Bông Bạch Tuyết (BBT): Từ âm vốn đến kỳ vọng quay lại HOSE

(ĐTCK) Sau nhiều năm tái cấu trúc, Công ty cổ phần Bông Bạch Tuyết (mã BBT) lên kế hoạch tăng vốn và niêm yết trở lại trên HOSE trong năm 2025.
Bông Bạch Tuyết đang tận dụng tốt các kênh thương mại điện tử để tiếp cận người tiêu dùng thế hệ mới

SG3 Group muốn nâng sở hữu trực tiếp lên trên 65%

Vừa qua, Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Sài Gòn 3 Group (SG3 Group, mã SGI) đăng ký mua hơn 1,45 triệu cổ phiếu BBT, tương đương 14,8% vốn điều lệ Bông Bạch Tuyết, theo phương thức thoả thuận và khớp lệnh, từ ngày 11/6 đến 4/7/2025.

Trước đó, SG3 Group không trực tiếp sở hữu cổ phiếu BBT, nhưng công ty con là Công ty TNHH Đầu tư Sài Gòn 3 Capital và Công ty Chứng khoán Thành Công đầu tư vào Bông Bạch Tuyết từ năm 2019, với tỷ lệ sở hữu tăng dần, hiện đạt lần lượt 40,7% và 9,5%.

Trong năm nay, SG3 Group có kế hoạch nhận chuyển nhượng cổ phiếu BBT từ hai công ty con, qua đó sẽ trực tiếp sở hữu trên 65% vốn điều lệ Bông Bạch Tuyết.

Tại đại hội cổ đông ngày 26/4/2025, Ban lãnh đạo SG3 Group khẳng định, Bông Bạch Tuyết là thương hiệu hơn 65 năm tuổi, gắn bó với nhiều thế hệ. Doanh nghiệp đang được tái sinh và phát triển, SG3 Group đánh giá đây là một khoản đầu tư tốt của Công ty.

Phương án tăng vốn điều lệ lên hơn gấp đôi

Đại hội cổ đông Bông Bạch Tuyết đã thông qua kế hoạch chào bán 9,8 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 1:1 với giá 10.000 đồng/cổ phiếu, nhằm huy động 98 tỷ đồng. Số tiền thu về từ đợt chào bán sẽ được Công ty bổ sung vào vốn lưu động, phục vụ hoạt động sản xuất - kinh doanh. Thời gian thực hiện dự kiến trong năm nay.

Sau đó, Bông Bạch Tuyết sẽ tiếp tục phát hành 980.000 cổ phiếu ESOP cho người lao động với giá 10.000 đồng/cổ phiếu, dự kiến thu về 9,8 tỷ đồng.

Tổng cộng, sau hai đợt tăng vốn, vốn điều lệ của Công ty sẽ tăng từ 98 tỷ đồng lên 205,8 tỷ đồng. Tương ứng, số lượng cổ phiếu lưu hành sẽ đạt 20,58 triệu đơn vị. Doanh nghiệp có kế hoạch niêm yết cổ phiếu trên HOSE.

HOSE không phải là sàn giao dịch xa lạ với Bông Bạch Tuyết. Năm 2004, BBT là cổ phiếu thứ 23 niêm yết trên sàn này. Tuy nhiên, ngày 7/8/2009, cổ phiếu BBT bị hủy niêm yết do Công ty không đáp ứng điều kiện về vốn điều lệ thực góp theo quy định.

Đến năm 2018, Bông Bạch Tuyết đăng ký giao dịch cổ phiếu trên UPCoM và sau 7 năm tái cấu trúc, doanh nghiệp muốn quay trở về sàn HOSE.

Với các câu chuyện mới, giá cổ phiếu BBT đã tăng từ 14.000 đồng/cổ phiếu hồi cuối tháng 4/2025 lên đỉnh 19.000 đồng/cổ phiếu vào phiên 13/6/2025. Trong những phiên gần đây, cổ phiếu này dần “xuống sức”, về quanh mức 17.000 đồng/cổ phiếu.

Quá trình “hồi sinh”

Tiền thân của Bông Bạch Tuyết là Nhà máy tư nhân Cobovina Bạch Tuyết, thành lập năm 1960, chuyên sản xuất bông y tế và băng vệ sinh. Sau quốc hữu hóa (1975), nhà máy lần lượt đổi tên thành Xí nghiệp Quốc doanh rồi Công ty Bông Bạch Tuyết. Trong giai đoạn hoàng kim những năm 1980 - 1990, doanh nghiệp chiếm tới 90% thị phần cả nước với các sản phẩm bông gòn, băng gạc cá nhân và gạc y tế.

Khi đang trên đà phát triển, Ban lãnh đạo Bông Bạch Tuyết liên tục đẩy mạnh đầu tư, nhập khẩu dây chuyền sản xuất từ Nhật Bản cho sản phẩm băng vệ sinh phụ nữ, khiến chi phí tăng cao nhưng hiệu quả thấp, dẫn đến khủng hoảng tài chính giai đoạn 2007 - 2009. Gánh nặng hàng tồn kho và việc sử dụng đòn bẩy tài chính quá mức khiến Công ty bị hủy niêm yết trên HOSE. Đến cuối năm 2014, doanh nghiệp ghi nhận lỗ lũy kế 104,8 tỷ đồng, gấp 1,5 lần vốn điều lệ, khiến vốn chủ sở hữu âm.

Từ năm 2015, Công ty dần khôi phục hoạt động kinh doanh. Doanh thu liên tục tăng, nhưng lợi nhuận ròng biến động mạnh. Năm 2020, lợi nhuận sau thuế đạt đỉnh 25,6 tỷ đồng, nhờ nhu cầu vật tư y tế tăng cao trong đại dịch Covid-19. Ngay sau đó, lợi nhuận sụt giảm, còn 6,4 tỷ đồng năm 2021 và chạm đáy 1,46 tỷ đồng năm 2022. Năm 2023, lợi nhuận tăng lên 6,96 tỷ đồng và không còn lỗ lũy kế. Năm 2024, doanh nghiệp ghi nhận lãi sau thuế đột biến, đạt 20,8 tỷ đồng, giúp cổ đông được nhận cổ tức tiền mặt với tỷ lệ 5% - lần đầu tiên kể từ năm 2018.

Thành công này phần lớn đến từ việc phát triển dòng sản phẩm bông tẩy trang thương hiệu Calla, do Công ty TNHH Bạch Tuyết Kotton (công ty con của Bông Bạch Tuyết) sản xuất. Công ty đã đẩy mạnh marketing trên nền tảng số nhằm gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu, đồng thời cải tiến thiết kế sản phẩm để thu hút người dùng.

Ngoại trừ năm 2021 là năm đầu tiên lỗ 5,1 tỷ đồng, các năm sau, Bạch Tuyết Kotton đều có lãi, doanh thu tăng trưởng mạnh. Năm 2024, Bạch Tuyết Kotton ghi nhận gần 99 tỷ đồng doanh thu và 4,57 tỷ đồng lãi ròng - mức cao nhất kể từ khi thành lập.

Tận dụng tốt các kênh thương mại điện tử

Dù mới tham gia thương mại điện tử vài năm gần đây, nhưng sản phẩm Calla của Bông Bạch Tuyết đã dần gia tăng thị phần trên các nền tảng như Lazada, Tiki, Facebook, đặc biệt là Shopee và TikTok.

Trên TikTok, cửa hàng Bông Bạch Tuyết đạt nhãn TikTok Shop Mall, thu hút gần 50.000 lượt theo dõi, bán ra gần 880.000 sản phẩm và đạt đánh giá trung bình 4,7/5 sao. Bông tẩy trang làm sạch là mặt hàng bán chạy nhất.

Trên Shopee, cửa hàng chính hãng của Bông Bạch Tuyết có 319.500 người theo dõi, bày bán 113 sản phẩm. Tổng lượt đánh giá vượt 241.800, với điểm trung bình 4,9/5 sao.

Bông Bạch Tuyết đang tận dụng tốt các kênh thương mại điện tử để tiếp cận người tiêu dùng thế hệ mới. Việc bám sát xu hướng tiêu dùng và xây dựng hình ảnh trẻ trung đang giúp thương hiệu dần thoát khỏi hình ảnh “lỗi thời”, trở thành thương hiệu có sức cạnh tranh.

Kế hoạch năm 2025

Năm 2025, Bông Bạch Tuyết đặt mục tiêu doanh thu bán hàng và dịch vụ đạt 340 tỷ đồng, tăng gần 37% so với năm 2024. Tuy nhiên, do không còn khoản thu nhập bất thường 5,68 tỷ đồng từ xử lý các khoản nợ phải trả, Công ty đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế giảm 17%, còn hơn 21 tỷ đồng.

Năm nay, Bông Bạch Tuyết sẽ phát triển, nghiên cứu sản phẩm mới, mở rộng xuất khẩu sang các thị trường tiềm năng như Đông Nam Á, châu Âu và Mỹ. Tại thị trường nội địa, Công ty tập trung đẩy mạnh các kênh phân phối hiện đại như thương mại điện tử, hệ thống siêu thị, chuỗi nhà thuốc và các nền tảng trực tuyến.

Bông Bạch Tuyết cũng dự kiến triển khai kinh doanh nhóm sản phẩm Mẹ & Bé. Tháng 3/2025, Công ty đã ký hợp tác chiến lược với Tập đoàn Osaki Medical, trở thành đối tác độc quyền tại Việt Nam của Dacco - thương hiệu chăm sóc Mẹ & Bé hàng đầu Nhật Bản.

Tuy nhiên, từ bài học quá khứ, các kế hoạch mở rộng sản xuất hay phát triển sản phẩm mới có lẽ sẽ được Ban lãnh đạo Bông Bạch Tuyết cân nhắc kỹ hơn, đảm bảo hiệu quả đầu tư và tránh lặp lại sai lầm. Nhất là khi doanh nghiệp vẫn còn khoảng 122,6 tỷ đồng nợ vay tính đến cuối năm 2024, chiếm gần 72% tổng nợ phải trả và gần 80% vốn chủ sở hữu.

Kiều Trang

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục