Nội dung này được "Tư lệnh" ngành Công thương nhấn mạnh tại Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 8/2025, sáng 9/9 nhằm bàn giải pháp đẩy mạnh xuất nhập khẩu.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, trong bối cảnh đất nước vừa trải qua hàng loạt sự kiện quan trọng, ngành Công thương cũng đứng trước những đòi hỏi ngày càng cao về nhiệm vụ phát triển kinh tế, nhất là khi mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025 đặt ở mức 8,3 - 8,5%, tạo nền tảng để từ năm 2026 trở đi phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng hai con số.
Bối cảnh tình hình thế giới hiện nay ngày càng phức tạp, khi cạnh tranh địa chính trị diễn ra gay gắt; xung đột thương mại và các chính sách bảo hộ phi lý xuất hiện ngày càng nhiều, tác động đến xuất khẩu của Việt Nam ra thế giới.
|
Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 8 /2025. |
Ngay trong khu vực, nhiều quốc gia và đối tác lớn như Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc… cũng đang có những thay đổi chính sách, phản ánh sự dịch chuyển khó lường của cục diện kinh tế quốc tế.
Theo Bộ Công thương, trong bối cảnh khó khăn, nhưng kinh tế nước ta 8 tháng qua vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng khả quan. Xuất nhập khẩu 8 tháng đạt gần 600 tỷ USD, trong đó xuất khẩu gần 306 tỷ USD. Sản xuất công nghiệp tăng 8,5%, trong đó ngành chế biến chế tạo duy trì tăng trưởng 2 con số, đạt tốc độ 10%.
Việt Nam vẫn duy trì xuất khẩu tăng trưởng sang nhiều khu vực với kết quả vượt trội.
Cụ thể, tại châu Mỹ, Hoa Kỳ tăng gần 28%, Argentina tăng 188,9%, Colombia tăng 48%, Mexico tăng 18%, Canada tăng 15%.
Ở châu Âu, nhiều thị trường mới nổi ghi nhận mức tăng ấn tượng: Na Uy tăng 48%, Slovakia tăng 32%, Áo tăng 21%. Khu vực châu Á, Hồng Kông (Trung Quốc) tăng 33%, Ấn Độ tăng gần 50%, Hàn Quốc và Nhật Bản cùng tăng hơn 10%.
Đặc biệt, châu Phi nổi bật với Senegal tăng 249%, Angola 140%, Ghana 47%, cho thấy tiềm năng to lớn của thị trường này nếu có chiến lược khai thác phù hợp.
Tuy vậy, hiện chính sách thuế quan mới của Mỹ và nhiều quốc gia khác đang đặt ra trách nhiệm ngày càng nặng nề hơn với xuất khẩu.
Trong khi đó, một số thị trường truyền thống có sự chững lại. Đơn cử, xuất khẩu sang ndonesia, Malaysia, Philippines chỉ tăng trưởng từ 1-4%. Tại châu Âu, một số nước nhập khẩu giảm mạnh như Phần Lan (giảm 35%), Ai Len (giảm 28%), Síp (giảm 20%).
Sự sụt giảm này "cảnh báo" về việc không thể phụ thuộc vào một số thị trường quen thuộc, mà cần đa dạng hóa, tìm kiếm cơ hội ở những thị trường ngách, tiềm năng nhưng chưa được khai thác đúng mức.
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại nhấn mạnh, chỉ tiêu xuất nhập khẩu năm nay được Chính phủ giao cho ngành Công thương hết sức nặng nề nhưng cũng đầy kỳ vọng, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tăng 12% và xuất siêu đạt khoảng 30 tỷ USD.
Mục tiêu này đạt được sẽ là bước chuẩn bị quan trọng để đưa nền kinh tế bước vào giai đoạn 2026 - 2030 với mục tiêu tăng trưởng bền vững, tận dụng hiệu quả các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã ký kết.
Từ nay đến cuối năm, Cục xúc tiến thương mại sẽ phối hợp tổ chức hai hội chợ công nghiệp và tiêu dùng lớn tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia, với sự tham gia của nhiều nhà mua hàng quốc tế. Việc tổ chức sự kiện này nhằm tạo cơ hội để doanh nghiệp trong nước giới thiệu sản phẩm, ký kết hợp đồng, mở rộng mạng lưới phân phối.
Để về đích với mục tiêu tăng trưởng cao trong năm nay, Bộ trưởng Diên cho rằng: "Thị trường trong nước đang dần tới hạn, dư địa tăng trưởng không còn nhiều. Vì vậy, xuất khẩu phải được coi là mũi nhọn, không chỉ vào các thị trường quen thuộc mà còn cần khai phá các thị trường tiềm năng, thị trường mới",.
Ông đề nghị, các đơn vị chức năng, hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài dự báo tình hình sắp tới, đề xuất mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cụ thể để thúc đẩy xuất nhập khẩu, giải phóng mạnh mẽ các nguồn lực trong nước, đóng góp vào tăng trưởng chung.
Bối cảnh thế giới còn tiềm ẩn nhiều biến động, việc kiên định với mục tiêu đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa sản phẩm xuất khẩu và nguồn cung nhập khẩu chính là chìa khóa giúp Việt Nam duy trì tốc độ tăng trưởng bền vững.