Với cú hích trên, kể từ đầu tháng 7/2007, lịch sử phát triển của Pacific Airlines như được chuyển sang một trang mới. Cũng từ giờ phút ấy, chiếc máy bay “thuê ướt” cuối cùng của hãng hàng không giá rẻ này đã được trả lại cho đối tác. Dẫu biết rằng, việc thuê máy bay để khai thác là vấn đề không có gì mới đối với các hãng hàng không. Tuy nhiên, với Pacific Airlines, để chuyển từ việc “thuê ướt”, tức thuê từ máy bay, phi công, dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa của đối tác cung cấp máy bay, sang “thuê khô”, tức chỉ thuê máy bay, không bao gồm phi công, dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa là một kỳ tích đáng được ghi nhận.
Ông Lương Hoài Nam, Tổng giám đốc Pacific Airlines cho biết, quy trình bảo dưỡng máy bay của Pacific Airlines hiện được tổ chức theo tiêu chuẩn của Hãng hàng không Qantas - một cổ đông chiến lược lớn của Pacific Airlines - và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (I.C.A.O.), Cục Hàng không dân dụng Việt Nam và nhà chế tạo. Đặc biệt, đội ngũ kỹ sư người Úc và Việt Nam sẽ đảm nhiệm các hoạt động chăm sóc máy bay trong ngày và bảo dưỡng máy bay đến dạng “A”. Riêng việc bảo dưỡng máy bay từ dạng “C” được thực hiện tại các Trung tâm Kỹ thuật hàng không nước ngoài.
Diễn tiến của việc cạnh tranh trong các hoạt động hàng không dân dụng ở nước ta gần đây đang trở nên nóng bỏng. Nếu như đầu năm 2007, thị phần bay nội địa do Vietnam Airlines nắm giữ khoảng 80%, Pacific Airlines nắm giữ khoảng 15%, số còn lại là “lãnh địa” của VASCO - cổ đông chính là Vietnam Airlines – thì nay “chiếc bánh” thị phần này đang có sự dịch chuyển khá rõ nét. Cách đây khoảng hai tháng, trong một lần trả lời phỏng vấn ĐTCK-online, ông Dương Trí Thành, Giám đốc Khu vực miền Nam của Vietnam Airlines đã hé lộ rằng, ở các chuyến bay nội địa mà Pacific Airlines đang khai thác hiện nay như TP.HCM – Hà Nội, TP.HCM – Đà Nẵng và ngược lại, số thị phần của Pacific Airlines đang nắm giữ hiện đã lên trên 30%, chứ không đơn thuần là 15% như trước.
Mặc dù khả năng cạnh tranh của Pacific Airlines ở thị trường nội địa rất khó địch lại so với Vietnam Airlines nhưng những gì thời gian qua Pacific Airlines làm là đang nỗ lực rút ngắn lại khoảng cách này. Ông Nam cho biết, theo kế hoạch, cuối tháng 10/2007 Pacific Airlines sẽ bổ sung thêm 1 máy bay B737-400 và đến giữa năm 2008, số lượng máy bay dự kiến của Pacific Airlines sẽ là 6 chiếc. Với lộ trình này, cho phép đến giữa năm sau mạng bay và tần suất khai thác của Pacific Airlines sẽ tăng gấp đôi so với hiện nay. Không những thế, hiện Pacific Airliens còn quyết định mở đường bay mới và thay đổi phương thức khuyến mại. Cụ thể, ngoài đường bay đang có, Pacific Airlines quyết định mở thêm hai đường bay nội địa. Trong đó, tuyến TP.HCM – Nha Trang và ngược lại sẽ bắt đầu hoạt động từ ngày 21/9/2007. Riêng tuyến TP.HCM – Huế và ngược lại sẽ bắt đầu bay từ ngày 1/12/2007. Cả hai đường bay này đều bay bằng máy bay Boeing B737-400, với 168 ghế hạng phổ thông, có tần suất bay 1 chuyến/ngày.
Để tăng sức hút đối với hành khách, cơ cấu giá vé áp dụng cho các đường bay mới từ TP.HCM đi Nha Trang và Huế của Pacific Airlines sẽ tương tự như các đường bay đi Hà Nội và Đà Nẵng. Theo đó, có hai loại giá vé là giá tiết kiệm (sky saver) và giá linh hoạt (sky flex) với 11 mức giá, trên nguyên tắc: mua càng sớm giá vé càng rẻ, mua càng sát ngày bay giá vé càng tăng. Ngoài ra, Pacific Airlines có giá giảm đặc biệt, áp dụng cho các đoàn khách nội địa và du lịch nước ngoài, với điều kiện đi từ 10 người trở lên.
Như vậy, sau 2 đợt siêu khuyến mại trong tháng 2 và tháng 5/2007 với các loại giá siêu rẻ 15.000, 150.000 và 500.000 đồng/chiều, với hơn 80.000 vé đã được bán ra, Pacific Airlines bắt đầu áp dụng phương thức khuyến mại mới “giá rẻ hàng ngày” (“everyday low fare”). Với phương thức này, các giá siêu rẻ và giá tiết kiệm được hệ thống máy tính tự động phân bổ vào các chuyến bay.
Sự đầu tư về phương tiện cũng như trang thiết bị của các hãng hàng không Việt Nam trong thời gian gần đây để tăng khả năng tự cạnh tranh đã được các hãng rất chú trọng. Đây là một điều đáng mừng, vì sự cạnh tranh này chắc chắn sẽ mở ra nhiều cơ hội đi máy bay với giá “mềm” đối với mọi hành khách.