Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công vừa yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Công ty CP Tasco – nhà đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp QL10 đoạn La Uyên - Tân Đệ theo hình thức BOT phối hợp với chính quyền địa phương và cơ quan chức năng của tỉnh Thái Bình kiểm tra đối tượng, phương tiện được giảm giá, mức giảm giá và tổ chức triển khai thực hiện việc giảm giá theo đúng chủ trương của Bộ GTVT tại văn bản số 1646/BGTVT-ĐTCT ngày 12/02/2018;
Tổ chức công tác tuyên truyền để các tổ chức, cá nhân trên địa bàn hiểu và thực hiện đúng chủ trương chính sách pháp luật của Nhà nước.
Trước đó, thực hiện chủ trương giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ cho các phương tiện lân cận trạm thu giá, trên cơ sở đề xuất của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Công ty CP Tasco và ý kiến thống nhất của địa phương, Bộ GTVT đã chấp thuận giảm giá cho các phương tiện lân cận trạm thu giá Tân Đệ, QL10 tại văn bản số 1646.
Theo đó, Bộ GTVT đồng ý giảm 13% mệnh giá vé các loại cho các phương tiện của chủ sở hữu có hộ khẩu thường trú (chủ sở hữu là cá nhân), có trụ sở chính (chủ sở hữu là tổ chức, doanh nghiệp) tại khu vực thuộc phạm vi bán kính 5 km quanh trạm thu giá.
Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với Công ty CP Tasco cung cấp cho Công an tỉnh Thái Bình, công an huyện Vũ Thư các hồ sơ, tài liệu có liên quan đến đối tượng cố tình phá hoại tài sản, trang thiết bị tại trạm thu giá, những lái xe có hành vi cản trở giao thông, các tổ chức, cá nhân có hành vi gây mất trật tự xã hội…;
Đồng thời, tổ chức phân luồng giao thông hợp lý, duy trì trật tự an toàn giao thông khu vực trạm thu giá, đảm bảo giao thông thông suốt.
Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL10 đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ và bổ sung hạng mục đoạn tuyến tránh thị trấn Đông Hưng theo hình thức BOT có tổng mức đầu tư 1.028 tỷ đồng, thời gian hoàn vốn là 11,83 năm, mức giá dịch vụ sử dụng đường bộ trạm thu giá Tân Đệ được thực hiện theo Thông tư số 137/2016/TT – BTC ngày 15/9/2015.
Theo nhà đầu tư, trong nửa đầu tháng 5/2018, tình hình tại trạm thu giá BOT Tân Đệ diễn biến phức tạp, trung bình mỗi ngày có khoảng 200 lượt phương tiện cố tình đâm barie trốn phí, tình trạng các phương tiện cố tình phá hoại tài sản liên tiếp diễn ra khá phổ biến.
Bên cạnh đó, một số chủ phương tiện còn tụ tập phản đối việc nhà đầu tư thu giá để hoàn vốn cho hạng mục bổ sung tuyến tránh thị trấn Đông Hưng, gây mất an toàn giao thông và ảnh hướng đến công tác thu giá hoàn vốn cho Dự án.