Vụ tai nạn tại Long An: Khách hàng phản ứng quyết định từ chối bảo hiểm của AAA

(ĐTCK) Ngày 11/3, Báo Đầu tư Chứng khoán nhận được phản ánh không đồng tình của ông Nguyễn Thanh Phong (Đông Thành, Đức Huệ, Long An) với việc từ chối bồi thường của CTCP Bảo hiểm AAA (Bảo hiểm AAA). 
Vụ tai nạn tại Long An: Khách hàng phản ứng quyết định từ chối bảo hiểm của AAA

Vị khách hàng này cũng đã có đơn khiếu nại gửi Bảo hiểm AAA, cũng như tới Cục Quản lý và giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính).

Ông Phong là chủ xe ô tô 62A-075.72 xảy ra tai nạn lúc 22h30 ngày 7/9/2018 tại huyện Đức Huệ, Long An. Cụ thể, theo khách hàng này, việc Bảo hiểm AAA căn cứ vào Điều 4 Quyết định số 04/2015/QĐ-AAA về trách nhiệm của chủ xe/người điều khiển xe “thông báo ngay cho Bảo hiểm AAA” để từ chối bồi thường tại công văn 0069/19/CV-AAA/BTTT (CV 0069) của AAA gửi khách hàng ngày 11/1/2019 là không hợp lý.

“Tôi không hiểu trong trường hợp này, “thông báo ngay” phải được hiểu như thế nào? Ngay khi tai nạn vừa xảy ra hay ngay khi có thể khai báo. Vì thời điểm xảy ra tai nạn trời mưa rất to, xe thì chìm, chúng tôi phải tìm cách thoát khỏi nguy hiểm, điện thoại mang theo người đều bị ướt và hư hỏng. Đến khoảng gần 1h sáng tôi mới về tới nhà, ông Trần Văn Bình - người đi cùng phải nhập viện vì bị xưng nề tay phải, có dấu hiệu gãy tay. Tâm trí hoảng loạn vì vừa thoát chết, các giấy tờ liên quan đến bảo hiểm để trong xe đã bị ngập”, ông Phong nói và cho biết thêm, “trong hoàn cảnh trên, chúng tôi không nhớ đến việc báo ngay cho công ty bảo hiểm và cơ quan chức năng, nhưng nhân viên bảo hiểm thì cho rằng: “Tôi đã điện thoại về nhà sao không báo cho bên bảo hiểm”, ông Phong cho biết thêm.

Lý do khiến ông Phong không đồng tình là tại CV 0069 ngày 11/1/2019, Bảo hiểm AAA cho biết, đây là vụ tai nạn diễn ra khi đang lưu thông tại khu vực ngã ba, do xử lý không kịp đâm thẳng xe 62A-075.72 xuống con kênh làm ngập xe, ba người trên xe phá cửa để thoát ra nhưng sau đó khách hàng đã rời khỏi hiện trường.

Trong khi căn cứ vào Điểm 5.1 của Quy tắc bảo hiểm xe ô tô của Bảo hiểm AAA thì “chủ xe phải trung thực trong việc cung cấp thông tin, chứng từ, tài liệu trong hồ sơ bồi thường và tạo điều kiện thuận lợi cho Bảo hiểm AAA trong quá trình xác minh tính chân thực đó”.

Như vậy, việc khách hàng Phong không thông báo ngay cho AAA gây khó khăn cho Công ty trong quá trình xác minh tính chân thực của các thông tin, tài liệu cung cấp, đồng thời việc không thông báo ngay cho cơ quan chức năng vào thời điểm tai nạn mà lại rời khỏi hiện trường (ngày hôm sau mới yêu cầu cơ quan chức năng đến lập biên bản) đã dẫn dến việc cơ quan chức năng không thể tiến hành đo nồng độ cồn theo đúng quy định.

“Qua làm việc với các nhân chứng đã chứng kiến và tham gia cứu hộ, các nhân chứng khẳng định lái xe vào thời điểm tai nạn có sử dụng rượu bia”, thông tin từ Bảo hiểm AAA cho biết và quyết định từ chối bồi thường trong trường hợp này (căn cứ vào Điều 11 và Điều 12 của Quy tắc bảo hiểm AAA).

Cụ thể, theo Điều 11 - Giảm trừ bồi thường, “giảm đến 100% số tiền bồi thường trong trường hợp chủ xe không trung thực trong cung cấp các thông tin, tài liệu, chứng từ trong hồ sơ bồi thường; không tạo điều kiện thuận lợi cho AAA trong quá trình xác minh tính chân thực của các thông tin, tài liệu, chứng từ đó”.

Còn theo Điều 12 - loại trừ bảo hiểm: “Bảo hiểm AAA không chịu trách nhiệm đối với bất kỳ tai nạn, tổn thất, thiệt hại hay trách nhiệm xảy ra nào, diễn biến hay phát sinh trong trường hợp người điều khiển xe trong tình trạng có nồng độ cồn trong máu”.

Không đồng tình với quyết định từ chối trên, ông Phong đã có công văn gửi AAA. Trong công văn trả lời khách hàng ngày 25/2/2019, AAA tiếp tục bảo lưu quan điểm từ chối bồi thường.

Liên quan đến nồng độ cồn, trao đổi với Đầu tư Chứng khoán, ông Phong lập luận, việc có sử dụng rượu bia hay không phải qua kiểm tra từ thiết bị chuyên dụng của lực lượng chức năng và kết luận bằng văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, không một ai có thể dựa vào cảm quan của mình mà đưa ra kết luận. Khi khách hàng yêu cầu đối chất với nhân chứng thì Công ty cho rằng, đây là bí mật nghiệp vụ, không thể tiết lộ.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Khắc Xuân, Giám đốc Công TNHH dịch vụ hỗ trợ bảo hiểm Infair, chuyên gia độc lập có kinh nghiệm trong nghiệp vụ đòi bồi thường cho biết, để đủ căn cứ, nhà bảo hiểm cần cung cấp thêm kết quả xét nghiệm theo yêu cầu nếu có của các cơ quan liên quan.

Để truyền tải thông tin một cách đa chiều, Đầu tư Chứng khoán đã liên hệ với Bảo hiểm AAA, trong đó có câu hỏi: “AAA có bằng chứng chứng minh khách hàng có cồn trong máu hay không?” nhưng vẫn đang chờ câu trả lời chính thức từ Công ty. Đồng thời, Báo cũng đã liên hệ với Cục Quản lý và giám sát bảo hiểm để làm rõ các thông tin liên quan nhưng vẫn chưa có câu trả lời chính thức.

Trước đó, ngày 18/2/2019, Cục Quản lý và giám sát bảo hiểm đã có công văn số 122/QLBH-PNT gửi Bảo hiểm AAA đề nghị nhà bảo hiểm này căn cứ giấy chứng nhận bảo hiểm, hợp đồng bảo hiểm và quy định pháp luật, kiểm tra vụ việc đã nêu trong đơn và trả lời khách hàng; đồng thời báo cáo kết quả rà soát, kiểm tra vụ việc về Cục trước ngày 4/3/2019.

Chia sẻ với Đầu tư Chứng khoán, ông Phong cho biết đang làm thủ tục khởi kiện Bảo hiểm AAA lên Tòa án nhân dân huyện Đức Huệ, tỉnh Long An, đòi bồi thường tổng số tiền là trên 577 triệu đồng. Đầu tư Chứng khoán sẽ cập nhật thông tin khi có diễn biến mới.

Kim Lan

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục