Lý giải nguyên nhân lỗ lớn và kéo dài, Ban lãnh đạo VST cho biết, do năm 2014 VST không bán được tàu VTC Sky và Viễn Đông 3 theo kế hoạch, nên không có thu nhập bất thường từ khoản này.
Hiện nợ của VST gấp 5 lần vốn chủ sở hữu. Trong năm 2015, khoản nợ 270 tỷ đồng của VCB và 600 tỷ đồng của Ngân hàng Hàng Hải sẽ được các ngân hàng bán cho VAMC. Khi đó, con tàu thế chấp khoản nợ của VCB sẽ được VAMC mua với giá bằng 70% giá thị trường, mang lại cho VST khoản thu trăm tỷ đồng, cân bằng vào khoản lỗ kinh doanh.
Năm 2016, khi chính sách giãn nợ hết hiệu lực, các khoản nợ chưa trả sẽ là áp lực với VST. Trong chương trình tái cơ cấu hoạt động thoát lỗ, đến 2017, cổ đông Nhà nước là Vinalines sẽ thực hiện thoái vốn tại VST từ mức 60% hiện tại xuống 36%, khi đó VST sẽ phát hành trái phiếu 400 tỷ đồng để lấy tiền tái cơ cấu hoạt động.
Tổng giám đốc Trương Đình Sơn cho biết, đến đầu tháng 5, VST sẽ thực hiện chuyển sàn từ HOSE sang UPCoM.