Dự án phố Wall: Buộc Chủ tịch HĐQT thành lập chi nhánh công ty

(ĐTCK) Cơ quan tố tụng đã ra phán quyết buộc Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Kim Anh phải thực hiện biên bản họp HĐQT thành lập chi nhánh để triển khai Dự án phố Wall. 
Dự án phố Wall: Buộc Chủ tịch HĐQT thành lập chi nhánh công ty

Vụ việc tranh chấp giữa các thành viên Công ty TNHH Kim Anh - chủ đầu tư Dự án phố Wall (lô A-D4 Khu đô thị mới Cầu Giấy, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội) kéo dài từ nhiều năm nay bước đầu có kết quả khi Tòa án nhân dân TP. Hà Nội vừa ra phán quyết sơ thẩm.

Như Báo Ðầu tư Chứng khoán đã đưa tin, lùm xùm xuất phát từ việc ngày 16/10/2012, ông Nguyễn Lương Thế (Chủ tịch HÐQT Công ty) và bà Nguyễn Kim Anh đã ký hợp đồng chuyển nhượng 50% vốn góp công ty (tương đương 50 tỷ đồng) cho ông Ðoàn Minh Quân. Giấy phép đăng ký doanh nghiệp lần thứ 5 của Công ty Kim Anh ghi nhận 3 thành viên góp vốn là ông Ðoàn Minh Quân (sở hữu 50% vốn điều lệ), ông Nguyễn Lương Thế (sở hữu 45% vốn điều lệ) và bà Nguyễn Kim Anh (sở hữu 5% vốn điều lệ).

Tại thời điểm ký kết, ông Ðoàn Minh Quân đã ủy quyền cho ông Ðoàn Văn Vinh (bố ông Quân) giao kết hợp đồng. Ông Vinh đã ký chữ ký của ông Quân trên hợp đồng chuyển nhượng. Cho rằng hồ sơ đăng ký doanh nghiệp bị giả mạo, ông Nguyễn Lương Thế đã nhiều lần gửi văn bản lên các sở, ban ngành đề nghị thu hồi giấy phép đăng ký kinh doanh.

Vụ việc ồn ào nhiều năm, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo, giao Bộ Kế hoạch và Ðầu tư phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Nội vụ, UBND TP. Hà Nội vào cuộc. Ông Nguyễn Lương Thế cũng có đơn gửi Tòa án nhân dân TP. Hà Nội yêu cầu hủy hợp đồng chuyển nhượng vốn góp trên.

Hội đồng xét xử nhận định, theo khoản 1, điều 4, Nghị định 78/NÐ-CP về đăng ký doanh nghiệp, người thành lập doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp tự kê khai hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp pháp, trung thực và chính xác của các thông tin kê khai trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Lương Thế là giám đốc công ty nên phải chịu trách nhiệm về những vấn đề này. Mặt khác, từ năm 2012, sau khi có giấy phép đăng ký doanh nghiệp lần thứ 5, ông Nguyễn Lương Thế không có ý kiến gì về việc chữ ký bị giả mạo trong hồ sơ. Năm 2015, ông Nguyễn Lương Thế mới khiếu nại, đến nay chưa có cơ quan nào có quyết định thu hồi giấy phép đăng ký doanh nghiệp.

Mặc dù trong các buổi làm việc, ông Ðoàn Văn Vinh thừa nhận ký chữ ký ông Ðoàn Minh Quân trong hợp đồng chuyển nhượng vốn góp. Việc làm này không đúng nhưng không có mục đích, động cơ vụ lợi cá nhân, không xảy ra tranh chấp giữa các bên và không làm ảnh hưởng việc mua bán chuyển nhượng. Việc làm này không phải kê khai giả mạo hồ sơ đăng ký. Nội dung này Công an TP. Hà Nội đã có kết luận.

Mặt khác, tại phiên tòa, ông Nguyễn Lương Thế thừa nhận ông và bà Nguyễn Kim Anh có lập hợp đồng chuyển nhượng vốn góp, nhưng thực tế chỉ nhằm mục đích hợp tác đầu tư Dự án phố Wall. Ngày 16/10/2012, các bên đã hoàn tất việc chuyển nhượng, biên bản thanh lý hợp đồng. Các giấy tờ này đều có chữ ký của bên chuyển nhượng và xác nhận của Công ty Kim Anh.

Do đó, tòa án không có căn cứ chấp nhận yêu cầu hủy hợp đồng chuyển nhượng vốn góp của ông Nguyễn Lương Thế. Ðiều này đồng nghĩa ông Ðoàn Minh Quân là thành viên sở hữu 50% vốn góp.

Trước đó, ông Ðoàn Minh Quân yêu cầu tòa án công nhận nghị quyết ngày 11/1/2013 và cho rằng gần 6 năm nay, ông Nguyễn Lương Thế không triển khai thực hiện nghị quyết, không báo cáo giải trình lý do và triệu tập Hội đồng thành viên để giải quyết vướng mắc dẫn đến tình trạng Công ty không thể tiếp tục thực hiện dự án.

Biên bản họp Hội đồng thành viên ngày 11/1/2013 có nội dung thành lập chi nhánh công ty. Công ty ủy quyền toàn bộ việc thực hiện dự án cho chi nhánh, bao gồm nhưng không giới hạn các hoạt động gồm quản lý tài chính, thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư tiếp theo, quản lý dự án (lựa chọn nhà thầu, tổ chức thi công, giám sát, hoàn công, nghiệm thu, thanh quyết toán công trình...); tổ chức huy động vốn và bán hàng (sản phẩm là nhà ở của dự án); lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khách hàng; quản lý dự án sau đầu tư.

Theo tòa án, điều 60, 61 Luật Doanh nghiệp đã quy định hình thức biên bản họp và Nghị quyết. Biên bản họp Hội đồng thành viên nêu ra phương hướng, cách thức thực hiện dự án. Biên bản họp ngày 11/1/2013 được ban hành đúng trình tự, thủ tục nên có giá trị thực hiện. Do đó, buộc ông Nguyễn Lương Thế - Chủ tịch HÐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty phải làm các thủ tục thành lập chi nhánh.

Ðối với yêu cầu khởi kiện buộc ông Nguyễn Lương Thế phải bồi thường hơn 124 tỷ đồng vì lỗi làm chậm tiến độ dự án và lỗi làm Công ty phải nộp tiền chậm nộp ngân sách, tòa án đã thu thập chứng cứ nhưng văn bản Chi cục thuế quận Cầu giấy không có báo cáo tài chính đầy đủ các năm. Do đó, tòa án tách ra thành vụ án khác khi các bên có đơn yêu cầu.

Theo quy định, các đương sự có thời hạn 15 ngày để kháng cáo bản án sơ thẩm trên.

Ðỗ Mến

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục