Hai doanh nghiệp Việt bắt tay nhau
Cuối tuần qua, “cha đẻ Bphone” là ông Nguyễn Tử Quảng, Chủ tịch kiêm CEO Bkav đã gặp Thế Giới Di Động. Sau cuộc gặp này, Thế Giới Di Động đã công bố việc phân phối sản phẩm Bphone 2 trên hệ thống cửa hàng của mình, bắt đầu từ tháng 8/2017.
“Nếu Bphone2 là một sản phẩm chất lượng, 100% ‘made in Việt Nam’, thì không có lý do gì Thế Giới Di Động không kinh doanh. Chúng tôi sẽ cố gắng quảng bá sản phẩm này và tin tưởng sẽ giúp Bphone 2 chiếm được tình cảm của người dùng Việt”, ông Đoàn Văn Hiểu Em, Giám đốc Ngành hàng điện thoại của Thế Giới Di Động tiết lộ.
Sẽ cố gắng làm tốt để thuyết phục mọi người
Ông Nguyễn Tử Quảng
"Tôi đã quen với những ý kiến trái chiều, thậm chí là chỉ trích. Quen ở đây có ý nghĩa hoàn toàn tích cực, chứ không tiêu cực. Việc bị chỉ trích giúp tôi có thêm động lực. Tôi biết mình cần phải làm nhiều hơn nữa, tạo ra kết quả rõ ràng hơn nữa, để khiến người dùng không chỉ tin Bkav, tin ông Quảng, mà còn tin vào người Việt Nam. Về cơ bản, tôi coi chỉ trích là động lực để làm nhiều hơn cho đất nước, cho người Việt Nam. Tôi tin rằng, mọi người thiếu niềm tin là vì họ chưa tìm thấy dẫn chứng xác đáng. Tôi tin mình đúng và sẽ cố gắng làm tốt để thuyết phục mọi người".
Còn ông Trần Kinh Doanh, CEO của Thế Giới Di Động cho rằng: “Bkav đã cho chúng tôi xem sản phẩm Bphone 2 và chúng tôi sẽ phối hợp với BKAV bán Bphone, tiếp theo có thể là B3, B4, B5…. Do đã ký vào bản thỏa thuận bảo mật thông tin với Bkav, nên chúng tôi sẽ không nói sâu về việc này. Đến ngày họ “tung” sản phẩm thì mọi người sẽ biết”.
Ông Doanh cho biết thêm, Bphone sẽ được bán trên hệ thống 1.200 cửa hàng Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh và bán online trên vuivui.com.
“Tôi cho rằng, đợt bán Bphone 1 vào tháng 5/2015 không được suôn sẻ lắm vì 2 nguyên nhân, do sản phẩm chưa thật tốt và do kênh phân phối. Nếu đợt này Bkav ra mắt một sản phẩm ‘ngon lành’ và kết hợp với kênh bán hàng của chúng tôi, kết quả sẽ vượt trội lần trước”, ông Doanh cho biết.
Còn CEO Bkav Nguyễn Tử Quảng vẫn “ém” mọi thông tin về Bphone 2. Ông chỉ tiết lộ, việc làm nên một chiếc smartphone là hành trình đầy cảm xúc. “Doanh thu của Bkav chủ yếu đến từ phần mềm diệt virus. Chúng tôi đã đầu tư lớn cho mảng điện thoại. Nó sẽ ra mắt trong tháng 8/2017 và sẽ là một sản phẩm tuyệt vời”, ông Quảng khẳng định.
Đương đầu với nhiều thách thức
Có thể thấy, Bphone 1 của Bkav thất bại bởi 3 yếu tố.
Đầu tiên, do hệ thống phân phối, Bphone 1 chọn cách bán online, gây trở ngại cho người muốn trải nghiệm sản phẩm. Thứ 2, do Bphone chưa thực sự thuyết phục được người dùng về một chiếc Smartphone cao cấp cả về hình thức, cấu hình, phần mềm và giá bán. Yếu tố cuối cùng, quan trọng nhất “giết chết” Bphone là chính người dùng đã “ném đá” quá mạnh tay với một sản phẩm đầu tay của chính người Việt Nam.
Tuy nhiên, Bkav vẫn phải đương đầu với nhiều khó khăn, rủi ro. Đầu tiên là vấn đề tài chính, Bkav sẽ phải sản xuất một lượng lớn Bphone 2, theo đó, họ sẽ phải đổ ra một nguồn vốn lớn để sản xuất, makerting và hệ thống bảo hành, sửa chữa, cung cấp linh kiện.
Ở một khía cạnh khác, ông Quảng và Bkav chọn thời điểm tháng 8/2017 ra mắt Bphone cũng là thời điểm mà Aple dự kiến tung ra “siêu phẩm” iPhone 8 và Samsung tung ra Galaxy Note 8 và rất có thể, Bphone 2 sẽ bị “chìm” bên cạnh 2 ông lớn này.
Đơn giản là sự giúp sức giữa hai công ty Việt Nam
Ông Trần Kinh Doanh
"Tại sao chúng tôi nhiệt tình trong thương vụ này? Cũng đơn giản thôi. Khi tiếp xúc với anh Nguyễn Tử Quảng và team của anh ấy, tôi nhận thấy họ quyết tâm rất cao và dành hết tâm sức để tạo ra được một chiếc Smartphone ‘made in Việt Nam’ cho người Việt Nam. Họ đã dốc lòng, dốc sức trong việc làm ra sản phẩm này. Do vậy, việc Thế giới Di động hợp tác bán Bphone 2 cho Bkav đơn giản là sự giúp sức giữa hai công ty Việt Nam với nhau. Người ta nghiêm túc, người ta tâm huyết, thì chúng tôi không thể không hỗ trợ".
Một yếu tố khác mang tính quyết định là người dùng có ủng hộ Bphone hay không? Vấn đề này cũng đã được cải thiện sau 2 năm Bphone thất bại, người dùng đã bớt hoài nghi và dành nhiều sự ủng hộ cho Bphone hơn, sau những gì mà Bkav đã thể hiện. Yếu tố “nhân hoà” này sẽ là sức mạnh, nếu sản phẩm Bphone 2 đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng. Tuy nhiên, sẽ là “thảm hoạ” nếu Bphone đuối về mẫu mã, kiểu dáng, cấu hình, mà giá lại cao. Nếu điều này xảy ra, Bphone 2 sẽ cùng chung số phận Bphone 1, bất chấp các yếu tố thuận lợi trên. Nhưng dù sao đi nữa, cuộc “tái xuất” của Bphone 2 lần này đã có một khởi đầu thuận lợi hơn rất nhiều.
Bkav đang đương đầu với nhiều áp lực, thách thức không nhỏ, nhưng cơ hội của họ cũng đang hé mở, tươi sáng hơn thời điểm Bphone 1 ra mắt thị trường.
Thế giới Di động đăng tải thông tin về Bphone 2
Sau cuộc gặp với Bkav, trang chủ của CTCP Đầu tư Thế giới Di động là thegioididong.com đã đăng tải thông tin về smartphone Bphone 2 mà Bkav sắp ra mắt.
Với slogan “Huyền thoại tiếp theo” (The Next Legend), Bphone 2 vẫn giữ phong cách thiết kế với khung kim loại, 2 bề mặt phủ kính cường lực. Kích thước của máy lần lượt là 146,2x76,1x7 mm, trọng lượng chưa được hé lộ. Phía dưới mặt trước chỉ có 1 phím bấm duy nhất hình chữ B (logo của BKAV đã sử dụng trên Bphone 1). Phím này tích hợp cảm biến vân tay.
Bphone 2 được trang bị màn hình AMOLED kích thước 5,5 inch, độ phân giải Quad HD (2K). Viên pin dung lượng 4.100 mAh, tích hợp công nghệ sạc nhanh QuickCharge 3.0 của Qualcomm cùng chuẩn kết nối USB Type-C. Bphone 2 là vi xử lý Qualcomm Snapdragon 820 lõi tứ với xung nhịp tối đa 2,15 GHz. RAM 4 GB, bộ nhớ trong 128 GB, chưa rõ có khay cắm thẻ nhớ hay không. Hệ điều hành Android 6.0 Marshmallow, được tùy biến trên giao diện BOS. Camera chính của Bphone 2 có độ phân giải 21 MP, trang bị đèn flash LED kép, hỗ trợ quay video 4K. Máy ảnh “tự sướng” độ phân giải 5 MP.