áp dụng trong mùa mưa ở Panama – kéo dài từ tháng 5 đến tháng 12.

Vào tháng 8, các nhà phân tích đã lo ngại về khả năng gián đoạn vận chuyển container do giảm số chuyến qua lại và những hạn chế mới nhất sẽ bắt đầu có hiệu lực trong thời gian chuẩn bị cho giai đoạn mua sắm Giáng sinh bận rộn. Tuyến đường quan trọng nhất của kênh đào là giữa các quốc gia ở châu Á như Trung Quốc và bờ biển phía Đông nước Mỹ, là nơi vận chuyển một lượng lớn hàng hóa từ các sản phẩm dầu mỏ đến phụ tùng xe cộ và ngũ cốc.

Một số nhà khai thác, chẳng hạn như những người chủ tàu container thường đặt trước chỗ để qua kênh. Theo dữ liệu của cơ quan quản lý kênh đào, những người không đặt chỗ trước sẽ phải chờ khoảng 2,7 ngày để có thể qua kênh.

Công ty giao nhận vận tải và hậu cần Flexport cho biết: “Điều này sẽ kéo theo khả năng các dịch vụ container sẽ bắt đầu gặp phải sự chậm trễ mà trước đây họ có thể tránh được”.

Flexport dự kiến hoạt động vận chuyển sẽ bị chậm trễ khoảng 2 đến 3 ngày, nghĩa là tuyến đường này vẫn sẽ nhanh hơn kênh đào Suez đối với hầu hết các chuyến hàng châu Á. “Hàng hóa nặng và quan trọng về thời gian nên cân nhắc định tuyến qua Bờ Tây nước Mỹ hoặc Canada hoặc sử dụng các dịch vụ đường sắt hoặc vận tải đường bộ”, Flexport cho biết.

Hạc Hiên
Theo báo chí nước ngoài

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục