Để thi công hạng mục đào ngầm, từ ga S9 Kim Mã đến S12 Ga Hà Nội có chiều dài 4 km, thiết bị máy phải có mặt bằng sạch để đào liên tục. Do đó, từ tháng 8/2021, gói thầu CP03 thuộc dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội đã tạm dừng thi công ga ngầm do vướng mắc mặt bằng và một số hộ dân chưa di dời.
Trước những khó khăn đó, lãnh đạo Thành ủy, UBND Thành phố Hà Nội yêu cầu Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cùng các đơn vị, địa phương phối hợp chặt chẽ tháo gỡ ngay những khó khăn vướng mắc, bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công ga ngầm trên tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội trong tháng 11/2022.
Đến đầu tháng 11/2022, công tác giải phóng mặt bằng của dự án đã cơ bản được hoàn tất.
Ngày 8/11, ga ngầm S11 (đoạn từ ngã ba phố Quốc Tử Giám - Văn Miếu kéo dài về phía Ngô Sỹ Liên) thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm của Thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội đã được hoàn trả mặt bằng nửa phía Bắc, công nhân đang tiến hành rào chắn để thi công nửa phía Nam.
Ngay sau khi nhận bàn giao mặt bằng, nhà thầu thuộc gói thầu CP03 - Hầm và các ga ngầm đã triển khai công tác hoàn trả hệ thống đường giao thông bên phía Bắc nhà ga S11- Văn Miếu theo như Kế hoạch đã được phê duyệt.
Theo đó, Dự án sẽ chuyển làn giao thông sang bên đường phía Bắc để triển khai công tác thi công đường tạm bên phía Nam khu vực sát nhà dân và sau đó dựng rào chắn cố định theo như phương án đã được thông qua.
Dự án dự kiến sẽ tiến hành triển khai công tác thi công đường tạm bên phía Nam nhà ga S11 trong vòng 15 ngày, kể từ ngày 11/11/2022 và dựng hàng rào cố định trong vòng 5 ngày, sau khi hoàn thành đường tạm phía Nam.
Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, sau khi có được mặt bằng sạch, ngày 5/10, nhà thầu thi công (HGU) đã xây dựng kế hoạch hành động để trở lại làm việc bình thường trên gói thầu CP03.
Ngày 18/10 Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội cùng HGU đã có buổi làm việc và đi đến một số thống nhất để tái khởi động lại dự án. Đến ngày 26/10, dự án đã được chính thức tái khởi động lại sau những ngày tạm dừng.
Ngày 7/10, UBND Thành phố đã phối hợp với Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tổ chức Lễ khởi công dự án tăng cường giao thông đô thị bền vững cho tuyến đường sắt đô thị số 3 Hà Nội.
Dự án gồm 3 hợp phần. Trong đó, hợp phần 1 xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi nghiên cứu (bán kính 100 - 500m của các nhà ga dọc tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội) để tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách tiếp cận các nhà ga của tuyến đường sắt đô thị số 3; mở rộng đường Cầu Giấy cho người đi bộ; cải tạo, chỉnh trang, thảm lại mặt đường bằng bê tông nhựa; sơn kẻ, tổ chức giao thông khu vực các nhà ga số 8, 9, 10, 11, 12; cào bóc, xử lý móng, mặt đường tại các vị trí hư hỏng; sơn kẻ, tổ chức giao thông đoạn từ ga 6 đến ga 8 (đoạn Xuân Thủy - Cầu Giấy). Cùng với đó, cải tạo đồng bộ hè, đường, tổ chức giao thông đoạn từ Nhổn - Xuân Thủy (từ ga số 1 đến ga số 6).
Hợp phần 2 thí điểm sử dụng loại xe buýt có lượng phát thải thấp và công nghệ mới (xe điện); sử dụng Hệ thống giao thông thông minh (ITS) trên xe buýt và Hệ thống thông tin kiểm soát vận hành; cải thiện trạm dừng xe buýt giữa các ga đường sắt đô thị; đầu tư xây dựng hệ thống dịch vụ bảo dưỡng, hạ tầng dịch vụ, hệ thống trạm sạc (depot) tại khu vực Trạm trung chuyển đa phương thức, điểm đỗ xe công cộng và điểm đầu cuối xe buýt tại phường Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm).
Hợp phần 3 nghiên cứu các chính sách và quy định. Trong đó, khuyến khích sử dụng giao thông công cộng; hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân; hạn chế phát thải.
Dự án được thực hiện trên địa bàn 6 quận, gồm: Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa và Hoàn Kiếm với tổng mức đầu tư 54,75 triệu USD, dự kiến hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2025.
Liên quan đến metro số 3 (Nhổn - Ga Hà Nội), UBND Thành phố Hà Nội vừa có tờ trình gửi HĐND Thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 thông qua Nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm Thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội.
Theo đó, UBND Thành phố Hà Nội đề xuất điều chỉnh thời gian thực hiện dự án ban đầu là 2009 - 2022 thành 2009 - 2027 (chưa bao gồm thời gian bảo hành 24 tháng). Trong đó, đưa vào khai thác, vận hành đoạn trên cao vào năm 2022; đưa vào khai thác, vận hành toàn tuyến vào 2027 (gồm cả đoạn ngầm).