Thận trọng với quảng cáo “giật gân” về thu nhập bán bảo hiểm

(ĐTCK) Mới đây, một cá nhân tên Lê Huy Hoàng (tự giới thiệu là Trưởng Phòng Kinh doanh của Safer Life - một đại lý bảo hiểm tổ chức mới gia nhập thị trường 3 tháng, được Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cấp phép ngày 18/6/2019) đã đăng tải thông tin “gây sốc” trên facebook cá nhân và một số hội nhóm khác về thu nhập từ bảo hiểm.
Thông tin tuyển dụng trên facebook cá nhân của Lê Huy Hoàng. Thông tin tuyển dụng trên facebook cá nhân của Lê Huy Hoàng.

“Công ty mình (Safer Life - PV) cần tìm 50 nhân sự để phát triển kinh doanh bảo hiểm (kinh doanh theo phương pháp mới 4.0), thu nhập từ 40-100 triệu đồng/người/tháng... Thưởng ô tô Mazda 3, Mercedes C200, thưởng nhà giá trị 3 tỷ đồng, thưởng quỹ cổ đông 3% chia toàn quốc mãi mãi...”, facebook cá nhân của Hoàng thông tin.

Đặc biệt hơn, với chế độ thu nhập cao như vậy nhưng nhân sự lại không chịu bất kỳ áp lực nào, kể cả về doanh số - vốn là yếu tố không thể thiếu trong kinh doanh bảo hiểm.

“Không áp lực doanh số tháng, không áp lực doanh số bán cá nhân. Ngoài ra, không tách nhóm, không đồng cấp, không vượt cấp, không áp lực thời gian lên chức, cũng không hạ cấp. Được hưởng 5% chia thu nhập của người tuyển dụng, được hưởng tái tục phí hợp đồng bảo hiểm hàng năm, được hưởng đến 11 đại lý tầng sâu…”, facebook cá nhân của Hoàng nêu rõ.

Với mức thu nhập và ưu đãi gây sốc, màn quảng cáo này nhanh chóng được lan rộng. Theo đại lý bảo hiểm cá nhân Hồ Thị Ngọc Như, thông tin quảng cáo trên nhằm chiêu dụ các thành viên khác nhanh chóng lao vào tìm việc, hòng có đủ lượng thành viên theo yêu cầu của Công ty.

“Thị trường đang chuyển hướng với sự gia nhập dễ dàng của nhiều đại lý tổ chức. Trong khi đó, niềm tin của người dân đối với bảo hiểm lâu nay vốn chưa được củng cố, nếu tiếp tục quản lý lỏng lẻo sẽ càng lung lay, dẫn đến người dân thêm e dè với bảo hiểm”, chị Như lo ngại.

Một đại lý bảo hiểm khác thì cho rằng, cách quảng cáo như trên khiến người dân dễ hiểu lầm rằng, bán bảo hiểm là dễ dàng, là công việc “ngồi mát ăn bát vàng”.

Liên hệ để nắm thông tin rõ hơn (qua đầu số điện thoại 09731547 xx được hiển thị trên thông tin quảng cáo), Hoàng giải thích, mặc dù cá nhân không chịu áp lực, nhưng đội nhóm thì có và cho biết: “ Nếu muốn được thưởng ô tô Mazda 3, cả đội nhóm cần tạo ra doanh số 6 tỷ đồng”.

Theo lãnh đạo một công ty hoạt động theo mô hình đại lý tổ chức có thâm niên thuộc hàng cao nhất trên thị trường, lối quảng cáo kiểu “giật gân” như trên không hiếm, nhất là với đại lý tổ chức mới, vì điều họ cần là nhanh chóng tập hợp đủ số lượng nhân sự theo yêu cầu nên đưa ra các đãi ngộ “trên trời” mà không cần quan tâm nhiều đến chất lượng nhân sự.

Đây cũng là lý do khiến các đại lý tổ chức mới không cạnh được với các đại lý tổ chức bảo hiểm lâu năm.

“Điều cần quan tâm ở đây là sự hợp tác giữa doanh nghiệp bảo hiểm và đại lý. Thực tế, quyền mở công ty hoạt động dưới hình thức đại lý bảo hiểm tổ chức là quyền của cá nhân, tổ chức. Nhưng doanh nghiệp bảo hiểm thì khác, cần phải đánh giá rất kỹ đại lý trước khi hợp tác”, vị lãnh đạo trên nói.

Liên quan đến Safer Life, thông tin về đại lý tổ chức này chỉ xuất hiện trên trang facebook mang tên Công ty cổ phần Đầu tư Safer Life Việt Nam, mà không có trên các phương tiện truyền thông khác.

Thông tin đăng tải trên trang này vào ngày 2/10/2019 cho biết: “FWD là công ty bảo hiểm đầu tiên mà Safer Life ký kết hợp tác. Để bổ sung kiến thức, nâng cao hiểu biết cho thành viên Safer Life, ông Lê Tùng Lâm, Chủ tịch HĐQT Safer Life sẽ giới thiệu chi tiết về các sản phẩm bảo hiểm của FWD tại văn phòng Công ty vào ngày 3/10".

Trước đó, ngày 12/9/2019, trang facebook trên đăng tải thông tin (kèm hình ảnh minh họa) cho hay: “Ban lãnh đạo và Giám đốc Công ty Bảo hiểm Bảo Việt đang đàm phán liên kết hợp tác giữa 2 bên tại Văn phòng Safer Life”.

Tuy nhiên, qua tìm hiểu của phóng viên Báo Đầu tư Chứng khoán từ Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt thì được biết, tấm hình là buổi giới thiệu của Safer Life về hoạt động của công ty này với một trưởng phòng của một công ty bảo hiểm thành viên trực thuộc Bảo hiểm Bảo Việt.

Trao đổi với phóng viên chiều 4/10/2019, nhân sự phụ trách truyền thông của FWD cho hay, FWD chưa hề ký kết hợp tác với Safer Life.

Trong khi đó, trả lời thắc mắc liên quan đến thông tin quảng cáo trên, ông Lê Tùng Lâm và phụ trách truyền thông của Safer Life cho biết, anh Lê Huy Hoàng chưa phải là thành viên chính thức của Công ty, chỉ là cộng tác viên.

“Do mới đi vào hoạt động nên số lượng thành viên, nhân viên chính thức của Công ty còn ít. Về những nội dung mà anh Hoàng đăng tải, đây là chính sách của Công ty, nhưng cách diễn đạt chưa rõ ràng, mạch lạc”, vị phụ trách truyền thông Safer Life nói.

Cũng theo vị này, Safer Life đang trong quá trình tìm kiếm đối tác và hiện mới ký kết hợp tác với một doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ là Bảo hiểm Viễn Đông (VASS).

“Safer Life không quan tâm nhiều đến các thông tin đăng tải trên facebook cá nhân, thông tin trên website Công ty mới là chính thức. Tuy nhiên, hiện chúng tôi chưa lập website”, vị này nói. 

Kim Lan

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục