Sẽ có sự phân hoá rõ rệt trong việc nhận tái tại thị trường bảo hiểm Việt Nam

(ĐTCK) Dù có nhiều tiềm năng, nhưng sự cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ khiến các nhà tái bảo hiểm quốc tế bắt đầu có sự thận trọng trong việc cung cấp năng lực nhận tái tại thị trường Việt Nam. Ông Trịnh Anh Tuấn, Tổng giám đốc Tổng công ty cổ phần Tái bảo hiểm PVI (PVIRe) cho rằng, sự phân hoá trong việc đối xử của các công ty tái bảo hiểm với các công ty bảo hiểm sẽ ngày càng rõ rệt hơn. Các công ty bảo hiểm với nền tảng kinh doanh bền vững, có chính sách khai thác chặt chẽ và nhất quán sẽ là ưu tiên của các công ty tái bảo hiểm uy tín.  
Ông Trịnh Anh Tuấn, Tổng giám đốc Tổng công ty cổ phần Tái bảo hiểm PVI (PVIRe) Ông Trịnh Anh Tuấn, Tổng giám đốc Tổng công ty cổ phần Tái bảo hiểm PVI (PVIRe)

Thông tin từ thị trường bảo hiểm cho thấy, các nhà tái bảo hiểm trên thế giới dần thắt chặt các điều kiện, điều khoản tại thị trường Việt Nam. Thị trường tái bảo hiểm năm 2019 khá khó khăn khi Swiss Re dừng tham gia một số hợp đồng, giảm tỷ lệ tham gia tái bảo hiểm. Ông nhìn nhận thế nào về những thông tin này?

Hiện tại, Swiss Re vẫn đang tham gia nhiều hợp đồng tái bảo hiểm cố định tại Việt Nam. Swiss Re có dừng tham gia một số hợp đồng, nhưng đó là việc bình thường khi cung và cầu không gặp nhau.

Thị trường tái bảo hiểm có xu hướng hợp tác lâu dài, nhưng khi người mua (công ty bảo hiểm) tìm được nguồn hàng (từ các công ty tái bảo hiểm khác) phù hợp với nhu cầu thì việc chuyển đổi là hợp lý cho tất cả các bên.

Bên cạnh việc tham gia hợp đồng cố định, Swiss Re vẫn tham gia nhiều hợp đồng tái bảo hiểm tạm thời khác của các công ty bảo hiểm trong nước. Có thể nói, Swiss Re vẫn hiện diện khá mạnh tại thị trường Việt Nam.

Có thể một vài năm nữa, họ sẽ trở lại mạnh mẽ hơn, điều này là bình thường và tuân theo đúng quy luật cung cầu của thị trường.

Swiss Re là một trong những công ty tái bảo hiểm lớn nhất trên thế giới. Tuy nhiên, thị trường tái bảo hiểm quốc tế có rất nhiều nhà tái bảo hiểm khác có uy tín, tài chính vững mạnh và hoạt động lâu đời. Nhiều công ty tái bảo hiểm lớn trước kia chưa quan tâm tới thị trường Việt Nam vì lúc đó quy mô của thị trường còn nhỏ thì đây chính là thời điểm họ thấy rằng cần phải tham gia thị trường bảo hiểm tại Việt Nam.

Do tỷ lệ tổn thất lớn, nhà tái bảo hiểm quyết định tăng phí tái bảo hiểm và thắt chặt các điều kiện tối thiểu để kiểm soát rủi ro. Ðiều này sẽ ảnh hưởng thế nào tới thị trường bảo hiểm Việt Nam?

Thị trường tái bảo hiểm toàn cầu chịu ảnh hưởng nặng nề từ những thảm họa thiên tai những năm gần đây như cơn bão Harvey, Irma, Maria năm 2017, siêu bão Michael 2018, Dorian 2019 ở Mỹ hay các thảm họa ở Nhật Bản…

Tình trạng tài chính của các nhà tái bảo hiểm bị ảnh hưởng, nhiều đơn vị hạn chế hoặc dừng khai thác tạm thời và cố định nghiệp vụ kỹ thuật và tài sản.

Thị trường tái bảo hiểm chung áp dụng mức tăng phí cho các rủi ro công nghiệp từ 10% đến 50%, xu hướng thị trường chuyển dịch từ hợp đồng tái bảo hiểm tỷ lệ sang loại hình phi tỷ lệ. Năng lực thu xếp tái bảo hiểm giảm đáng kể.

Trong những năm gần đây, thị trường bảo hiểm Việt Nam có hai nghiệp vụ có kết quả kinh doanh không tốt, đó là nghiệp vụ thân tàu và tài sản.

Ðây là hai nghiệp vụ liên tục có những tổn thất lớn, các doanh nghiệp bảo hiểm phải chi trả bồi thường nhiều hơn số phí họ thu được. Do đó, phí mua tái bảo hiểm của hai nghiệp vụ trên có xu hướng tăng lên, mức độ tăng thì tuỳ các công ty khác nhau.

Các nghiệp vụ bảo hiểm khác có xu hướng ổn định hơn, nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên năng lực tài chính của các công ty tái bảo hiểm quốc tế đang bị ảnh hưởng đáng kể.

Nhiều dự báo cho rằng, thời gian tới, các công ty bảo hiểm gốc trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng sẽ phải trả nhiều phí hơn để được tái bảo hiểm do các công ty tái bảo hiểm siết chặt chính sách khai thác nhằm đảm bảo lợi nhuận.

Chính sách khai thác của PVIRe trong thời gian tới sẽ thay đổi như thế nào trong bối cảnh thị trường tái bảo hiểm trong nước cạnh tranh mạnh?

Từ khi thành lập (2011) đến nay, PVIRe luôn tuân thủ chính sách khai thác linh hoạt, đảm bảo năng lực tài chính vững vàng, giúp cho các công ty bảo hiểm gốc yên tâm khi xảy ra những tổn thất lớn.

Là công ty tái bảo hiểm trong nước nên chúng tôi hiểu rõ về rủi ro tại Việt Nam, hiểu rõ nhu cầu các khách hàng.

Vì vậy, PVIRe luôn đồng hành cùng các công ty bảo hiểm để cùng nhau đưa ra các chương trình bảo hiểm linh hoạt, phù hợp nhu cầu của người được bảo hiểm, đảm bảo quyền lợi lâu dài của tất cả các bên liên quan.

Trong thời gian tới, dự báo có nhiều khó khăn đến từ thị trường tái bảo hiểm quốc tế, PVIRe sẽ tiếp tục rà soát chính sách khai thác để đưa ra giải pháp phù hợp với thị trường, chung tay cùng các công ty bảo hiểm xây dựng thị trường bảo hiểm Việt Nam phát triển bền vững.

Ngọc Lan

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục