Thuốc lá Thăng Long bị tố cản trở thầu bảo hiểm

(ĐTCK) Báo Đầu tư Chứng khoán vừa nhận được phản ánh của một doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) phi nhân thọ (xin được giấu tên) tố chủ đầu tư là Công ty TNHH MTV Thuốc lá Thăng Long gây cản trở nhà thầu trong đấu thầu bảo hiểm công trình tại Khu công nghiệp Thạch Thất.
Thuốc lá Thăng Long bị tố cản trở thầu bảo hiểm

Theo thông tin từ phía DNBH, vấn đề gây cản trở nằm tại hồ sơ yêu cầu chào hàng cạnh tranh, thuộc gói thầu số 20 về bảo hiểm công trình cho dự án đầu tư di dời Thuốc lá Thăng Long (số 235 Nguyễn Trãi, Thượng Đình, Thanh Xuân, Hà Nội) tới địa diểm xây dựng mới là Khu công nghiệp Thạch Thất, Quốc Oai (Hà Nội), được phát ngày 23/6/2016, đóng thầu lúc 13 giờ ngày 1/7/2016 và mở thầu lúc 13 giờ 30 cùng ngày.

Nội dung chính của gói thầu là thực hiện bảo hiểm xây dựng, lắp đặt cho các hạng mục công trình thuộc dự án đầu tư di dời của Công ty. Nguồn vốn được lấy từ tiền chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển quyền sử dụng đất, bán nhà xưởng và bán các tài sản khác trên đất sau khi di dời. Ngoài gói thầu này, chủ đầu tư còn thực hiện nhiều gói thầu khác thuộc Dự án.

Nghi ngờ chủ đầu tư cản trở nhà thầu, trước đó, vào ngày 28/6, doanh nghiệp bảo hiểm đã có công văn gửi Thuốc lá Thăng Long yêu cầu làm rõ và điều chỉnh tiêu chí đánh giá trong hồ sơ mời thầu của gói thầu trên (gói thầu số 20) về chọn nhà thầu bảo hiểm công trình.

“Trong hồ sơ mời thầu, chủ đầu tư đưa ra 3 tiêu chí: số năm hoạt động trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ tối thiểu 15 năm; quỹ dự phòng nghiệp vụ tại thời điểm 31/12/2015 đạt trên 1.500 tỷ đồng; tỷ lệ giữ lại phí bảo hiểm gốc bảo hiểm phi nhân thọ 3 năm từ 2013-2015 tối thiểu 60% tổng phí bảo hiểm gốc. Dựa trên số liệu tài chính của các DNBH trên thị trường Việt Nam, nếu áp dụng cả 3 tiêu chí trên, chỉ có khoảng 2 đơn vị đáp ứng được yêu cầu. Như vậy, các tiêu chí đưa ra đã loại bỏ hầu hết DNBH khác, trái với tinh thần đảm bảo cạnh tranh trong đấu thầu của Luật Đấu thầu”, đại diện của DNBH trên cho hay.

DN này cho biết thêm, căn cứ theo Điều 44, Thông tư 124/2012/TT-BTC ngày 30/7/2012, mức giữ lại của DNBH không được vượt quá 5% vốn chủ sở hữu. Do đó, tiêu chí giữ lại như trên (theo hồ sơ mời thầu) là không hợp lý.

“Để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà thầu bảo hiểm có thể tham gia chào hàng cho gói thầu này, đề nghị chủ đầu tư hủy bỏ hoặc thay thế tiêu chí tỷ lệ giữ lại phí bảo hiểm gốc bảo hiểm phi nhân thọ bằng các tiêu chí khác”, đại diện DNBH trên đề xuất.

Trong khi đó, trao đổi với Báo Đầu tư Chứng khoán, ông Nguyễn Văn Chiến, Thành viên Hội đồng thành viên Công ty Thuốc lá Thăng Long cho biết, Công ty triển khai dự án di dời theo phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ. Do là đơn vị chuyên sản xuất, nên để bảo đảm việc thực hiện Dự án đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật, Công ty đã thuê các đơn vị tư vấn đủ năng lực để tư vấn trong quá trình đấu thầu. Gói thầu bảo hiểm này nằm trong các gói thầu thuộc Dự án. Với vai trò là chủ đầu tư, Công ty đã phối hợp với đơn vị tư vấn lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu và thực hiện đấu thầu theo đúng quy định của Luật Đấu thầu hiện hành và các văn bản pháp lý liên quan.

Được biết, đơn vị tư vấn là CTCP Tư vấn đầu tư phát triển và xây dựng THIKECO.

Trước đó, ngày 30/6, Thuốc lá Thăng Long đã có công văn số 778/TLTL-ĐT (do ông Phạm Đăng Thuận, Phó giám đốc Công ty ký) trả lời thắc mắc của DNBH trên. Công văn nêu rõ, căn cứ vào danh sách mua hồ sơ gói thầu, tính đến thời điểm 16h30 ngày 28/6, DNBH trên chưa tham gia dự thầu, do đó chưa phải là nhà thầu, nên không đủ điều kiện để chủ đầu tư làm rõ nội dung hồ sơ thầu.

“Thông tư 11/2015/TT-BKHĐT quy định, trong trường hợp cần làm rõ hồ sơ, nhà thầu phải gửi văn bản đề nghị làm rõ đến bên mời thầu… Khi nhận được đề nghị làm rõ, bên mời thầu sẽ có văn bản trả lời gửi cho nhà thầu có yêu cầu làm rõ và tất cả các nhà thầu khác đã mua hoặc nhận hồ sơ từ bên mời thầu. Tuy nhiên, do DNBH này chưa phải là nhà thầu, nên không đủ điều kiện để chủ đầu tư làm rõ nội dung hồ sơ thầu”, nội dung công văn trên cho biết.

Hiện gói thầu này đã mở thầu được hơn 1 tuần. Theo phía DNBH, chỉ có 2 đơn vị đáp ứng đủ 3 tiêu chí trên, nhưng theo tiết lộ của chủ đầu tư, có hơn 3 nhà thầu lọt qua “vòng hồ sơ” và đang trong quá trình thẩm định, chấm thầu. Dự kiến trong 40 ngày kể từ ngày 1/7/2016, chủ đầu tư sẽ công bố nhà thầu trúng thầu. Đầu tư Chứng khoán sẽ cập nhật thông tin khi có diễn biến mới.

Kim Lan

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục