Tìm cơ hội M&A doanh nghiệp bảo hiểm tại châu Á

(ĐTCK) Nhiều hãng bảo hiểm lớn đang có xu hướng mở rộng thị trường sang các quốc gia châu Á thông qua chiến lược mua bán, sáp nhập (M&A).
Nhiều hãng bảo hiểm lớn đang có xu hướng mở rộng thị trường sang các nước châu Á. Nhiều hãng bảo hiểm lớn đang có xu hướng mở rộng thị trường sang các nước châu Á.

Trao đổi với Báo Đầu tư Chứng khoán, ông Ng Keng Hooi - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn AIA cho biết, mặc dù lợi nhuận ròng năm 2018 dự kiến giảm 60% do thua lỗ tại các khoản đầu tư vào chứng khoán và bất động sản, song AIA vẫn lạc quan bởi ghi nhận sự tăng trưởng cao tại 2 thị trường lớn là Hồng Kông và Trung Quốc.

“Hoạt động kinh doanh của AIA tại Trung Quốc trong năm qua đạt kết quả ấn tượng, với tổng giá trị hợp đồng khai thác mới tăng trưởng 30%. AIA đã chính thức được cấp phép thành lập trung tâm kinh doanh và dịch vụ tại TP. Thiên Tân và Shijiazhuang, tỉnh Hà Bắc. Tại Hồng Kông, kết quả cũng rất tích cực với tổng giá trị hợp đồng khai thác mới tăng trưởng 24%. Ở một số thị trường trọng tâm khác như 

Singapore, tổng giá trị hợp đồng khai thác mới đạt mức tăng 18%, trong khi thị trường Thái Lan đã quay trở lại mức tăng trưởng 2 con số, đạt 12%”, ông Ng Keng Hooi thông tin.

Theo ông Ng Keng Hooi, đây là kết quả tích cực trong bối cảnh thị trường tài chính quốc tế nói chung và Trung Quốc nói riêng có nhiều biến động. Ông cũng không quá lo lắng trước sự sụt giảm của chỉ tiêu lợi nhuận ròng năm 2018 bởi đây chỉ là biến động trong ngắn hạn.

“Kết thúc năm 2018, Tập đoàn AIA đạt tốc độ tăng trưởng 2 con số ở các chỉ tiêu kinh doanh chính. Đặc biệt, giá trị hợp đồng khai thác mới đã lập kỷ lục mới, đạt 3,955 tỷ USD, tương ứng tăng trưởng 22%. Kết quả này có được là nhờ nắm bắt được các cơ hội quan trọng dựa trên động lực tăng trưởng dài hạn trong ngành bảo hiểm nhân thọ tại thị trường châu Á", ông Ng Keng Hooi cho hay.

Về các kênh phân phối, lãnh đạo AIA cho biết, kênh đại lý truyền thống có đóng góp tích cực nhất khi giá trị hợp đồng khai thác mới tăng trưởng 26%, kênh thông qua các đối tác ngân hàng (bancassurance) tăng trưởng 18%.

"Trong năm vừa qua, AIA đã ký kết thêm 4 thỏa thuận hợp tác chiến lược, trong đó có Ngân hàng Bangkok của Thái Lan và Tập đoàn SK Telecom của Hàn Quốc", ông Ng Keng Hooi chia
sẻ thêm.

Không chỉ AIA, nhiều hãng bảo hiểm lớn khác như Generali hay Chubb cũng lên kế hoạch mở rộng thị trường tại châu Á thông qua hoạt động M&A. Theo một số nguồn tin, Chubb  - tập đoàn bảo hiểm đến từ Mỹ đã thông qua việc nâng tỷ lệ sở hữu cổ phần tại Tập đoàn Bảo hiểm Huatai của Trung Quốc lên 26%. Theo lãnh đạo Chubb, đây là cột mốc quan trọng trong chiến lược nâng dần sở hữu, tiến tới nắm giữ cổ phần chi phối tại Huatai.

Với thị trường Việt Nam, lãnh đạo Chubb cho hay, mỗi năm, Chubb Life Việt Nam đều có chiến lược và mục tiêu cụ thể cho hoạt động đầu tư nâng cấp, mở rộng mạng lưới các văn phòng kinh doanh, tăng cường sự hiện diện trên toàn quốc.

Trong khi đó, cùng với việc công bố Chiến lược giai đoạn 2019-2021, Tập đoàn Generali nhấn mạnh 3 trụ cột chính là tăng trưởng doanh thu hiệu quả ở các thị trường chính ở châu Âu và thị trường tiềm năng ở châu Á, châu Mỹ Latin với ngân sách 4 tỷ euro được dành riêng cho các hoạt động mua bán, sáp nhập ở các thị trường này; tăng cường sức mạnh tài chính và vốn; tăng cường sáng tạo và chuyển đổi mạnh mẽ về công nghệ kỹ thuật số.

Đại diện Generali cho biết, Tập đoàn đang tìm kiếm cơ hội M&A trong cả 2 lĩnh vực nhân thọ và phi nhân thọ tại khu vực Đông Nam Á, tập trung vào các quốc gia Indonesia, Malaysia và Thái Lan.

“Tại Việt Nam, lĩnh vực phi nhân thọ Việt Nam có nhiều cơ hội, nhưng có lẽ thời điểm này chưa thích hợp bởi lĩnh vực nhân thọ đang có nhiều dư địa phát triển hơn”, đại diện hãng bảo hiểm đến từ nước Ý chia sẻ.

Trao đổi với Báo Đầu tư Chứng khoán về xu hướng mở rộng thị trường sang các quốc gia châu Á của các hãng bảo hiểm lớn, một chuyên gia trong ngành cho rằng, việc mở rộng thông qua chiến lược M&A cần phải hiểu ở nghĩa rộng hơn, bao gồm cả việc các công ty bảo hiểm sẽ tìm kiếm và ký độc quyền hay hợp tác chiến lược với những đối tác lớn, đặc biệt là các ngân hàng quy mô.

Gia Linh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục