Bình Dương sẽ kiểm tra đột xuất tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Thời gian gần đây, Sở Kế hoạch và Đầu tư Bình Dương đã liên tiếp có các văn bản gửi các ngành, địa phương và các chủ đầu tư nhằm thúc tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.

Nhiều dự án… rùa bò

Không khó để chỉ ra những công trình, dự án có vốn đầu tư công ở Bình Dương bị chậm tiến độ, thi công cầm chừng… do chậm được giải ngân vốn đầu tư. Đó là Dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 đoạn từ điểm giao cầu Phú Long đến nút giao ngã tư Hòa Lân, dù được xác định là dự án giao thông trọng điểm, được phê duyệt từ năm 2016, song đến nay, tiến độ triển khai rất chậm.

Dự án Tuyến đường trục chính Đông Tây đoạn từ Quốc lộ 1A (Bến xe miền Đông mới) đến giáp Quốc lộ 1K đã được bố trí vốn đầu tư từ năm 2016, song hiện vẫn chưa được giải ngân. Dự án này có chiều dài khoảng 3.640 m, chủ đầu tư là UBND Thành phố Dĩ An.

Ngoài ra, một số dự án thuộc lĩnh vực môi trường cũng có tình trạng giải ngân rất chậm, như Dự án trục thoát nước Bưng Biệp - Suối Cát; Dự án thoát nước và xử lý nước thải khu vực TP. Dĩ An. Dù đã được triển khai từ nhiều năm, nhưng các dự án này chưa xong, khiến khu vực xung quanh vẫn ngập úng mỗi khi có mưa lớn.

Theo một lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công tại địa phương này còn ở mức thấp. Chẳng hạn, theo kế hoạch, có 4 nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đầu tư công sẽ được ban hành, nhưng đến nay mới ban hành Nghị định số 01/2020/NĐ-CP ngày 1/1/2020 sửa đổi Nghị định số 84/2015/NĐ-CP về giám sát đánh giá đầu tư. Ba nghị định còn lại liên quan đến công tác lập, thẩm định chủ trương dự án, kế hoạch đầu tư công chưa được ban hành.

Việc thực hiện điều chỉnh, thẩm định lại chi phí đầu tư theo Nghị định số 68/2019/NĐ- CP ngày 14/8/2019 về quản lý chi phí đầu tư xây dựng cũng ảnh hưởng đến tiến độ các dự án dự kiến khởi công trong năm 2020. Một số chủ đầu tư chưa chủ động xây dựng tiến độ thực hiện kế hoạch phù hợp với thời gian dự án được phê duyệt, từ đó xác định nhu cầu sử dụng vốn không sát tiến độ triển khai và khả năng giải ngân thực tế...

Ngoài ra, trình tự, thủ tục thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng và lập dự án đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư công năm 2019, Luật Xây dựng, Luật Đấu thầu, Luật Đất đai còn bất cập và mất nhiều thời gian. Việc vận động người dân đồng thuận với chủ trương, đơn giá đền bù giải tỏa các dự án đầu tư công rất khó khăn, phức tạp và kéo dài…

Thúc tiến độ giải ngân

Gần đây, Sở Kế hoạch và Đầu tư Bình Dương đã liên tiếp có các văn bản gửi các ngành, địa phương và các chủ đầu tư về rà soát tổng thể phương án điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 - 2020 và dự kiến điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2020; rà soát xây dựng tiến độ giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2020 và tập trung đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm.

UBND tỉnh Bình Dương đã có văn bản chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải ngân và hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch vốn đầu tư công đã được giao năm 2020.   

“Thời gian tới, chúng tôi sẽ tổ chức kiểm tra đột xuất hoặc hàng quý về tình hình giải ngân kế hoạch đầu tư công để kịp thời chấn chỉnh công tác nghiệm thu, giải ngân”, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư Bình Dương cho biết.

Đơn vị này cũng sẽ rà soát các danh mục dự án được giao nhiệm vụ chủ đầu tư và bố trí vốn chuẩn bị đầu tư nhiều năm, nhưng triển khai chậm hoặc không triển khai thủ tục đầu tư, báo cáo UBND tỉnh về việc dừng hoặc chuyển giao nhiệm vụ chủ đầu tư.

Liên quan đến vấn đề này, mới đây, UBND tỉnh Bình Dương đã có văn bản chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải ngân và hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch vốn đầu tư công đã được giao năm 2020. Các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị, thành phố được yêu cầu khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư, giao hết kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2020; đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công còn lại của năm 2019 và năm 2020 (bao gồm vốn ODA)...

Hồng Sơn
Baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục