Sau khi phân tích 37 thị trường toàn cầu, báo cáo cho thấy du lịch xuyên biên giới đã đạt đến mức trước đại dịch vào tháng 3/2022. Đây là một cột mốc quan trọng đối với ngành du lịch vốn bị chi phối bởi du lịch nội địa kể từ năm 2020.
Theo báo cáo, lượng đặt vé máy bay toàn cầu để đi du lịch giải trí đã tăng 25% so với mức trước đại dịch vào tháng 4. Điều đó được thúc đẩy bởi số lượng các chuyến bay đường ngắn và đường bay trung bình cao hơn so với tháng 4/2019. Ngoài ra, các chuyến bay giải trí đường dài không bị tụt lại quá xa.
Giống như các hãng hàng không, chi tiêu toàn cầu cho các chuyến du lịch, xe buýt và đường sắt chở khách đã tăng mạnh vào đầu năm nay, với giá thuê xe du lịch trong tháng 3 đã vượt qua mức năm 2019.
Theo báo cáo, vào cuối tháng 3, lượng đặt chỗ chuyến bay thương gia đã vượt mức năm 2019 lần đầu tiên kể từ khi đại dịch xuất hiện, đánh dấu một cột mốc quan trọng đối với các hãng hàng không dựa vào hành khách thân thiết.
Theo báo cáo, sự trở lại của du lịch công tác đã diễn ra nhanh chóng vì lượng đặt chỗ chuyến bay công tác chỉ bằng khoảng một nửa mức trước đại dịch hồi đầu năm nay.
Sự chậm trễ ở châu Á
Nhu cầu bay gia tăng trên toàn cầu diễn ra bất chấp sự trở lại chậm chạp của du lịch hàng không châu Á. Các chuyến bay đến Singapore, Malaysia và Indonesia đã tăng trong số các hành khách châu Á-Thái Bình Dương trong năm nay, mặc dù hầu hết các điểm đến du lịch quốc tế hàng đầu đều nằm ngoài khu vực này.
David Mann, nhà kinh tế trưởng khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại Viện Kinh tế Mastercard cho biết: “Trong số các điểm đến hàng đầu mà du khách châu Á - Thái Bình Dương đến thăm trong quý đầu năm 2022, 50% là người ngoài khu vực dựa trên dữ liệu của chúng tôi, trong đó Mỹ là số 1”.
Theo Viện Kinh tế Mastercard, nếu việc đặt vé máy bay tiếp tục ở tốc độ hiện tại, ước tính sẽ có thêm 1,5 tỷ hành khách toàn cầu bay trong năm nay so với năm 2021, với hơn 1/3 trong số đó đến từ châu Âu.
Điều này sẽ tiếp tục?
Theo báo cáo, nhu cầu đi lại bằng máy bay tăng mạnh và xu hướng tuyển dụng toàn cầu đang gia tăng chỉ là một số lý do khiến ngành du lịch toàn cầu có “nhiều lý do để lạc quan hơn là bi quan”.
Người dân đã trả hết nợ với “tốc độ kỷ lục” trong hai năm qua, trong khi những người tiêu dùng giàu có hơn đã được hưởng lợi từ các khoản tiết kiệm liên quan đến đại dịch và sự gia tăng giá tài sản.
Tuy nhiên, lạm phát gia tăng, bất ổn thị trường, các vấn đề địa chính trị ở châu Âu và châu Á, và số ca nhiễm Covid-19 tăng đang đe dọa làm trật bánh phục hồi du lịch mạnh mẽ vào năm 2022.
Theo báo cáo, thu nhập dự kiến sẽ tăng theo lạm phát, nhưng điều này sẽ xảy ra nhanh hơn ở các nền kinh tế đang phát triển.
“Mặc dù chúng tôi kỳ vọng tăng trưởng thu nhập sẽ vượt qua tốc độ tăng giá tiêu dùng ở Đức và Mỹ vào giữa năm 2023, nhưng điều này có thể sẽ không xảy ra cho đến năm 2024 và 2025 ở Mexico và Nam Phi”, báo cáo nêu rõ.
Theo báo cáo, giá vé máy bay cũng tăng, với giá vé trung bình tăng khoảng 18% từ tháng 1 đến tháng 4 năm nay.
Mặc dù nhiều quốc gia đã mở cửa trở lại cho du khách quốc tế, nhưng đại dịch vẫn bao trùm ngành công nghiệp này.
“Trong số vô số rủi ro có thể làm chệch hướng quá trình phục hồi du lịch, chúng tôi sẽ đặt Covid là yếu tố dao động lớn nhất”, David Mann, trưởng phòng kinh tế Viện Kinh tế Mastercard cho biết.
Báo cáo cũng lưu ý rằng mọi người theo truyền thống chi tiêu ít hơn cho việc đi lại sau khi chi phí năng lượng và thực phẩm tăng lên.
“Tuy nhiên, với mức độ lớn của nhu cầu bị dồn nén trong một thế giới hậu đại dịch, thời điểm này có thể khác”, báo cáo nêu rõ.