Tăng trưởng trong các lĩnh vực từ bất động sản đến sản xuất đã được cải thiện kể từ khi các nhà chức trách Trung Quốc bắt đầu công bố các biện pháp kích thích vào cuối tháng 9. Tuy nhiên, các công ty lớn vẫn giữ thái độ thận trọng khi chia sẻ về triển vọng lợi nhuận trong vài tuần qua.
Về tác động của các biện pháp kích thích tới doanh nghiệp, nền tảng giao đồ ăn lớn nhất Trung Quốc - Meituan cho biết, giá trị đơn hàng đặt phòng khách sạn trung bình của họ đã giảm ít hơn vào tháng 10, so với những tháng trước.
"Mặc dù sẽ mất một thời gian để tác động tích cực này hoàn toàn hiện thực hóa và tiếp tục mở rộng sang nhiều danh mục tiêu dùng hơn, chúng tôi tin tưởng rằng các chính sách này sẽ dần hỗ trợ nhiều hơn cho nền kinh tế thực và khuyến khích chi tiêu của người tiêu dùng, mang lại nhiều cơ hội tăng trưởng hơn cho doanh nghiệp của chúng tôi", Shaohui Chen, Giám đốc tài chính kiêm Phó chủ tịch cấp cao của Meituan cho biết.
Các giám đốc điều hành của công ty thương mại điện tử Alibaba và công ty điều hành mạng xã hội Tencent đã chia sẻ những bình luận tương tự vào tháng trước, và cho biết các biện pháp kích thích sẽ mất thời gian để chuyển thành tăng trưởng.
“Việc tăng cường các biện pháp kích thích nhằm đạt được mục tiêu chính thức của năm nay là khoảng 5% và tốc độ tương tự vào năm tới, đồng thời ngăn chặn sự bất ổn tài chính”, Gabriel Wildau, Giám đốc điều hành tại Teneo cho biết. Đối với ông, nền kinh tế hiện cho thấy rằng "tự cung tự cấp về công nghệ và an ninh quốc gia vẫn là ưu tiên hàng đầu".
"Trong thời gian tới, chúng tôi kỳ vọng rằng các biện pháp kích thích vào năm 2025 sẽ được triển khai dần dần và theo cách phụ thuộc vào dữ liệu… ", ông cho biết thêm.
Các chỉ số kinh tế sơ bộ cho tháng 11 củng cố bức tranh tăng trưởng đang cải thiện nhưng không bùng nổ.
Theo dữ liệu của LSEG, chỉ số nhà quản lý mua hàng Caixin về sản xuất cho thấy hoạt động của nhà máy tiếp tục mở rộng với mức 51,5, mức cao nhất kể từ tháng 6. Chỉ số PMI chính thức đạt 50,3, mức cao nhất kể từ tháng 4.
Trong khi đó, chỉ số lao động sản xuất của Caixin cho thấy, việc làm đã giảm trong tháng thứ ba liên tiếp vào tháng 11. Điều đó chứng tỏ "tác động của kích thích kinh tế vẫn chưa được cảm nhận trên thị trường lao động và niềm tin của các doanh nghiệp vào việc mở rộng lực lượng lao động cần được củng cố", Wang Zhe, chuyên gia kinh tế cấp cao tại Caixin Insight Group cho biết.
"Mặc dù suy thoái kinh tế dường như đang chạm đáy, nhưng nó cần được củng cố hơn nữa", ông nhấn mạnh thêm.
Đầu tuần này, Mỹ đã ban hành một vòng hạn chế khác nhằm mục đích gây sức ép lên các nhà sản xuất chip của Trung Quốc. Tuần trước, Tổng thống đắc cử Donald Trump đã công bố kế hoạch áp thuế 10% đối với tất cả hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc của Mỹ sau khi ông nhậm chức vào tháng 1.
Theo báo cáo từ cuộc khảo sát của công ty tư vấn China Beige Book về các doanh nghiệp Trung Quốc, được thực hiện tại 1.502 công ty từ ngày 14/11 đến ngày 26/11, các thị trường sẽ chỉ khao khát ngày càng nhiều các biện pháp kích thích khi nhiệt độ địa chính trị tăng lên.
"Các biện pháp kích thích của Trung Quốc đã khuyến khích các công ty thoát khỏi tình trạng trì trệ trong tháng này… Nhưng điều này khó có thể kéo dài nếu không có cam kết hỗ trợ thêm", báo cáo cho biết.
Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết, có thể sẽ có thêm hỗ trợ tài chính vào năm tới. Các nhà đầu tư cũng đang theo dõi thông tin chi tiết từ cuộc họp lập kế hoạch kinh tế thường niên của Trung Quốc, thường được tổ chức vào giữa tháng 12.