Doanh nghiệp liên quan đất vàng của Vũ “nhôm” nói gì?

(ĐTCK) Chủ đầu tư dự án Khu phức hợp Madison tại số 15 Thi Sách (TP Hồ Chí Minh) xin được tiếp tục thực hiện dự án.
Khu phức hợp Madison Khu phức hợp Madison

Tổng công ty Thủy sản còn nợ 250 tỷ đồng

Tại tòa, đại diện UBND TP Hồ Chí Minh cho biết việc cho thuê đất, giao đất, chuyển mục đích đất là thẩm quyền của UBND TP Hồ Chí Minh, giá bán bất động sản là do UBND thành phố quyết định. Việc mua bán được thực hiện đúng quy định thông qua một hội đồng đề xuất giá và sau đó UBND thành phố quyết định.

UBDN thành phố không có đề nghị, ý kiến về các vấn đề vụ án.

Đại diện UBND TP Đà Nẵng cho biết đã thống nhất quan điểm với Viện Kiểm sát và không có ý kiến gì thêm.

Công ty I.V.C là công ty được Phan Văn Anh Vũ cho thuê khu đất hơn 3.264 m2 Công viên An Đồn cũ (Đà Nẵng) để xây dựng trường mầm non với giá 30 triệu đồng/tháng. Công ty này do ông do Ngô Áng Hùng, anh rể Vũ làm Giám đốc, Vũ có 66,67% cổ phần, Hùng có 30% cổ phần, một cá nhân khác có 3,33% cổ phần.

Tại tòa, đại diện Công ty trình bày về việc cho thuê, trả tiền và có nguyện vọng được thuê tiếp để trường mầm non tiếp tục hoạt động.

Được biết, CTCP Nova Bắc Nam 79 đã được đổi tên thành Công ty Chấn Song.

Tại tòa, đại diện Công ty Chấn Song cho biết, 3 trong số 7 tài khoản của công ty hiện bị phong tỏa do yêu cầu của Cơ quan điều tra dẫn đến khó khăn, chậm thanh toán cho nhà thầu, công ty không hoạt động được. Do đó, Công ty đề nghị giải tỏa các tài khoản để hoạt động.

Đối với số tiền 7,5 tỷ đồng hiện bị phong tỏa, Công ty Chấn Song sẵn sàng nộp vào tài khoản tạm giữ của Cơ quan điều tra.

Tổng công ty Thủy sản Việt Nam được triệu tập đến phiên tòa vì có liên quan vay nợ CTCP Xây dựng Bắc Nam 79.

Theo đại diện Tổng công ty Thủy sản Việt Nam, hiện công ty còn nợ 250 tỷ đồng gốc. Nợ lãi công ty hiện chưa có số liệu để tính.

Trước đây, khi làm việc với cơ quan điều tra, công ty nêu quan điểm sẵn sàng trả nợ cho Công ty Xây dựng Bắc Nam 79 nhưng vì có việc điều tra vụ án nên công ty sẽ trả lại số tiền vào tài khoản tạm giữ của cơ quan điều tra nếu có yêu cầu.

Tuy nhiên, tại phiên tòa, đại diện công ty cho biết vào tháng 10/2018, Ban lãnh đạo công ty đã thay đổi và thực tế Tổng công ty Thủy sản chưa có văn bản thể hiện nội dung nói trên. Việc trả nợ, công ty sẽ thực hiện theo đúng hợp đồng.

Hiện cơ quan điều tra đã có văn bản cấm dịch chuyển số tiền này và công ty đã thực hiện.

Khu phức hợp Madison: Chủ đầu tư xin tiếp tục dự án

Liên quan khu đất số 15 Thi Sách (quận 1, TP Hồ Chí Minh), để thực hiện dự án, CTCP Xây dựng Bắc Nam 79 và Công ty Novaland góp vốn thành lập Công ty TNHH Madison để ký kết với các nhà thầu để thiết kế, thi công xây dựng.

Đại diện Công ty Madison trình bày, dự án Madison có dự toán hơn 1.000 tỷ đồng, thực tế Công ty đã chi 398 tỷ đồng. Số tiền này có sự chênh lệch so với cáo trạng (356 tỷ đồng). Lý giải sự chênh lệch này, đại diện Công ty Madison cho biết Công ty đã tính thêm chi phí lãi vay phát sinh.

Hiện dự án đã xây dựng xong và không triển khai hoạt động nào khác. Quyền sử dụng đất đã bị kê biên theo yêu cầu của Cơ quan điều tra Bộ Công an.

Tổng giám đốc của Công ty Madison trình bày thêm, dự án đã hoàn thành từ 1/2018, không được nghiệm thu vì đang vướng vào vụ án. Công ty không thể bàn giao và đưa vào sử dụng, khách hàng thường xuyên biểu tình yêu cầu công ty thực hiện hợp đồng mua bán.

Công ty còn phải trả cho nhà thầu hơn 800 tỷ đồng nữa, trong quý I/2019 phải trả 500 tỷ đồng. Công ty đang rất khó khăn, theo thỏa thuận chi phí về đất và nghĩa vụ đối với nhà nước, Công ty Madison sẽ phải chi trả.

“Nếu được xem xét để tiếp tục thực hiện dự án thì Công ty sẽ làm tiếp, bỏ vốn để hoàn thiện các thủ tục cuối cùng để bàn giao nhà cho khách hàng. Công ty đã đầu tư công trình 18 tầng và chỉ còn vướng mắc về đất” – Tổng giám đốc Công ty Madison nói.

Đại diện Công ty Novahome Madison trình bày, công ty là doanh nghiệp đã ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm dự án Madison. Giá bán các căn hộ là hai bên thống nhất. Công ty đã bán cho 114 khách hàng, tổng số tiền thu được 1.033 tỷ đồng và tiền do công ty quản lý.

Hiện, Công ty đã tạm dừng thu của khách hàng. Hợp đồng với các khách hàng vẫn đang có hiệu lực, nếu bị thu hồi đất thì gây khó khăn cho công ty và ảnh hưởng quyền lợi khách hàng.

Cả hai công ty này đều đề nghị được tiếp tục phát triển dự án, kế thừa quyền của chủ đầu tư để đảm bảo quyền lợi cho các bên.

Dự án Khu phức hợp Madison được xây dựng khi chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất đối với ngân sách Nhà nước, chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Có 114 khách hàng đã mua sản phẩm của dự án Madison, gồm: 76 cá nhân ở trong nước, 34 cá nhân ở nước ngoài và 4 tổ chức, tương ứng với số lượng 133 sản phẩm, bao gồm: 78/94 căn hộ, 54/72 căn officetel và 01/02 lô thương mại.

Tổng số tiền thu của khách hàng là: 1.033 tỷ đồng.

Bùi Trang - Đỗ Mến

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục