Tập trung vào bán lẻ, phi nhân thọ hướng tới mốc tăng trưởng 15%

(ĐTCK) Hiện tại, dù còn những hạn chế nhất định, song với nhiều yếu tố thuận lợi như số lượng dự án có xu hướng tăng trên toàn quốc, nhu cầu đối với bảo hiểm sức khỏe cũng ngày một tăng…, thị trường bảo hiểm phi nhân thọ kỳ vọng sẽ đạt mức tăng trưởng trên 15% trong năm 2019, cao hơn con số ước tính năm 2018 là 10%.
Phát triển kênh bán lẻ và tập trung vào bancassurance - chiến lược của nhiều hãng bảo hiểm phi nhân thọ trong năm nay. Phát triển kênh bán lẻ và tập trung vào bancassurance - chiến lược của nhiều hãng bảo hiểm phi nhân thọ trong năm nay.

Chia sẻ với Báo Ðầu tư Chứng khoán, lãnh đạo Bảo hiểm BIDV (BIC) cho biết, năm 2019, bên cạnh việc tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu, nâng cao chất lượng quản trị điều hành, quản lý rủi ro, chất lượng dịch vụ, áp dụng công nghệ tiên tiến…, BIC cũng sẽ tập trung phát triển các kênh bán lẻ, đặc biệt là bancassurance, nhằm đáp ứng nhanh việc xây dựng các sản phẩm mới, cải tiến các kênh phân phối theo hướng hiện đại và kiểm soát chặt chẽ hoạt động bồi thường. 

Theo đó, ngay từ đầu năm, cùng với việc ra mắt sản phẩm bảo hiểm viện phí dành riêng cho nhu cầu điều trị nội trú và bán trên trang web trực tuyến…, BIC đã kết hợp với Ngân hàng Liên doanh Việt - Nga (VRB) triển khai nhiều gói sản phẩm bảo hiểm mới như bảo hiểm người vay vốn - BIC Bình An, bảo hiểm dành cho người quản lý - BIC Bảo An doanh nghiệp và bảo hiểm nhà - BIC Homecare.

Năm 2018, doanh thu phí bảo hiểm toàn thị trường ước đạt 133.654 tỷ đồng, tăng trưởng 24%, trong đó bảo hiểm phi nhân thọ ước đạt 45.694 tỷ đồng, tăng trưởng 10%. 

Nguồn: Cục Quản lý và giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính)

BIC là một trong những công ty bảo hiểm tiên phong triển khai bancassurance tại Việt Nam. Năm 2018 là năm đánh dấu 10 năm BIC triển khai kênh bán hàng này, với doanh thu tăng trưởng trên 50% so với năm 2017.

“Mục tiêu của BIC là thay đổi cơ cấu nghiệp vụ qua kênh bancassurance, hướng tới gia tăng hiệu quả hoạt động toàn Công ty”, đại diện BIC cho biết.

Phát triển bancassurance cũng là một trong những chiến lược quan trọng của Bảo hiểm Petrolimex (PJICO). Hãng bảo hiểm này vừa ký hợp đồng cung cấp dịch vụ bảo hiểm xe cơ giới với LienVietPostBank để triển khai bán bảo hiểm xe cơ giới online. Ðồng thời, PJICO cũng bắt tay với Woori Bank để triển khai các sản phẩm bảo hiểm xe cơ giới, bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm tài sản…

Tại Bảo hiểm Bưu điện (PTI), sau khi mảng bán lẻ đạt tỷ trọng 80% tổng doanh thu phí bảo hiểm như chiến lược đề ra, PTI đặt mục tiêu vươn lên vị trí số 1 về bảo hiểm trực tuyến. Tuy không phải là nhà bảo hiểm đầu tiên triển khai kênh bán hàng này, nhưng với định hướng trở thành doanh nghiệp bán lẻ số 1 trên thị trường, PTI đã có sự đầu tư bài bản và lâu dài. Kết quả là website bán hàng của PTI trở thành một trong những website đạt lượng truy cập mua bảo hiểm lớn nhất thị trường.

PTI vừa thành lập Công ty Bảo hiểm Bưu điện Thời đại số trên cơ sở phát triển từ các bộ phận callcenter, telesale và kênh digital. Trước đó, PTI đã phối hợp với CTCP Inso Việt Nam ra mắt ứng dụng bảo hiểm chuyên biệt trên di động, với đầy đủ tính năng hiện đại nhất. Ðây là ứng dụng số hóa các gói bảo hiểm truyền thống như bảo hiểm ô tô, bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm tài sản…

“Chúng tôi định hướng kênh digital sẽ là một trong những kênh trọng yếu nhất của PTI trong 3-5 năm tới”, ông Bùi Xuân Thu, Tổng giám đốc PTI nhấn mạnh.

Trao đổi với Báo Ðầu tư Chứng khoán, đại diện một doanh nghiệp bảo hiểm trong Top 4 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ có thị phần lớn nhất cho biết, hãng bảo hiểm này đang hợp tác với một tập đoàn tài chính để nghiên cứu đưa vào triển khai tại thị trường Việt Nam phần mềm định vị đường đi và cách tính phí bảo hiểm dựa trên cung đường khách chọn.

Theo vị này, cuộc cách mạng 4.0 đang từng bước thiết lập lại mô hình kinh doanh bảo biểm trên thế giới, cũng như tại Việt Nam. Do đó, chỉ những doanh nghiệp đem lại những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng thì mới chiếm được lợi thế kinh doanh, giành được thị phần.     

Gia Linh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục