Bảo Việt Nhân thọ: Từ chối bồi thường theo yêu cầu của khách hàng

(ĐTCK-online) Báo ĐTCK đã có bài viết "Cẩn trọng khi ký kết hợp đồng bảo hiểm". Bài báo phản ánh kiến nghị của khách hàng Nguyễn Thị Quý (Quỳnh Phụ, Thái Bình) liên quan đến một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ với Chi nhánh Tổng công ty Bảo hiểm Nhân thọ Việt Nam (BVNT) tại Thái Bình. Mới đây, BVNT đã có ý kiến về vụ việc này.
BVNT đang nỗ lực giúp khách hàng hoàn thiện các thủ tục, để duy trì hiệu lực của hợp đồng, vốn đã tồn tại từ năm 2003.

Trở lại vụ việc, theo phản ánh của khách hàng, ngày 7/3/2003, ông Hoà Quang Nhật là đại lý của Bảo Việt Nhân thọ Thái Bình bán bảo hiểm cho bà Nguyễn Thị Quý (An Đồng, Quỳnh Phụ, Thái Bình). Lúc đó, bà Quý không có ở nhà, ông Nhật đã tư vấn cho chồng bà Quý là ông Nguyễn Văn Lữu về việc mua bảo hiểm và hướng dẫn ông Lữu làm thủ tục. Do thiếu hiểu biết về hợp đồng bảo hiểm nhân thọ cộng với sự tư vấn của ông Nhật, ông Lữu đã ký vào giấy yêu cầu bảo hiểm thay cho bà Quý. Hợp đồng bà Quý tham gia là An Gia Thịnh Vượng, tổng số tiền bảo hiểm là 15 triệu đồng, đóng trong 10 năm. Đến tháng 5/2008, do khó khăn về kinh tế, bà Quý xin thanh toán hợp đồng bảo hiểm, nhưng không được Bảo Việt Nhân thọ Thái Bình chấp nhận và từ chối chi trả mọi quyền lợi liên quan cho bà Quý. Mọi khúc mắc phát sinh từ việc người ký trực tiếp vào hợp đồng bảo hiểm không phải là bà Quý mà là ông Lữu, chồng bà.

Theo tính toán của bà Quý, số tiền gốc do Bảo Việt Nhân thọ Thái Bình đã thu trong khoảng thời gian từ năm 2003 đến năm 2005 là 4.017.600 đồng cộng với lãi phát sinh tạm tính đến tháng 8/2009 là 14 triệu đồng. Trong đơn  kiến nghị đề ngày 17/8/2009 gửi BVNT, bà Quý yêu cầu được nhận lại số tiền này.

Trao đổi với ĐTCK, phía BVNT cho rằng trong trường hợp pháp luật quy định hình thức giao dịch dân sự là điều kiện có hiệu lực giao dịch mà các bên không tuân theo thì theo yêu cầu của một trong các bên, tòa án, cơ quan có thẩm quyền khác quyết định buộc các bên thực hiện quy định về hình thức của giao dịch trong một thời hạn, quá thời hạn đó mà không thực hiện thì giao dịch vô hiệu.

Trong trường hợp doanh nghiệp bảo hiểm cố ý cung cấp thông tin sai sự thật nhằm giao kết hợp đồng bảo hiểm thì bên mua bảo hiểm có quyền đơn phương đình chỉ thực hiện hợp đồng bảo hiểm; doanh nghiệp bảo hiểm phải bồi thường thiệt hại phát sinh cho bên mua bảo hiểm do việc cung cấp thông tin sai sự thật.

Điểm 3, Điều 19, Luật Kinh doanh Bảo hiểm

Vẫn theo giải thích của BVNT, tại thời điểm hiện tại, năm 2009, do 2 bên cùng chưa nộp đơn ra tòa nên BVNT đã chủ động đề nghị khách hàng hoàn thiện các thủ tục để hợp đồng tuân thủ đúng các quy định về hình thức, cụ thể là BVNT đề nghị khách hàng kê khai giấy xác nhận các thông tin cơ bản của hợp đồng để khẳng định việc tham gia hợp đồng, nếu khách hàng có yêu cầu hủy hợp đồng thì sử dụng giấy đề nghị hủy hợp đồng, giấy ủy quyền nhận giá trị giải ước. Tất cả những động thái đó của BVNT đều nhằm mục đích giúp cho khách hàng hoàn thiện các thủ tục để hợp đồng tuân thủ đúng các quy định về hình thức, tránh cho hợp đồng không bị tòa án hoặc cơ quan có thẩm quyền tuyên bố là vô hiệu về hình thức. Tính đến nay, hợp đồng của khách hàng vẫn đang được tạm dừng đóng phí, duy trì với số tiền bảo hiểm giảm, BVNT đang nỗ lực giúp khách hàng hoàn thiện các thủ tục, để duy trì hiệu lực của hợp đồng, vốn đã tồn tại từ năm 2003.

Về hướng giải quyết cụ thể vụ việc này, phía BVNT cho biết đang giúp khách hàng hoàn thiện thủ tục để duy trì hiệu lực của hợp đồng trước khi 1 trong 2 bên nộp đơn yêu cầu tòa án, cơ quan có thẩm quyền tuyên bố vô hiệu. Trường hợp hợp đồng bị tòa án, cơ quan có thẩm quyền tuyên bố vô hiệu, theo điều 137 (Hậu quả pháp lý của giao dịch dân sự vô hiệu) trong Bộ Luật dân sự 2005, các bên hoàn trả cho nhau những gì đã nhận, thì yêu cầu của khách hàng được nhận lại là 14 triệu đồng là chưa chính đáng.

Việc đại lý Hòa Quang Nhật để ông Lữu ký vào giấy yêu cầu bảo hiểm của bà Quý là vi phạm các quy định nghiệp vụ của Bảo Việt Nhân thọ. Bảo Việt Nhân thọ đã thực hiện các hình thức xử lý kỷ luật đối với đại lý này: yêu cầu viết bản tường trình, cảnh cáo trước toàn công ty, không cho phép tham dự các chương trình thi đua của Bảo Việt Nhân thọ.

Trao đổi với ĐTCK, đại diện gia đình bà Quý cho biết để giải quyết vụ việc trước hết phía BVNT phải có công văn xin lỗi khách hàng do đại lý của DN này làm sai sau đó mới đề cập đến việc bồi thường. Tuy nhiên gia đình bà cũng không đồng ý nếu chỉ được nhận lại khoản tiền phí bảo hiểm gốc là 4,0176 triệu đồng.       

Đông Hải
Đông Hải

Tin cùng chuyên mục