Rủi ro tỷ giá đến nợ nước ngoài sẽ không đáng ngại
Sự điều chỉnh tỷ giá VND/USD tác động trực tiếp đến nợ công và quản lý nợ công, mà cụ thể ở phần nợ nước ngoài, nhưng quyết định tăng tỷ giá và rủi ro tỷ giá đến nợ nước ngoài sẽ không đáng ngại. Nguyên nhân là: dự trữ ngoại hối của Việt Nam hiện nay cơ bản gắn liền với USD và đạt 36 tỷ USD thời điểm cuối năm 2014.
Khoản dự trữ này sẽ đảm bảo sự can thiệp và điều chỉnh thị trường ngoại hối ngắn hạn, trong đó có việc trả nợ vay nước ngoài. Vì khả năng trả nợ phụ thuộc vào số ngoại tệ tích lũy kiếm đủ (hoặc dư) tính theo năm, chứ không phụ thuộc nhiều vào thời điểm tỷ giá tăng giảm trong năm đó.
Hiện các khoản vay ODA đối với Việt Nam ngày càng bị thu hẹp. Việt Nam sẽ dần phải tiếp cận với các khoản vay ít ưu đãi và các khoản vay với điều kiện vay thương mại hoặc các khoản vay có lãi suất thả nổi. Do đó, rủi ro lãi suất, bên cạnh rủi ro tỷ giá, cũng là yếu tố quan trọng cần được tính đến.
Nợ công của Việt Nam mặc dù vẫn trong ngưỡng an toàn, nhưng lại tiềm ẩn những rủi ro về bội chi ngân sách và khả năng thanh toán nợ trong trung và dài hạn xuất phát từ cách nhìn về quản lý và hoạch định chính sách về nợ công hiện nay. Bởi vậy, rất cần xây dựng một hệ thống phân tích và quản trị nợ công một cách minh bạch, chính xác và có hiệu quả.
Cần áp dụng cơ chế thị trường trong phân bổ vốn đầu tư nhà nước
Cần sự hỗ trợ của nhiều chính sách để xử lý vấn đề nợ công
Về chính sách tài khóa, cần tiếp tục thực hiện chính sách thắt chặt, tiết kiệm chi tiêu, cơ cấu lại các khoản chi bao gồm cả chi đầu tư thường xuyên; không ban hành các chính sách mới làm tăng chi hoặc giảm thu ngân sách. Việc tiếp tục hỗ trợ DN thông qua cắt giảm thuế là khó thực hiện, bởi vậy chính sách hỗ trợ nên chuyển sang hướng tạo thuận lợi cho DN thông qua cải cách thủ tục hành chính.
Bên cạnh đó, cần thực hiện khuôn khổ chi tiêu trung hạn và kế hoạch đầu tư công trung hạn, nâng cao chất lượng công tác dự toán thu, khắc phục tình trạng chi vượt dự toán. Đồng thời cần đẩy mạnh hợp tác công tư, nhằm thu hút các nguồn vốn từ khu vực tư nhân đầu tư vào xây dựng cơ sở hạ tầng để hỗ trợ đầu tư công.
Đặc biệt, cần tận dụng xu hướng giảm lãi suất huy động trên thị trường vốn trong nước và nâng cao tín nhiệm quốc gia trên thị trường vốn quốc tế. Đây là điều kiện thuận lợi để cơ cấu lại danh mục nợ công theo hướng tăng kỳ hạn và giảm lãi suất, góp phần tăng tính an toàn và bền vững nợ công.