Thêm hai “đại ca” nhập cuộc, bảo hiểm hưu trí có nóng lên?

(ĐTCK) Để đảm bảo kế hoạch hưu trí lúc về già cũng như e ngại trước một số thông tin không mấy tích cực về vỡ quỹ bảo hiểm lương hưu, chị Phạm Huyền - một công chức làm việc tại quận 3, TP. HCM quyết định tìm hiểu và “lận lưng” cho mình một sản phẩm hưu trí đã được một vài công ty bảo hiểm nhân thọ triển khai.
Tính đến hết tháng 8/2015, tổng doanh thu phí của bảo hiểm hưu trí mới chiếm 2,4% doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới của toàn thị trường Tính đến hết tháng 8/2015, tổng doanh thu phí của bảo hiểm hưu trí mới chiếm 2,4% doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới của toàn thị trường

Chị Huyền dự tính sẽ tiếp tục “chốt” một hợp đồng khác cho người bạn đời của mình để cùng thong dong lúc tuổi già.

Đây có thể là những thông tin đáng mừng cho các doanh nghiệp bảo hiểm khi khách hàng chủ động tìm hiểu và mua sản phẩm này. Tuy nhiên, đó chỉ là những khách hàng cá nhân hiếm hoi của phân khúc bảo hiểm hưu trí.

Trao đổi với ĐTCK, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đã triển khai bảo hiểm hưu trí thừa nhận, họ bán sản phẩm này cho khách hàng doanh nghiệp là chính. Vì nhận thức và một số lý do khác nên hiện tại vẫn rất khó khai thác khách hàng cá nhân ở phân khúc này.

“Chúng tôi vẫn bán cho khách hàng cá nhân nhưng từ đầu năm đến nay, chỉ bán được khoảng 10 hợp đồng cho đối tượng khách hàng này”, đại diện một doanh nghiệp bảo hiểm cho biết.

Thực tế, ở giai đoạn này, khách hàng doanh nghiệp vẫn là mục tiêu chính của các công ty bảo hiểm khi triển khai bán bảo hiểm hưu trí. Nhưng ngay cả với đối tượng được coi là khách hàng mục tiêu này, doanh thu khai thác cũng vẫn rất khiêm tốn.

“Doanh thu vẫn có nhưng không như những sản phẩm bảo hiểm khác, doanh thu của bảo hiểm hưu trí chỉ ở mức ‘lai rai’”, đại diện một doanh nghiệp bảo hiểm chia sẻ.

Theo số liệu thống kê của Cục Quản lý và Giám sát bảo hiểm, tính đến hết tháng 8/2015, tổng doanh thu phí của bảo hiểm hưu trí mới chiếm 2,4% doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới của toàn thị trường; đã có 13.118 người lao động tham gia bảo hiểm hưu trí tự nguyện. Tuy nhiên, ngoài các khách hàng bên ngoài như các doanh nghiệp kinh doanh hay khách hàng cá nhân (còn rất ít), thì chính bản thân các công ty bảo hiểm cũng mua sản phẩm này cho nhân viên của mình như một chế độ tưởng thưởng.

Khởi động của phân khúc này so với kỳ vọng vẫn còn khá chậm chạp vì nhiều lý do, trong đó không chỉ là vấn đề nhận thức, mà còn về mức ưu đãi thuế, sự hấp dẫn của sản phẩm hưu trí so với những sản phẩm bảo hiểm thông thường hay tính linh hoạt của sản phẩm… Nhưng có thể với sự chính thức vào cuộc của hai tên tuổi lớn trong ngành là Bảo Việt và Prudential, sẽ khuấy động và làm nóng hơn phân khúc này.

Cùng với 4 doanh nghiệp đã chính thức bán sản phẩm hưu trí ra thị trường là AIA Việt Nam, Dai-ichi Life Việt Nam, Manulife Việt Nam và PVI Sunlife, trong tháng 8/2015, Prudential và Bảo Việt Nhân thọ đã gửi Bộ Tài chính hồ sơ triển khai nghiệp vụ bảo hiểm hưu trí tự nguyện. Như vậy, có thể chỉ trong năm nay, hai công ty này sẽ chính thức tung sản phẩm bảo hiểm hưu trí của mình ra thị trường.

Trao đổi với ĐTCK, đại diện một doanh nghiệp bảo hiểm đang triển khai bảo hiểm hưu trí cho biết, cùng với việc tiếp tục nghiên cứu bổ sung quyền lợi cho sản phẩm hưu trí tăng sức hấp dẫn so với những sản phẩm khác, Công ty đang nỗ lực tiếp cận nhiều hơn với các khách hàng.

“Chúng tôi đang đàm phán với một đối tác là khách hàng doanh nghiệp. Trước mắt, chúng tôi vẫn tập trung bán cho khách hàng doanh nghiệp là chính. Đối với phân khúc khách hàng cá nhân, hệ thống lưu trữ hồ sơ cá nhân và các yếu tố khác để phục vụ đối tượng khách hàng này, Công ty cũng đã sẵn sàng”, một doanh nghiệp bảo hiểm cho biết.

Dù thị trường sẽ có thêm sản phẩm mới để tăng độ cạnh tranh, nhưng các doanh nghiệp không hy vọng quá nhiều vào sự bùng nổ của phân khúc này, bởi thực tế vẫn còn rất nhiều việc phải làm, trước mắt là nâng cao nhận thức của người dân về kế hoạch tài chính cũng như kế hoạch hưu trí. Sau đó là tạo sức cạnh tranh cho sản phẩm… Chính vì thế, với bảo hiểm hưu trí, các doanh nghiệp bảo hiểm vẫn coi đó là một chặng đường dài.

Ngọc Lan

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục