Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo hoàn thành mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành vào cuối năm 2026

Dự án mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành từ quy mô 4 làn xe lên 8 - 10 làn xe là tuyến đường bộ chính kết nối trung tâm TP.HCM với Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2026.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng phát biểu chỉ đạo tại lễ khởi công Dự án.

Phát biểu lễ khởi công Dự án mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành được tổ chức tại xã An Phước, tỉnh Đồng Nai vào sáng nay (19/8), Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng đánh giá cao sự nỗ lực lớn, quyết tâm và hành động quyết liệt của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) khi chỉ chưa đầy 4 tháng đã hoàn tất công tác chuẩn bị đầu tư để kịp khởi công Dự án đúng sự kiện chính trị đặc biệt quan trọng của đất nước.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, Dự án mở rộng đoạn cao tốc TP. HCM - Long Thành được giao cho VEC là cơ quan chủ quản, triển khai đầu tư theo hình thức đầu tư công với nguồn vốn đầu tư hỗn hợp từ vốn ngân sách trung ương và vốn VEC huy động.

Với tính cấp bách và đặc biệt quan trọng của Dự án, để hoàn thành, khai thác đồng bộ với Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành, Bộ Tài chính đã chỉ đạo VEC báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho phép Dự án được đầu tư theo hình thức công trình xây dựng khẩn cấp và được áp dụng một số cơ chế đặc thù để đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện thủ tục đầu tư, thực hiện dự án.

Đây là công trình giao thông đặc biệt quan trọng, mang tính chiến lược, mở rộng không gian phát triển không chỉ cho riêng TP.HCM, Đồng Nai mà cả khu vực các tỉnh miền Đông Nam Bộ.

Cao tốc TP.HCM - Long Thành chính là tuyến huyết mạch trong 8 tuyến kết nối cảng hàng không quốc tế Long Thành nhằm khai thác đồng bộ, phát huy hiệu quả đầu tư của Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, rút ngắn thời gian và chi phí lưu thông, thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời bảo đảm quốc phòng - an ninh cho Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Bên cạnh đó, Dự án còn là công trình đầu tiên được thực hiện theo hình thức đầu tư công giao cho doanh nghiệp nhà nước làm cơ quan chủ quản theo quy định của Luật Đầu tư công.

Việc triển khai dự án thành công có ý nghĩa hết sức quan trọng, khẳng định tính đúng đắn trong thực thi chính sách; hiện thực hóa định hướng của Đảng về phân cấp, phân quyền và thu hút, đa dạng hóa nguồn lực đầu tư công; đồng thời, cụ thể hóa Đề án tái cơ cấu VEC theo hướng phát triển VEC trở thành doanh nghiệp thuộc nhóm dẫn đầu quốc gia trong lĩnh vực đầu tư phát triển đường cao tốc.

Chính vì vậy, theo người đứng đầu ngành Tài chính, Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đầu tư theo hình thức công trình xây dựng khẩn cấp với một số cơ chế đặc thù có ý nghĩa rất quan trọng, giúp chủ đầu tư được chủ động triển khai, thực hiện đồng thời nhiều khâu trong dự án, nhằm đẩy nhanh việc hoàn thiện các thủ tục đầu tư.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng lưu ý, để đáp ứng tiến độ hoàn thành theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, VEC cần xây dựng đường găng tiến độ cụ thể đối với từng hạng mục của Dự án, đồng thời có kế hoạch kiểm soát rất chặt chẽ.

“Tôi yêu cầu VEC và các nhà thầu nêu cao tinh thần: trách nhiệm nhất, nỗ lực nhất, quyết tâm cao nhất, thực hiện đúng chỉ đạo của Trung ương, đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng, kỹ thuật công trình, an toàn lao động, vệ sinh môi trường, không để xảy ra thất thoát, lãng phí, tiêu cực, đảm bảo đưa Dự án cơ bản hoàn thành trong năm 2026, kịp thời kết nối đồng bộ với Cảng hàng không quốc tế Long Thành, góp phần vào sự phát triển chung của đất nước”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo.

Theo ông Trương Việt Đông, Chủ tịch HĐTV VEC, chủ đầu tư và các nhà thầu Dự án nhận thức rất rõ những khó khăn, thách thức nên sẽ bắt tay triển khai thi công “3 ca, 4 kíp” ngay sau lễ khởi công để cơ bản hoàn thành công trình vào tháng 12/2026 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Được biết, Dự án mở rộng đoạn cao tốc TP. HCM - Long Thành là công trình thuộc nhóm A, công trình giao thông cấp đặc biệt, đi qua địa bàn 2 tỉnh, thành phố là TP.HCM và Đồng Nai.

Tổng mức đầu tư của Dự án gần 15.000 tỷ đồng, gồm vốn ngân sách nhà nước và vốn VEC huy động, trong đó, vốn đầu tư công là 6.500 tỷ đồng và vốn VEC huy động khoảng 8.500 tỷ đồng.

Sau khi được Chính phủ chính thức chấp thuận triển khai Dự án theo hình thức công trình xây dựng khẩn cấp, VEC đã chỉ đạo tư vấn triển khai ngay công tác khảo sát, lập thiết kế bản vẽ thi công, dự toán song song với công tác khảo sát, lập Báo cáo nghiên cứu khả thi; phê duyệt bản vẽ thi công theo từng hạng mục của gói thầu để tổ chức triển khai ngay trên công trường, vừa thiết kế, vừa thi công; lựa chọn nhà thầu và triển khai ngay các hạng mục đã được phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công; bắt đầu thi công từ ngày 19/8/2025 và cơ bản hoàn thành công trình vào tháng 12/2026 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Cụ thể, Dự án mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành có tim tuyến cơ bản bám theo tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, mở rộng sang 2 bên. Riêng đoạn qua cầu Long Thành được mở rộng về phía bên phải tuyến hiện hữu (phía hạ lưu).

Sau khi hoàn thành, Dự án sẽ đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật của đường ô tô cao tốc, êm thuận trong quá trình khai thác, tận dụng tối đa các hạng mục đã được đầu tư xây dựng trong Giai đoạn 1, đảm bảo kinh tế - kỹ thuật và ổn định công trình lâu dài.

Trong đó, đoạn từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao Vành đai 3 (Km4+000÷Km8+844,5) có chiều dài hơn 4,8 km, đầu tư mở rộng từ 4 làn xe lên 8 làn xe.

Đoạn từ nút giao Vành đai 3 đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, không bao gồm phạm vi cầu Long Thành (Km8+844,5÷Km25+920) có chiều dài hơn 14,7 km, đầu tư mở rộng từ 4 làn xe lên 10 làn xe.

Cầu Long Thành (Km11+428,75÷Km13+747,25) có chiều dài hơn 2,3 km, xây dựng một đơn nguyên cầu mới với quy mô 5 làn xe hoàn chỉnh theo chiều từ TP.HCM đi Long Thành, bên phải cầu hiện hữu (đối xứng với tim cầu cũ qua tim tuyến cao tốc giai đoạn hoàn thiện) với bề rộng 23,75 m.

Về tiêu chuẩn kỹ thuật, đoạn Km4+000÷Km25+920 đáp ứng tiêu chuẩn đường cao tốc cấp 120, tương ứng với vận tốc thiết kế là 120 km/h theo Quy chuẩn quốc gia về đường bộ cao tốc QCVN 117:2024/BGTVT và Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 5729:2012 Đường ô tô cao tốc - Yêu cầu thiết kế; cầu Long Thành, thiết kế với vận tốc 100 km/h; tải trọng thiết kế cho các cầu là HL93.

Dự án được phân chia thành 2 gói thầu xây lắp, áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu là chỉ định thầu rút gọn; loại hợp đồng đơn giá điều chỉnh.

Trong đó, Gói thầu XL01: Thi công đường cao tốc đoạn Km4+00 - Km13+900 đã được VEC trao cho liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính - Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành - Công ty cổ phần Xây lắp 368 - Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng hạ tầng Khang Nguyên với giá trúng thầu là 5.573,5 tỷ đồng; thời gian thực hiện hợp đồng là 18 tháng.

Gói thầu XL02: Thi công đường cao tốc đoạn Km13+900 - Km25+920 đã được VEC trao cho liên danh Tổng công ty xây dựng Trường Sơn - Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam - Tổng công ty Thăng Long - CTCP - Công ty cổ phần Xây lắp với giá trúng thầu là 4.628,967 tỷ đồng; thời gian thực hiện hợp đồng là 17 tháng.

Anh Minh
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục