Tuyển dụng đại lý bảo hiểm ngày càng khó khăn

(ĐTCK) Cho tới thời điểm hiện tại, tuyển dụng đại lý trong ngành bảo hiểm nhân thọ vẫn là thách thức đối với tất cả các công ty bảo hiểm, bất kể mới hay cũ. 
Tuyển dụng đại lý mới đã khó, việc giữ chân người cũ cũng không kém phần nan giải
Tuyển dụng đại lý mới đã khó, việc giữ chân người cũ cũng không kém phần nan giải

Tuy nhiên, các công ty bảo bảo nhân thọ mới gia nhập thị trường sẽ gặp nhiều khó khăn hơn, bởi một trong những yếu tố quan trọng để thu hút ứng cử viên chính là thương hiệu công ty tốt. Đây là yếu tố gây khó khăn lớn nhất cho những tên tuổi còn mới tại thị trường Việt Nam.

 Đại diện một công ty bảo hiểm đã hoạt động 5 - 6 năm trên thị trường cho biết, khó khăn đầu tiên là nhu cầu tuyển dụng trong ngành rất lớn, nhưng hầu hết các ứng viên đại lý mới đều chưa có kinh nghiệm, đòi hỏi DNBH phải đầu tư nhiều cho chi phí đào tạo, huấn luyện ban đầu.

Bên cạnh đó, một khó khăn thường gặp khi tuyển dụng tại các thành phố lớn là người lao động có nhiều lựa chọn và cơ hội nghề nghiệp hơn. Trong khi, nghề đại lý bảo hiểm/tư vấn tài chính đòi hỏi sự tập trung, kiên trì, có sự đầu tư công sức, thời gian, chứ không đơn thuần là nghề làm thêm như nhiều người thường nghĩ. Chính những hạn chế trên đã góp phần khiến việc tuyển người và giữ chân đại lý trở nên khó khăn hơn.

Thêm vào đó, việc nhiều công ty mở rộng kênh đại lý đã gia tăng sự cạnh tranh trong ngành. Tuy nhiên, điều đáng lo hơn cả là việc đội ngũ đại lý hiện tại của các công ty bảo hiểm nhân thọ bị lôi kéo bởi các công ty kinh doanh đa cấp, với những hứa hẹn về quyền lợi trước mắt nhưng tiềm ẩn những rủi ro lớn. Đây là thực tế mà một số công ty bảo hiểm nhân thọ đang phải đối mặt.

Tuyển dụng được đội ngũ đại lý mới đã khó, việc giữ chân người cũ cũng không kém phần nan giải. Tình trạng “câu kéo” đại lý/tư vấn bảo hiểm đã luôn tồn tại ở thị trường bảo hiểm nhân thọ, từ các công ty mới đang phát triển mạng lưới tới các công ty đã có quá trình hoạt động lâu năm. Đây không còn là câu chuyện quá mới mẻ của thị trường nên các công ty bảo hiểm nhân thọ đều xác định phải “sống chung với lũ”.

Vấn đề quan trọng mà tất cả các công ty bảo hiểm đang tập trung phát triển là đầu tư nhiều hơn vào công tác xây dựng hệ thống, huấn luyện và phát triển đội ngũ thay vì lôi kéo đại lý bảo hiểm/tư vấn tài chính của công ty khác, bởi có như vậy mới xây dựng được đội ngũ chuyên nghiệp và trung thành. Các công ty bảo hiểm nhân thọ cũng nhận ra rằng, chỉ cạnh tranh lành mạnh, công bằng mới có thể phát triển bền vững và xây dựng được lòng tin nơi khách hàng.

Trong khi đó, các đại lý bảo hiểm/tư vấn tài chính cũng cần nhìn nhận rằng, việc thay đổi công ty thường xuyên tuy có thể đạt được lợi ích trước mắt, nhưng về lâu dài sẽ đe dọa đến sự tín nhiệm của khách hàng dành cho bản thân mình.

Hiện tại, các công ty bảo hiểm nhân thọ không chỉ chăm chút cho chất lượng đại lý bảo hiểm/tư vấn tài chính từ khâu tuyển dụng tới huấn luyện, mà còn quan tâm tìm giải pháp để nâng cao tỷ lệ đại lý bào hiểm/tư vấn tài chính gắn bó lâu dài với công ty mình. Tại một số DNBH, tỷ lệ gắn bó lâu dài của đội ngũ đại lý được coi là một trong những tiêu chí đánh giá sự phát triển của công ty.

Đại diện một công ty bảo hiểm có thị phần nhỏ cho biết, công ty này thường tập trung vào những ứng viên thực sự gắn bó với nghề, hoặc từ các ngành kinh doanh khác mong muốn chuyển sang ngành bảo hiểm, chứ không tham gia giành giật, lôi kéo những nhân sự đang “hot” trong ngành, bởi những nhân sự này tuy có giá trị nhưng thời gian trung thành với công ty rất ngắn hạn và thường xuyên chuyển đổi công ty.

Tiêu chí tuyển đại lý như trên cũng đang được một số công ty bảo hiểm nhân thọ áp dụng. Thậm chí, một số công ty bảo hiểm nhân thọ mới bắt đầu tuyển dụng đã áp dụng các tiêu chí tuyển dụng khắt khe, dù họ biết nhân sự trong thị trường bảo hiểm vẫn luôn thiếu hụt. Với những công ty xác định chất lượng đại lý quan trọng hơn số lượng, việc tuyển dụng khắt khe như vậy là điều dễ hiều. Ngay từ khâu đầu vào, DNBH muốn các ứng viên hiểu rằng, đại lý/tư vấn bảo hiểm không phải là một nghề rong chơi.  

Ngọc Lan

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục