M&A bất động sản cũng đang có xu hướng ly tâm

(ĐTCK) “Một số nhà đầu tư và nhà phát triển đang chuyển hướng mở rộng dấu chân của họ tới các tỉnh lân cận TP.HCM”.
Bất động sản công nghiệp đang được nhiều nhà đầu tư tìm kiếm. Ảnh: Shutterstock. Bất động sản công nghiệp đang được nhiều nhà đầu tư tìm kiếm. Ảnh: Shutterstock.

Đó là nhận xét của bà Khanh Nguyễn, Giám đốc cấp cao, Bộ phận Thị trường vốn, JLL Việt Nam khi nhìn nhận về bức tranh toàn cảnh thị trường M&A lĩnh vực bất động sản Việt Nam nửa đầu năm 2019.

Trong báo cáo về thị trường M&A Việt Nam 6 tháng đầu năm 2019, JLL Việt Nam cho rằng, hoạt động M&A cũng đang có xu hướng ly tâm. Nhiều chủ đầu tư nổi bật, như Tập đoàn Novaland đang phát triển Khu đô thị Aqua City tại xã Long Hưng, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Tập đoàn Nam Long với dự án Đồng Nai Waterfront, và Khu đô thị Đại Phước Paragon rộng 45 ha thuộc đảo Đại Phước, Nhơn Trạch, Đồng Nai (được thâu tóm từ năm ngoái). Mặc dù có nhiều nhà nhà đầu tư mới đang xem xét các khu vực mới nổi này.

“JLL ghi nhận phần lớn các dự án vẫn được dẫn dắt bởi các nhà phát triển nội địa hoặc quốc tế mà đã thành lập lâu đời tại Việt Nam”, đại diện JLL nhấn mạnh.

Theo JLL, trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ-Trung tiếp tục leo thang, xu hướng dịch chuyển lĩnh vực sản xuất từ Trung Quốc sang các quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á sẽ tiếp tục mang lại lợi ích cho cả khu vực, bao gồm cả Việt Nam.

Trên thị trường hiện nay, các nhà đầu tư không ngừng tìm kiếm các tài sản công nghiệp và hậu cần, thông qua liên doanh với các nhà phát triển công nghiệp địa phương hoặc mua lại quỹ đất và các bất động sản đang hoạt động.

Việc thiếu hụt những tài sản công nghệ cao, không gian kho bãi hiện đại và nhu cầu mạnh mẽ từ những doanh nghiệp trong khu vực đang thúc đẩy tiềm năng của thị trường bất động sản công nghiệp. Chất lượng tài sản, tốc độ tăng trưởng giá thuê, quy mô giao dịch và thời hạn còn lại của quyền sử dụng đất là những yếu tố mấu chốt cho quyết định của nhà đầu tư.

Một điểm quan trọng trong báo cáo của JLL đó là thị trường M&A Việt Nam vẫn duy trì được sự hứng khởi vốn có nếu so sánh với các năm 2016, 2017.

Kết thúc 6 tháng đầu năm, dòng vốn FDI cam kết cho lĩnh vực bất động sản đạt 1,32 tỷ USD, giảm 76% so với con số 5,54 tỷ USD thời điểm cùng kỳ năm 2018. Nguyên nhân giảm là do lượng vốn đăng ký đầu tư bất động sản vào những tháng đầu năm 2018 khá lớn, chủ yếu đến từ hai dự án: Smart City tại Hà Nội với tổng vốn đầu tư là 4,1 tỷ USD từ Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) và Dự án Laguna Lang Co tại Thừa Thiên Huế với 1,1 tỷ USD vốn đầu tư từ một doanh nghiệp đến từ Singapore.

Nhìn chung, vốn đầu tư nước ngoài đã đăng ký vào bất động sản trong nửa đầu năm 2019 vẫn tăng trưởng khả quan khi so sánh với cùng kỳ 2016 và 2017, tương ứng lần lượt là 0,6 tỷ USD và 0,7 tỷ USD.

Theo JLL, tăng trưởng thị trường sở dĩ vẫn khả quan đến từ sự ổn định của nền kinh tế, các chính sách vĩ mô mà Chính phủ Việt Nam thực hiện.

Cùng với tỷ lệ lạm phát vẫn ổn định ở mức 3% so với cùng kỳ năm ngoái và tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt kỷ lục mới ở mức 245 tỷ USD, nền tảng kinh tế vĩ mô của Việt Nam vẫn mạnh và được ghi nhận là một trong những quốc gia tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á.

Với Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU đã được ký kết gần đây sẽ nâng cao vị thế và thúc đẩy năng lực cạnh tranh của Việt Nam trong quá trình hội nhập với thương mại quốc tế.

Thành Nguyễn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục