Theo báo cáo phân tích ngành bán lẻ quý III/2025 của Công ty Chứng khoán MB (MBS) vừa công bố, nhu cầu tiêu dùng cải thiện hơn so với 6 tháng đầu năm 2025 nhưng phục hồi chậm, tăng trưởng chủ yếu nhờ giá bán cao hơn ở cả nhóm hàng thiết yếu và không thiết yếu.
Trong đó, với nhóm tiêu dùng thiết yếu như ngành sữa, sự phục hồi khá rõ từ quý II/2025 và tiếp tục đà tăng trong quý III, tuy nhiên biên lợi nhuận gộp bị thu hẹp do giá nguyên liệu sữa quốc tế tăng khoảng 10% so với cùng kỳ; ngành thịt heo ghi nhận giá lợn hơi giảm 5% so với cùng kỳ do dịch bệnh khiến nguồn cung tăng, trong khi cầu còn yếu, tuy nhiên, sản lượng tiêu thụ duy trì tăng nhờ đàn nái mở rộng và giá thức ăn chăn nuôi thấp, giúp lợi nhuận ròng ngành chăn nuôi tăng ước khoảng 24% so với cùng kỳ.
Về ngành bán lẻ, MBS cho hay mô hình hiện đại tiếp tục mở rộng. Ước tính có khoảng 167 cửa hàng mới (tăng 16% so với đầu năm), với các cửa hàng bán lẻ WinMart và Bách Hóa Xanh đạt lợi nhuận tốt nhờ tối ưu chi phí khu vực mới. Ngành bán lẻ dược phẩm có sự phân hóa: Long Châu mở mới tích cực (tăng 23% so với cùng kỳ), trong khi An Khang và Pharmacity tập trung tối ưu mô hình.
Ngành ICT-CE giữ quy mô ổn định nhưng doanh thu/cửa hàng tăng 11% so với cùng kỳ nhờ giá bán và nhu cầu cải thiện nhẹ. Ngành trang sức chưa mở rộng trong quý III do cầu tiêu thụ yếu, nhưng biên lợi nhuận gộp cải thiện khoảng 4 % nhờ tăng tỷ trọng bán lẻ.
Bức tranh kết quả kinh doanh ước đạt được trong quý III/2025 của các doanh nghiệp lớn trong ngành bán lẻ.
Tại Công ty cổ phần Bán lẻ kỹ thuật số FPT (mã chứng khoán FRT), MBS dự phóng lợi nhuận sau thuế quý III/2025 ước đạt 230 tỷ đồng, tăng trưởng 63% so với cùng kỳ năm ngoái; lũy kế cả năm ước đạt 670 tỷ đồng, tăng trưởng 111% so với năm 2024.
Theo MBS, ước tính lợi nhuận ròng quý III/2025 của FRT tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ so với mức nền thấp cùng kỳ. Tổng doanh thu quý III/2025 kỳ vọng tăng 23% so với cùng kỳ chủ yếu nhờ vào sự tăng trưởng quy mô của Long Châu (tăng 23% so với cùng kỳ), doanh thu trên mỗi cửa hàng duy trì ở mức 1,3 tỷ đồng/tháng.
Bên cạnh đó, FPT Shop tiếp đà phục hồi nhẹ nhờ vào sự cải thiện doanh thu trên mỗi cửa hàng một tháng (ước tính tăng 6% so với cùng kỳ). Tỷ trọng chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp trên tổng doanh thu tăng 1,5% so với cùng kỳ, do đó lợi nhuận ròng ước tính tăng 63% so với cùng kỳ.
|
Ngành tiêu dùng bán lẻ dự báo kết quả kinh doanh tích cực, các chuỗi bán lẻ hiện đại dẫn dắt tăng trưởng. |
Tại Công ty cổ phần Thế giới di động (mã chứng khoán MWG) được MBS dự phóng lợi nhuận sau thuế quý III/2025 ước đạt 1.400 tỷ đồng, tăng trưởng 75% so với cùng kỳ; cả năm 2025 ước đạt 5.807 tỷ đồng, tăng trưởng 56%.
Dự báo quý III/2025 tiếp tục là một quý phục hồi mạnh mẽ của MWG khi chuỗi Thế giới di động và Điện máy xanh duy trì số lượng cửa hàng, đẩy mạnh cơ cấu sản phẩm phù hợp nhằm cải thiện doanh thu/cửa hàng (tăng 15% so với cùng kỳ), kết hợp với tỷ trọng chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp/tổng doanh thu đạt 17% giúp cho lợi nhuận ròng Thế giới di động và Điện máy xanh ước tính tăng 30% so với cùng kỳ.
Chuỗi Bách Hóa Xanh tăng tốc mở cửa hàng khu vực miền Trung, giúp cho tổng cửa hàng tăng 23% so với cùng kỳ (tương ứng mở mới 515), doanh thu/cửa hàng/tháng ước giảm 15% so với cùng kỳ do dự phóng doanh thu cửa hàng mới ở khu vực miền Trung chỉ tương đương 70% trung bình các cửa hàng hoạt động trên một năm.
Trong khi đó, SSI Research dự báo MWG có kết quả tích cực hơn, dự kiến ghi nhận lợi nhuận 1.700 tỷ đồng, tăng 111% so với cùng kỳ. SSI cho rằng, tăng trưởng lợi nhuận của MWG trong quý III/2025 ở mức cao nhờ sự phục hồi nhu cầu các sản phẩm công nghệ và điện tử tiêu dùng, cải thiện đáng kể lợi nhuận ở mảng bách hóa, cùng với việc không còn phát sinh các khoản chi phí đột biến.
Tại Công ty cổ phần Thế giới số (Digiworld, mã chứng khoán DGW), quý III/2025 lợi nhuận sau thuế ước đạt 148 tỷ đồng, tăng trưởng 22% so với cùng kỳ; cả năm 2025 ước đạt 548 tỷ đồng, tăng trưởng 23%.
MBS phân tích động lực chính cho tăng trưởng lợi nhuận của Digiworld đến từ tổng doanh thu ước tính tăng 15% so với cùng kỳ nhờ việc mở rộng kênh bán hàng tại lĩnh vực gia dụng, FMCGs (tăng 27% so với cùng kỳ) cùng nhu cầu tiêu thụ máy chủ gia tăng, giúp cho doanh thu thiết bị văn phòng ước tăng 35% so với cùng kỳ. Tỷ trọng chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp/tổng doanh thu được tối ưu, bù đắp cho sự suy giảm của biên lợi nhuận gộp.
Trong khi đó, SSI Research mới đây đã đưa ra mức dự báo lợi nhuận sau thuế quý III/2025 của DGW cao hơn dự báo của MBS, ước đạt 150 tỷ đồng, tăng trưởng 23% so với cùng kỳ. Tăng trưởng lợi nhuận quý III tích cực được thúc đẩy bởi mở rộng thương hiệu và danh mục sản phẩm trong mảng điện gia dụng.
|
Tiêu dùng cải thiện, tăng trưởng chủ yếu nhờ giá bán cao hơn ở cả nhóm hàng thiết yếu và không thiết yếu. |
Đối với Công ty cổ phần Tập đoàn Masan (MSN), SSI Research cho rằng lợi nhuận sau thuế quý III/2025 ước đạt 1.700 tỷ đồng tăng trưởng 31% so với cùng kỳ. Tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ trong quý III/2025 chủ yếu được hỗ trợ bởi sự cải thiện bền vững về lợi nhuận ở mảng tạp hóa và giá tungsten duy trì ở mức cao.
Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (mã chứng khoán PNJ) được MBS dự phóng lợi nhuận sau thuế quý III/2025 ước đạt 240 tỷ đồng, tăng trưởng 12% so với cùng kỳ; cả năm 2025 ước đạt 2.154 tỷ đồng, tăng trưởng 2%. Lợi nhuận của PNJ tăng trưởng tích cực chủ yếu nhờ vào sự tăng trưởng của mảng bán lẻ trang sức (tăng trưởng 8% so với cùng kỳ).
Do ảnh hưởng của cầu tiêu thụ các sản phẩm trang sức nên chưa có cơ hội mở rộng quy mô, MBS cho rằng thời điểm thích hợp mở rộng thăm dò có thể bắt đầu từ quý IV/2025, do vậy quý III/2025 quy mô cửa hàng khả năng sẽ duy trì so với quý trước. Biên lợi nhuận gộp cải thiện khoảng 4% so với cùng kỳ nhờ vào sự gia tăng mạnh mẽ của tỷ trọng doanh thu trang sức bán lẻ, bù đắp cho sự gia tăng chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp.