Từ vụ cháy Chung cư Carina: Cần 2 trong 1 - “tiền cháy” và “hậu cháy”

(ĐTCK) Vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra tại Chung cư Carina Plaza (Quận 8, TP.HCM) vừa qua khiến 13 người chết, hơn 50 người bị thương; 13 ôtô và 150 xe máy bị thiêu rụi. Bảo hiểm PVI là nhà bảo hiểm cung cấp sản phẩm bảo hiểm cháy nổ bắt buộc và trách nhiệm công cộng cho chung cư này. Ngoài Bảo hiểm PVI còn có một số hãng bảo hiểm khác liên quan đến bảo hiểm ô tô, xe máy.
Từ vụ cháy Chung cư Carina: Cần 2 trong 1 - “tiền cháy” và “hậu cháy”

Cấp tập rà soát an toàn chung cư

Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ hỏa hoạn tại Chung cư Carina Plaza, Bảo hiểm PVI đã có mặt tại hiện trường, phối hợp với các bên liên quan giám định, đánh giá tổn thất nhằm nhanh chóng khắc phục hậu quả.

Khẳng định bảo hiểm là tốt, nhưng các chuyên gia bảo hiểm cho rằng, đó chỉ là phương cách giúp giải quyết hậu quả về mặt tài chính khi rủi ro không may xảy ra theo kiểu “hậu cháy” bên cạnh việc “dập cháy”, điều quan trọng trước tiên vẫn là phải nâng cao ý thức an toàn phòng chống cháy nổ của người dân ở giai đoạn “tiền cháy”. Trong đó, cần sự phối hợp chặt chẽ của đầy đủ các bên: cư dân, ban quản trị, ban quản lý tòa nhà, các đơn vị phòng cháy, chữa cháy…

Sau vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng trên, nhiều đơn vị quản lý khu chung cư cùng với ban quản trị tòa nhà ở các thành phố lớn như TP.HCM và Hà Nội đã rà soát lại các hoạt động liên quan đến phòng cháy, chữa cháy theo quy định của pháp luật, trong đó có việc kiểm tra xem các hộ cư dân đã mua đủ bảo hiểm cháy nổ bắt buộc hay chưa.

Chẳng hạn, tại một số khu chung cư ở Hà Nội, ban quản lý tòa nhà đã yêu cầu các hộ cư dân nộp ngay giấy tờ chứng thực về việc đã hoàn tất việc mua bảo hiểm theo quy định. Cùng với đó, ban quản lý tòa nhà rà soát lại toàn bộ hệ thống phòng cháy, chữa cháy.

Ở cấp cao hơn, Bộ Xây dựng đã yêu cầu rà soát lại hệ thống nhà chung cư, hệ thống tiêu chuẩn về an toàn công trình.

Bảo hiểm cháy nổ là cần thiết nhưng chưa được quan tâm

Sau những vụ cháy nổ, nhất là tại những toà nhà cao tầng, mức độ thiệt hại về người và của thường nghiêm trọng, nên công tác khắc phục hậu quả không hề đơn giản, thời gian để đưa ra các kết luận của cơ quan điều tra cũng sẽ kéo dài do tính chất phức tạp của vụ việc.

Chính bởi thế, để chủ động giảm thiểu thiệt hại trước những rủi ro cháy nổ, các chuyên gia khuyến nghị, ngoài sản phẩm bảo hiểm cháy nổ cho các tòa nhà chung cư mà chủ đầu tư bắt buộc phải mua theo Thông tư 220/2010/TT-BTC, nếu hợp đồng được ký trước thời điểm 15/4/2018 và theo Nghị định số 23/2018/NĐ-CP, nếu hợp đồng được ký sau thời điểm trên, thì các chủ hộ nên tự mua một gói bảo hiểm cháy nổ cho gia đình. Khoản phí đóng bảo hiểm có thể không lớn nhưng giá trị bảo hiểm nếu không may xảy ra rủi ro sau đó là không nhỏ (nếu mua bảo hiểm theo đủ giá trị).

Đánh giá sự cần thiết của nhà bảo hiểm trong quản lý rủi ro chung cư, các chuyên gia cho rằng, các nhà bảo hiểm không chỉ dừng ở việc giúp giải quyết hậu quả về mặt tài chính sau rủi ro thông qua chi trả bảo hiểm, mà còn có thể thiết kế những chương trình tư vấn người được bảo hiểm nhằm tăng cường năng lực quản lý rủi ro thông qua những buổi khảo sát hiện trường và hướng dẫn cho khách hàng về công tác quản lý rủi ro. Từ đó, năng lực công tác phòng chống cháy nổ tại các công trình và ý thức của người dân cũng được nâng cao.

Thị trường hiện có hai loại hình bảo hiểm liên quan đến rủi ro cháy nổ cho tài sản nói chung và cho các tòa nhà chung cư nói riêng, đó là bảo hiểm cháy nổ bắt buộc và bảo hiểm tự nguyện  

Một số chủ đầu tư, ban quản lý tòa nhà có uy tín quan tâm và tham gia bảo hiểm ngay từ khi hoàn thành quá trình xây dựng. Tuy nhiên, có một thực trạng đáng buồn là dường như rất nhiều các toà nhà thuộc diện phải mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc thì các chủ đầu tư lại chưa thực sự quan tâm.

Vì sao bảo hiểm cháy nổ quan trọng là thế nhưng vẫn còn nhiều chủ đầu tư chưa quan tâm? Nhiều ý kiến cho rằng, một phần do chủ đầu tư chủ quan bởi tỷ lệ xảy ra rủi ro là rất thấp, một phần do chưa thực sự hiểu về sản phẩm bảo hiểm.

Thực tế, theo các chuyên gia đến từ Bảo hiểm PVI, sản phẩm này không quá phức tạp. Thị trường hiện có hai loại hình bảo hiểm liên quan đến rủi ro cháy nổ cho tài sản nói chung và cho các tòa nhà chung cư nói riêng, đó là bảo hiểm cháy nổ bắt buộc và bảo hiểm tự nguyện (gồm có bảo hiểm cháy và các rủi ro đặc biệt, bảo hiểm mọi rủi ro tài sản).

Trong đó, đối với bảo hiểm cháy nổ bắt buộc thì mọi doanh nghiệp bảo hiểm tại Việt Nam được phép triển khai đều phải tuân thủ đúng quy tắc bảo hiểm, biểu phí… về bảo hiểm cháy nổ bắt buộc ban hành theo các quy định của pháp luật, nghĩa là mang tính đồng nhất.

Riêng đối với sản phẩm bảo hiểm cháy nổ tự nguyện và bảo hiểm mọi rủi ro tài sản thì các điều kiện, điều khoản bảo hiểm của mỗi doanh nghiệp bảo hiểm có thể có sự khác biệt do phụ thuộc vào năng lực thu xếp tái bảo hiểm của các doanh nghiệp bảo hiểm gốc. Bảo hiểm PVI là doanh nghiệp bảo hiểm hàng đầu thị trường hiện nay vì vậy năng lực thu xếp tái bảo hiểm của Bảo hiểm PVI có nhiều ưu thế so với các doanh nghiệp bảo hiểm khác.

Nhà bảo hiểm làm gì sau vụ cháy Chung cư Carina?

Quay trở lại với Chung cư Carina, Bảo hiểm PVI là nhà bảo hiểm cung cấp sản phẩm bảo hiểm cháy nổ bắt buộc và trách nhiệm công cộng cho chung cư này.

“Điều đặc biệt đối với bảo hiểm trách nhiệm công cộng cho Ban quản lý tòa nhà của Bảo hiểm PVI là không loại trừ trách nhiệm đối với thiệt hại về phương tiện giao thông để trong hầm tòa nhà trong giới hạn mức trách nhiệm mà người được bảo hiểm lựa chọn”, đại diện Bảo hiểm PVI cho biết.

Vụ hỏa hoạn đã gây ra thương vong đối với con người. Trong trường hợp này thì nhóm bảo hiểm có liên quan sẽ bao gồm: nhóm bảo hiểm về sinh mạng, tai nạn và bảo hiểm về chăm sóc sức khỏe.

Trường hợp những nạn nhân thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn có tham gia bảo hiểm nhân thọ thì người thân cần thông báo đến nhà bảo hiểm để được hướng dẫn các thủ tục cần thiết phục vụ cho việc chi trả bồi thường theo điều kiện, điều khoản của hợp đồng đã ký. Trong trường hợp sử dụng các dịch vụ y tế, người được bảo hiểm cần lưu trữ các chứng từ để bổ sung vào hồ sơ giải quyết quyền lợi bảo hiểm theo đúng trách nhiệm của mình.

Vụ cháy cũng đã làm hư hại 13 xe ô tô và 150 xe máy ở dưới tầng hầm nơi phát sinh cháy gây ra tổn thất rất lớn về vật chất đối với cư dân đang sinh sống tại Carina Plaza. Trong trường hợp này, nếu chủ xe có tham gia bảo hiểm tổn thất vật chất cho xe của mình có thể ngay lập tức liên hệ với nhà bảo hiểm để được hướng dẫn các thủ tục cần thiết cho việc chi trả bồi thường thiệt hại do hỏa hoạn gây ra theo đúng điều kiện, điều khoản của hợp đồng bảo hiểm đã ký.

“Đối với việc triển khai các sản phẩm bán lẻ cho các cá nhân, hộ gia đình, hiện nay Bảo hiểm PVI đã triển khai cấp đơn bảo hiểm online và trong trường hợp có nhu cầu, khách hàng có thể truy cập vào website: https://pvionline.com.vn/ để tham gia bảo hiểm nhanh chóng, tiện lợi chỉ trong vài phút.

Với vai trò là công ty bảo hiểm có thị phần số 1 tại Việt Nam về bảo hiểm tài sản và thiệt hại, chúng tôi cam kết việc đảm bảo chất lượng và dịch vụ cho khách hàng tham gia bảo hiểm”, đại điện Bảo hiểm PVI nói.

Diệu Minh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục