Tại sao BSC lại không muốn khách hàng của mình “chơi” chứng khoán?
Khi nhà đầu tư nghĩ là “chơi” chứng khoán, họ sẽ có xu hướng tìm kiếm siêu lợi nhuận theo các tin đồn và bị đám đông chi phối, từ đó phải đối mặt với rủi ro cao. Trải qua nhiều thăng trầm của TTCK, BSC đúc rút ra một điều: muốn thành công trên TTCK cần phải quản trị được rủi ro danh mục đầu tư. BSC không muốn chứng kiến khách hàng của mình vì “chơi” chứng khoán mà mất vốn.
Với tôn chỉ, mục tiêu kinh doanh: “Lợi ích của khách hàng là lợi ích của BSC”, từ trăn trở này, Công ty đang tìm cách hỗ trợ khách hàng, nhà đầu tư tái cơ cấu hoạt động đầu tư của họ theo hướng đầu tư giá trị và kiểm soát chặt chẽ rủi ro.
Đặt mục tiêu như vậy có tham vọng quá không, bởi thay đổi thói quen đầu tư là không dễ, hơn nữa, “khách hàng là Thượng đế”, họ muốn gì CTCK cũng phải chiều mới phải chứ?
Khi khách hàng có đủ thông tin và kiến thức, họ sẽ dần định hướng được phong cách đầu tư phù hợp nhất với bản thân. Thay vì chạy theo khuyến khích khách hàng trading thật nhiều, xoay vòng các mã đầu cơ, BSC luôn tìm cách bảo vệ tài khoản nhà đầu tư thông qua các sản phẩm tư vấn, phân tích chuyên sâu. Đương nhiên, BSC chỉ cung cấp thông tin kèm theo các khuyến nghị, quyết định vẫn là ở khách hàng.
Ngày 19/7/2011, BSC chính thức niêm yết hơn 85 triệu cổ phiếu trên sàn HOSE, đánh dấu một giai đoạn phát triển mới của Công ty
BSC làm gì để dần dịch chuyển khách hàng, nhà đầu tư từ “chơi” chứng khoán sang thực sự đầu tư chứng khoán, thưa ông?
BSC bắt đầu từ đầu tư trọng điểm cho bộ phận phân tích, coi đây là yếu tố trung tâm để tạo hiệu ứng lan tỏa ra các bộ phận liên quan. Ngoài ưu tiên tuyển dụng, đào tạo đội ngũ phân tích chuyên nghiệp, BSC còn đầu tư mạnh cho nâng cấp hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin, hạ tầng giao dịch.
Về yếu tố con người, BSC đầu tư trọng điểm cho phát triển đội ngũ môi giới theo hướng chuyên nghiệp, gắn kết chặt chẽ với bộ phận phân tích. BSC là một trong số không nhiều công ty chứng khoán định kỳ đầu năm công bố báo cáo đánh giá triển vọng ngành, đây chính là các định hướng đầu tư trung hạn.
Các báo cáo tư vấn đầu tư của BSC đều bám sát định hướng ngành đã xác định trước và có tổng kết về hiệu quả đầu tư đối với danh mục đã khuyến nghị. Trong khi đội ngũ phân tích phải lo “sản xuất” các báo cáo, bản tin có giá trị, thì đội ngũ môi giới phải làm tốt công việc chia sẻ thông tin và kiến thức đầu tư đến khách hàng. Thông qua cách thức này, BSC hy vọng sẽ dần trang bị cho khách hàng các kiến thức đầu tư cần thiết. Từ đó, giúp khách hàng, nhà đầu tư lựa chọn và định hướng phong cách đầu tư phù hợp với khẩu vị của bản thân.
Về hệ thống hạ tầng giao dịch, BSC tiếp tục nâng cấp website cũng như các phần mềm giao dịch nhằm tăng cường khả năng giao tiếp trực tiếp với khách hàng, đảm bảo khách hàng có được nguồn thông tin cập nhật nhất. Ngoài ra, tận dụng tối đa lợi thế am hiểu sâu sắc đặc tính của thị trường ngay từ những ngày đầu hoạt động, BSC luôn nỗ lực áp dụng các kỹ thuật, công nghệ nghiên cứu, phân tích, dự báo của thế giới, xây dựng bộ cơ sở dữ liệu của riêng mình.
Báo cáo phân tích, dự báo thị trường, bản tin cung cấp cho khách hàng, nhà đầu tư của các công ty chứng khoán hiện na ná nhau. Các sản phẩm này của BSC có gì khác biệt, để tạo sức hấp dẫn cuốn hút nhà đầu tư coi trọng hoạt động đầu tư thực sự?
BSC đang phát triển nhiều loại báo cáo như báo cáo vĩ mô, báo cáo ngành, phân tích doanh nghiệp, phân tích kỹ thuật. Các báo cáo này được xây dựng trên nền tảng các công cụ phân tích định lượng để đáp ứng nhu cầu đa dạng của nhà đầu tư. Báo cáo của BSC có màu sắc riêng, hướng đến mục tiêu chung là bảo vệ và gia tăng giá trị danh mục của nhà đầu tư.
BSC phân loại các báo cáo thành hai nhóm: báo cáo public dành cho cộng đồng nhà đầu tư và báo cáo dành riêng cho nhà đầu tư của BSC. Với dạng thứ hai, báo cáo không chỉ cung cấp cho nhà đầu tư các thông tin chuyên sâu, đa chiều và đáng tin cậy, mà còn mang đến cho họ những cơ hội đầu tư tốt để lựa chọn. Đây là quyền lợi riêng có mà BSC luôn nỗ lực để mang lại cho khách hàng ngày một nhiều hơn. Thông qua cách thức này, BSC đang dần thực hiện mục tiêu tái cơ cấu hoạt động đầu tư của khách hàng, để họ gắn bó bền vững hơn với BSC.
Tháng 5/2015, Tạp chí Tài chính uy tín hàng đầu châu Á - Finance Asia - chính thức vinh danh BSC là “Nhà thu xếp chứng khoán nợ tốt nhất Việt Nam” năm 2015. Tháng 6/2015, Tạp chí Alpha Southeast Asia chính thức vinh danh BSC là “Nhà tư vấn thu xếp chứng khoán vốn tốt nhất Việt Nam” và “Nhà tư vấn thu xếp chứng khoán nợ tốt nhất Việt Nam” năm 2015. Năm 1999, khi TTCK Việt Nam đang trong quá trình chuẩn bị hình thành, BSC là một trong hai công ty chứng khoán đầu tiên tham gia hoạt động trên TTCK. Sát cánh cùng Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, các sở GDCK, BSC đã góp những viên gạch đầu tiên xây dựng nền móng hệ thống quy trình, sản phẩm của TTCK Việt Nam. Thời gian đầu hoạt động trên thị trường, BSC là một trong những công ty chứng khoán tiên phong thực hiện thành công tư vấn cổ phần hóa và tư vấn phát hành, niêm yết cho các doanh nghiệp đầu tiên của TTCK như: VNM, FPT, HAG… BSC hiện là nhà tư vấn tài chính, thu xếp vốn, nhà môi giới tin cậy cho nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn. Trong năm 2014, BSC là nhà tư vấn cổ phần hóa, bán cổ phần lần đầu ra công chúng cho nhiều tập đoàn, tổng công ty lớn như: Tập đoàn Dệt may Việt Nam, Tổng công ty Hàng không Việt Nam và sắp tới là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, doanh nghiệp có quy mô vốn lớn nhất trong lĩnh vực hạ tầng giao thông. BSC còn tư vấn phát hành thành công 3.000 tỷ đồng trái phiếu cho Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam, tư vấn phát hành hơn 7.000 tỷ trái phiếu tăng vốn cho BIDV... Thị phần môi giới trái phiếu của BSC không ngừng lớn mạnh, vươn lên dẫn đầu thị trường từ năm 2013 đến nay. BSC còn nỗ lực liên tục tăng trưởng thị phần môi giới cổ phiếu và luôn có mặt trong top 10 công ty chứng khoán có thị phần môi giới cổ phiếu lớn nhất trên thị trường. |