Các "đại gia" công nghệ lớn của Mỹ ngày 29/10 đã đưa ra báo cáo thu nhập khá mạnh cho quý III/2020, khi nhu cầu của người tiêu dùng đối với các dịch vụ của họ vẫn đi lên trong giai đoạn đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.
Theo báo cáo của Amazon, lợi nhuận quý III của họ đã tăng gấp ba lần so với cùng kỳ năm trước lên 6,3 tỷ USD, chủ yếu nhờ doanh số bán lẻ tăng cao trong thời kỳ đại dịch và sự tăng trưởng của mảng điện toán đám mây.
Doanh thu của Amazon trong cùng giai đoạn tăng 37% lên 96 tỷ USD. Tuy nhiên, tập đoàn dự báo triển vọng kinh doanh trong mua sắm nghỉ lễ cuối năm nay sẽ yếu hơn dự kiến của thị trường.
Ông Neil Saunders thuộc công ty nghiên cứu thị trường GlobalData cho biết dù hưởng lợi lớn từ đại dịch COVID-19, nhưng tốc độ tăng trưởng của Amazon đã chậm hơn so với những quý gần đây khi các đối thủ gia tăng cạnh tranh và khoản tiền mà khách hàng sẵn lòng dành cho nền tảng thương mại này đã thu hẹp một chút.
Trong khi đó, lợi nhuận của Facebook đã tăng 29% lên 7,8 tỷ USD trong quý III nhờ sự phục hồi của thị trường quảng cáo trực tuyến, bất chấp chiến dịch tẩy chay liên quan tới cách mạng xã hội này xử lý những nội dung gây thù hận.
Doanh thu của Facebook cũng tăng lên 21,2 tỷ USD khi họ tiếp tục hưởng lợi từ những người dựa vào Internet để duy trì kết nối xã hội trong mùa dịch.
Nhà phân tích Debra Aho Williamson của eMarketer cho biết Facebook đã phục hồi tốt từ cả hai đợt tẩy chay của các nhà quảng cáo, một là khi đại dịch mới bùng phát và một lần nữa vào tháng Bảy vừa qua.
Bất chấp những thách thức mà mạng xã hội này phải đối mặt liên quan đến các cuộc bầu cửa và hoạt động kiểm duyệt nội dung, Facebook vẫn là nơi các nhà quảng cáo lựa chọn để tìm cách thu hút thêm nhiều người tiêu dùng.
Alphabet, công ty mẹ của Google, cho biết lợi nhuận của họ đã tăng lên 11,2 tỷ USD trong quý III, cũng nhờ sự phục hồi của mảng quảng cáo kỹ thuật số.
Công ty cho biết doanh thu từ các dịch vụ điện toán đám mây và cửa hàng ứng dụng Google Play dành cho điện thoại thông minh (smartphone) cũng giúp thúc đẩy doanh thu của họ tăng 42% lên 46,2 tỷ USD trong quý này.
Theo Giám đốc tài chính Ruth Porat của Google, doanh thu ấn tượng của Alphabet trong quý vừa qua chủ yếu nhờ sự gia tăng cho chi tiêu quảng cáo trên công cụ tìm kiếm của Google và nền tảng phát video trực tuyến YouTube.
Nhà phân tích Patrick Moorhead của Moor Insights & Strategy cho biết hầu như không có áp lực chính trị nào tạo ra sự khác biệt cho hoạt động kinh doanh của Facebook và Google, dù mạng xã hội lớn nhất thế giới từng đối mặt với một cuộc tẩy chay diện rộng trong khi công cụ tìm kiếm phổ biến nhất Internet bị các chính phủ tăng cường giám sát và điều tra.
Về phần Apple - thành viên giàu nhất trong bộ tứ với giá trị thị trường gần 2.000 tỷ USD, kết quả của “Táo khuyết” lại đáng thất vọng nhất trong nhóm.
Theo báo cáo mới nhất, lợi nhuận của Apple trong quý III giảm 7% xuống còn 12,7 tỷ USD, dù tổng doanh thu đã tăng so với cùng kỳ năm ngoái và đạt 64,7 tỷ USD. Điều khiến các nhà đầu tư lo lắng là doanh thu từ mảng iPhone - động lực thu nhập chính cho Apple - đã giảm khoảng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhìn chung, tổng lợi nhuận của cả bốn “đại gia” trên đạt 38 tỷ USD cho quý vừa qua, cho thấy sức mạnh kinh tế khổng lồ của nhóm này.