PTI và chuyện bồi thường bảo hiểm xe cơ giới

(ĐTCK) Chiếc BMW 520i đã được mua bảo hiểm vật chất đầy đủ. Tuy nhiên, một năm sau tai nạn hy hữu, việc giải quyết bồi thường cho chủ xe vẫn chưa được thực hiện.
Việc giải quyết bồi thường bảo hiểm xe cơ giới thường phức tạp Việc giải quyết bồi thường bảo hiểm xe cơ giới thường phức tạp

Tháng 10/2015, chiếc BMW 520i có giá khoảng 2 tỷ đồng, được một công ty trên địa bàn Hà Nội mua về để sử dụng được khoảng 1 tháng đã bị rơi từ thang nâng tại tòa nhà Coalimex Building (số 33 Tràng Thi, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) khiến xe hư hỏng nặng. Chủ xe cho biết, chiếc xe này được mua bảo hiểm vật chất từ đơn vị cung cấp là Tổng CTCP Bảo hiểm Bưu điện (PTI) theo giấy chứng nhận số TN150153102, có hiệu lực từ 30/9/2015 đến ngày 30/9/2016.  Hợp đồng bảo hiểm trị giá 30 triệu đồng.

Nếu như những vụ tổn thất bình thường khác chỉ một bên chịu trách nhiệm bảo hiểm, thì công ty bảo hiểm, cụ thể trong trường hợp này là PTI, sẽ là đơn vị bảo hiểm cho chiếc xe theo hợp đồng bảo hiểm vật chất mà chủ xe đã mua. Tuy nhiên, vụ việc lại có sự liên quan của nhiều bên, bao gồm: ban quản lý tòa nhà, bảo vệ tòa nhà, nhà thầu cung cấp lắp đặt, đại diện chủ xe, đại diện Bảo hiểm PVI Hà Nội (đơn vị ký hợp đồng bảo hiểm với tòa nhà), đại diện PTI và tất cả đã cùng nhau ghi nhận sự cố trên.

Theo biên bản làm việc, chiếc xe ô tô bị lật úp và trục gắn cảm biến của hệ thống đỗ xe bị gãy. Ban quản lý tòa nhà đã yêu cầu đơn vị cung cấp lắp đặt hệ thống thang xe ô tô phải đưa xe ô tô bị tổn thất lên để giám định thiệt hại, Đồng thời khắc phục lại hệ thống xếp xe ô tô tại tòa nhà.

Bởi vụ việc có nhiều bên liên quan phải chịu trách nhiệm và theo quy định, chủ xe có thể yêu cầu chủ tòa nhà bồi thường cho 1 chiếc xe mới và những tổn thất khác như chi phí thuê xe chạy trong quá trình ô tô bị hư hỏng, hoặc chủ xe có thể thế quyền cho doanh nghiệp bảo hiểm bồi thường trước cho những thiệt hại về vật chất, sau đó phía bảo hiểm là PTI sẽ có trách nhiệm yêu cầu ban quan lý tòa nhà thanh toán lại số tiền này.

Nếu lựa chọn yêu cầu ban quản lý tòa nhà bồi thường theo hợp đồng trông giữ xe, thì bên cạnh việc bồi thường nguyên trạng chiếc xe, chủ xe còn có thể yêu cầu bồi thường chi phí thuê xe sử dụng trong thời gian xe bị hỏng, các chi phí làm biển, thuế trước bạ…

Trong khi đó, nếu yêu cầu bồi thường theo đơn bảo hiểm, thì trách nhiệm của doanh nghiệp bảo hiểm sẽ chỉ phải bồi thường trong phạm vị hợp đồng bảo hiểm và quy định của pháp luật là: bồi thường chi phí sữa chữa xe mà không bao gồm chênh lệch giảm giá trị xe, chi phí thuê xe và các thiệt hại khác.

Tính đến thời điểm này, chủ xe đã lựa chọn phương án yêu cầu ban quản lý tòa nhà bồi thường theo hợp đồng trông giữ xe. Trong biên bản làm việc, chủ xe đề nghị ban quản lý bố trí xe thay thế để phục vụ việc đi lại, yêu cầu ban quản lý tòa nhà có phương án đưa xe vào hãng (BMW) để xác định tổn thất, cũng như hoàn trả lại đúng theo tình trạng xe trước khi xảy ra sự cố trong thời gian nhanh nhất có thể. Tuy nhiên, sau gần 8 tháng không  được tòa nhà Coalimex giải quyết bồi thường, nên chủ xe đã chính thức gửi đơn kiện lên Tòa án nhân dân quận Hoàn Kiếm. Vụ việc đang chờ phán quyết cuối cùng của Tòa án. 

Theo quy định, khi chủ xe đã khởi kiện đòi bồi thường từ tòa nhà Coalimex, thì sẽ không phát sinh yêu cầu bồi thường đối với doanh nghiệp bảo hiểm. Vì quy định của Luật Kinh doanh bảo hiểm, những thiệt hại về tài sản chỉ được bồi thường 1 lần cho 1 tổn thất, không được bồi thường trùng lặp. Tuy nhiên, theo các chuyên gia trong ngành bảo hiểm, trường hợp khách hàng không thể đòi bồi thường từ ban quản lý tòa nhà, trong khi hợp đồng bảo hiểm với đơn vị bảo hiểm vẫn còn thời hạn, thì chủ xe vẫn có thể thế quyền lại cho PTI yêu cầu ban quản lý tòa nhà bồi thường. Khi đó, PTI sẽ phải thực hiện các thủ tục bồi thường cho chủ xe và đương nhiên, PTI sẽ chỉ ứng bồi thường thiệt hại về thân vỏ sửa chữa xe ở gara BMW theo như hợp đồng bảo hiểm vật chất xe mà thôi.

Ngọc Lan

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục