Bất động sản đón “điểm rơi” hạ tầng

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Cả nước nói chung và phía Nam nói riêng đang chuẩn bị đón nhận sự bùng nổ chiến lược phát triển hạ tầng. Trong đó, theo dự báo của các chuyên gia, bất động sản nhiều khu vực phía Nam sẽ được hưởng lợi lớn từ sự bùng nổ này.
Tuyến cao tốc kết nối với sân bay Long Thành đang tăng tốc hoàn thành. Ảnh: Lê Toàn. Tuyến cao tốc kết nối với sân bay Long Thành đang tăng tốc hoàn thành. Ảnh: Lê Toàn.

Bệ phóng hạ tầng

Theo kế hoạch, ngày 19/12/2025, cả nước sẽ có 198 dự án, công trình quy mô lớn được khởi công, khánh thành mang ý nghĩa chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Trong đó, ở khu vực phía Nam, nhiều công trình hạ tầng trọng điểm đang khẩn trương chuẩn bị cho kế hoạch này.

Tại TP.HCM, trong loạt dự án được khởi công đợt này, đáng chú ý có dự án thành phần 1 đường Vành đai 2 TP.HCM (đoạn từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp) dài 3,5 km, rộng 67 m, vốn đầu tư 2.653 tỷ đồng và dự án thành phần 2 (đoạn từ đường Võ Nguyên Giáp đến đường Phạm Văn Đồng) dài 2,4 km, rộng 67 m, vốn đầu tư 2.587 tỷ đồng. Đây là công trình giao thông quan trọng góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông khép kín, tạo trục kết nối với hệ thống cao tốc của khu vực phía Đông TP.HCM.

Cũng trong dịp này, TP.HCM sẽ chính thức thông xe kỹ thuật tuyến Vành đai 3 (đoạn qua phường Long Trường, Long Phước, Long Bình - TP.HCM). Với tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), dù chưa kịp vào cuối năm nay, nhưng Thành phố đang gấp rút hoàn thành các thủ tục liên quan để khởi công vào tháng 1/2026.

Cùng với TP.HCM, nhiều khu vực khác ở phía Nam, đặc biệt là miền Đông Nam bộ cũng lên kế hoạch đẩy mạnh phát triển hạ tầng kết nối. Nổi bật nhất là cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài hơn 53 km, dự kiến thông xe toàn tuyến từ ngày 19/12/2025, đang được đẩy nhanh tiến độ để đưa vào khai thác giai đoạn 2025-2026.

Tuyến đường khi hoàn thành sẽ rút ngắn ít nhất 50% thời gian di chuyển giữa TP.HCM - Đồng Nai - Vũng Tàu. Cũng vào ngày này, Đồng Nai sẽ chính thức thông xe kỹ thuật đường Vành đai 3, đoạn qua địa bàn tỉnh này.

Bên cạnh các công trình khởi động cuối năm nay, hàng loạt công trình trọng điểm khác cũng sẵn sàng triển khai từ đầu năm tới. Đáng chú ý, sân bay quốc tế Long Thành - dự án hạ tầng hàng không lớn nhất cả nước đang gấp rút hoàn thiện, dự kiến khai thác giai đoạn 1 từ năm 2026 với công suất 25 triệu khách/năm.

Sự xuất hiện của sân bay Long Thành mở ra lợi thế lớn về thu hút khách du lịch, giao thương và phát triển dịch vụ cho khu vực phía Nam nói chung và Đồng Nai nói riêng.

Ngoài sân bay hay đường vành đai, hệ thống hạ tầng kết nối phía Nam còn được bổ sung các tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, tuyến đường sắt nhẹ TP.HCM - Đồng Nai - Vũng Tàu dự kiến kết nối tới sát biển Bãi Sau do Sun Group đề xuất…

Điểm mạnh của khu vực phía Đông Nam TP.HCM còn nằm ở hệ thống cảng biển như cảng Cái Mép - Thị Vải là cụm cảng nước sâu hàng đầu của cả nước, gắn với hành lang kinh tế Mộc Bài - TP.HCM - Biên Hòa - Vũng Tàu và hành lang kinh tế xuyên Á, là nơi sẽ phát triển khu thương mại tự do đầu tiên của TP.HCM.

Trong thời gian tới, cảng biển Vũng Tàu được quy hoạch 60 bến, gần 31 km cầu cảng, vốn đầu tư hơn 81.000 tỷ đồng, đáp ứng nhu cầu hàng hóa và hành khách đến năm 2030. Lợi thế này sẽ giúp thu hút nguồn vốn đầu tư FDI, kích thích công nghiệp, du lịch tàu biển phát triển, đồng thời mở ra cơ hội đón làn sóng di cư tới Vũng Tàu sinh sống, làm việc lâu dài của cộng đồng chuyên gia, lao động trình độ cao trong và ngoài nước.

Theo các chuyên gia, sự cộng hưởng của các loại hình vận tải, từ đường bộ, đường sắt, hàng không đến đường biển tạo nên “siêu kết nối” cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung và TP.HCM nói riêng.

Đâu là khu vực hưởng lợi nhất?

Theo phân tích của giới chuyên môn, từ nay đến năm 2026 là thời điểm bùng nổ chiến lược phát triển hạ tầng. Hệ thống hạ tầng ngày càng hoàn thiện và nâng cấp không chỉ đơn thuần là kết nối giao thông, mà còn mở ra không gian phát triển đa chiều cho các lĩnh vực logistics, du lịch và bất động sản.

Nhìn vào thế trận thị trường phía Nam, từ chiến lược phát triển hạ tầng đến tiềm năng tăng trưởng đều cho thấy, phía Đông TP.HCM và khu vực Đông Nam Bộ có nhiều lợi thế tăng tốc trong kỷ nguyên mới.

Đó là lợi thế về thời gian di chuyển được rút ngắn kích thích nhu cầu lưu trú, thương mại và dịch vụ. Lợi thế trực tiếp từ cao tốc, sân bay và hệ thống cảng biển khu vực phía Đông Nam TP.HCM (Vũng Tàu cũ) được dự báo sẽ duy trì tăng trưởng du lịch 10-12%/năm trong giai đoạn 2025-2030. Đây là nền tảng quan trọng tạo ra nguồn cầu dài hạn cho bất động sản, đặc biệt là bất động sản nhà ở và bất động sản nghỉ dưỡng.

Nơi nào có hạ tầng kết nối càng hoàn thiện thì nơi đó bất động sản phát triển càng mạnh. Ảnh Lê Toàn.

Nơi nào có hạ tầng kết nối càng hoàn thiện thì nơi đó bất động sản phát triển càng mạnh. Ảnh Lê Toàn.

Tại một hội thảo với chủ đề “Cơ hội cho bất động sản vệ tinh” được tổ chức tại TP.HCM mới đây, nhiều chuyên gia khẳng định, trong năm 2026, bất động sản vệ tinh sẽ bùng nổ.

Ông Võ Hồng Thắng - Phó tổng giám đốc DKRA Group cho hay, quỹ đất phát triển nhà ở tại khu vực trung tâm TP.HCM không còn nhiều, trong khi giá nhà đất tăng mạnh thì nhu cầu nhà ở của người thu nhập tầm trung tại các khu vực vệ tinh liền kề TP.HCM tăng lên là xu hướng mang tính tất yếu.

“Yếu tố để nhận diện cho xu hướng này là hạ tầng giao thông sẽ dẫn dắt thị trường vệ tinh quanh các đô thị lớn. Nơi nào có hạ tầng kết nối càng hoàn thiện thì nơi đó bất động sản phát triển càng mạnh”, ông Thắng nói và cho rằng, hiện lợi thế này tập trung tại các khu vực lân cận TP.HCM, đặc biệt là phía Đông Nam Thành phố.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) phân tích, sự phát triển về hạ tầng kéo theo dòng vốn đầu tư dịch chuyển về vùng lân cận, giúp “giải cứu” TP.HCM khỏi áp lực gia tăng dân số và tốc độ đô thị hóa nhanh.

“Thực tế, trong chiến lược phát triển của TP.HCM lâu nay xác định sẽ đẩy mạnh đầu tư các khu đô thị vệ tinh theo mục tiêu phát triển đô thị đa trung tâm, mang tính vùng không gian đô thị, vượt ra ngoài ranh giới hành chính. Trong đó, các khu vực như Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ dần hình thành nên những trung tâm đô thị mới trong xu thế giãn dân đô thị”, ông Châu nói.

Ở góc độ thị trường, ông Dương Minh Tiến - Phó tổng giám đốc Công ty Bất động sản DKRS cho rằng, mặc dù thời gian qua thị trường bất động sản phía Nam có sự phục hồi nhất định, song sự hồi phục này mới chỉ tập trung ở TP.HCM và khu vực lân cận, mà chưa diễn ra trên toàn vùng.

“Trước tốc độ đô thị hóa ngày càng gia tăng mạnh mẽ, đặc biệt tại TP.HCM - một siêu đô thị, nhu cầu nhà ở không ngừng tăng cao, trong khi quỹ đất phát triển hạn chế đã đẩy giá nhà đất tăng cao, vượt ngoài khả năng của nhiều người có nhu cầu ở thực”, ông Tiến nói và cho rằng, một khi hạ tầng phát triển, câu chuyện những người làm việc tại TP.HCM có thể ở tại Đồng Nai, thậm chí là Bình Phước… đều có thể xảy ra. Bởi xét về khoảng cách địa lý có thể là xa, nhưng khi mạng lưới hạ tầng kết nối phát triển đồng bộ sẽ rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển. Đây là xu hướng từng diễn ra ở các nước phát triển.

Tăng Triển

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục