Sacombank được xem là ngân hàng triển khai nhiều chương trình cho vay tiêu dùng lãi suất 0%/năm hiện nay khi liên kết với nhiều trung tâm, sản phẩm khác nhau, từ điện máy đến trang sức, chăm sóc sắc đẹp, sức khỏe… Bên cạnh đó, một số ngân hàng khác cũng liên kết với các chủ đầu tư dự án bất động sản cho vay mua nhà lãi suất 0%/năm trong năm đầu tiên như HDBank…
Nhưng có thể nói, việc triển khai các chương trình cho vay lãi suất 0%/năm nhiều nhất phải kể đến là ở các công ty tài chính. Đơn cử, HD Saison với chương trình cho vay 3 sản phẩm smartphone của Samsung trong cả tháng 9 với lãi suất 0%/năm. Khách hàng chỉ phải trả trước 30% cho khoản vay trong 4 tháng và hưởng lãi suất ưu đãi 0%/năm.
Cũng sử dụng tính năng “mức trả trước” và “lãi suất ưu đãi”, một sản phẩm đến từ “đối thủ” của HD Saison là FE Credit lại được thiết kế ngược lại. FE Credit hợp tác với hệ thống cửa hàng Viễn Thông A cung cấp khoản vay chỉ 1%/năm với nhiều dòng sản phẩm công nghệ, nhưng thay vì phải trả trước 40% thì khách hàng không phải trả trước (trả trước 0 đồng).
Cuộc đua cho vay lãi suất 0%/năm mang lại hiệu quả lớn cho nhà cung cấp tín dụng, do đó được dự báo sẽ tạo nên một xu hướng cho vay mới trong tương lai. Chi phí bù đắp lãi suất (để có thể cấp tín dụng 0%) đến từ nhà bán lẻ và nhà sản xuất, thay vì tính vào người mua như trước.
Ông Ivo Slanina, Giám đốc Kinh doanh của Home Credit cho biết, Công ty bắt đầu tung ra những sản phẩm lãi suất 0% từ tháng 4/2015 và từ đó, doanh số cho vay của lĩnh vực CD tăng trưởng mạnh. Vào tháng 6/2016, doanh số cho vay mảng CD đã tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước.
“Mỗi tháng, Home Credit đưa ra ít nhất 30 gói sản phẩm lãi suất 0% áp dụng cho các mẫu sản phẩm”, ông Ivo nói và cho biết: “Tổng doanh số cho vay của Home Credit vào tháng 6/2016 đã tăng 109% so với cùng kỳ 2015, trong khi nợ xấu của Công ty vẫn đi ngang”.
Hiện Home Credit đang hợp tác với 5 đối tác lớn có mạng lưới toàn quốc là Mobile World, Viettel, Viễn Thông A, VinPro, FPT và 2 nhà sản xuất để triển khai chương trình lãi suất 0% là OPPO và Samsung. Ngoài ra, Công ty còn hợp tác với hơn 2.000 nhà bán lẻ hàng điện máy gia dụng, điện tử tại 63 tỉnh/thành để chương trình lãi suất 0% được triển khai rộng rãi trên toàn quốc.
Nhận định về xu hướng trên, TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính - ngân hàng cho rằng, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng có nhu cầu vay tiền chi trả nhiều khoản: sắm sửa, chữa bệnh, đi học... Dân số từ 25-45 tuổi chiếm tỷ trọng lớn, nhu cầu chi tiêu ngày càng nhiều, do đó, nhu cầu về tài chính tiêu dùng tại Việt Nam cũng càng ngày càng lớn. Vì vậy, việc đưa ra các chương trình khuyến mãi, ưu đãi lãi suất của các ngân hàng và công ty tài chính nhằm kích thích cầu tín dụng tiêu dùng đang ngày càng tăng trưởng cao tại thị trường Việt Nam.
Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP. HCM cũng cho rằng, lãi vay 0%/năm được rất nhiều người quan tâm và mang 2 hiệu quả lớn về kinh tế (người đi vay giảm được áp lực trả nợ, công ty tài chính bán được sản phẩm tài chính, nhà sản xuất tiêu thụ hàng hóa), nhưng để làm được điều này, cần có sự thỏa thuận giữa công ty tài chính và nhà sản xuất, tức nhà sản xuất sẽ chiết khấu lại cho công ty tài chính để cung ứng gói vay ưu đãi.
Tuy nhiên, theo nhìn nhận của các chuyên gia kinh tế, đã kinh doanh phải có lợi nhuận. Lãi suất 0%/năm phổ biến 2 loại là 0% áp dụng cho một giai đoạn (vài tháng) của khoản vay, hoặc cả thời gian vay. Đối với hình thức 0%/năm cho cả thời gian vay, thường chỉ áp dụng với một số mặt hàng nhất định trong giai đoạn kích cầu mua sắm.
Do vậy, khách hàng khi nhìn quảng cáo lãi vay 0% từ ngân hàng hay công ty tài chính cần thận trọng tìm hiểu kỹ. Nhiều món vay chỉ áp dụng mức 0% trong thời gian đầu khoản vay, thời gian sau lại có lãi suất tăng rất cao, hoặc mức trả trước khá lớn…