Núp bóng để tuyển dụng đại lý bảo hiểm, vì đâu nên nỗi?

(ĐTCK) Một khi việc nhận thức về giá trị của bảo hiểm chưa cao thì lòng tự hào về nghề nghiệp của những người làm đại lý/tư vấn bảo hiểm vẫn chưa thể được cải thiện.
Núp bóng để tuyển dụng đại lý bảo hiểm, vì đâu nên nỗi?

> Bảo hiểm phải “núp bóng” để tuyển dụng?

Báo Đầu tư Chứng khoán số 60 đã có bài viết phản ánh việc một số đại lý/tư vấn bảo hiểm khi tuyển dụng đại lý/tư vấn mới cho công ty mình đã phải "núp bóng" các ngành nghề khác để tuyển dụng. Và chỉ khi gặp trực tiếp, người được tuyển dụng mới biết công việc là đại lý bảo hiểm. Vấn đề này đang phản ánh một thực tế rằng, việc tìm kiếm và tuyển dụng đại lý/tư vấn bảo hiểm mới của các công ty bảo hiểm khá khó khăn, đặc biệt là những công ty bảo hiểm mới vào thị trường.

Tuy nhiên, cũng phải khẳng định, không công ty bảo hiểm nào dù lâu năm hay mới vào thị trường có chủ trương hay khuyến khích việc tuyển dụng đại lý/tư vấn bảo hiểm như vậy. Việc này nằm ngoài khả năng kiểm soát của các doanh nghiệp bảo hiểm.

Thị trường bảo hiểm đã có hơn 10 năm phát triển, nhưng để người dân có nhận thức đầy đủ về sự cần thiết của việc được bảo vệ bởi bảo hiểm vẫn là một nhiệm vụ đầy thách thức đối với các công ty bảo hiểm. Và một khi việc nhận thức về giá trị của bảo hiểm chưa cao thì lòng tự hào về nghề nghiệp của những người làm đại lý/tư vấn bảo hiểm vẫn chưa thể được cải thiện.

Thống kê sơ bộ cho thấy, có tới 90% đại lý/tư vấn "rơi rụng" chỉ sau một năm được tuyển dụng vì khi bắt tay vào công việc, họ mới thấm nghề này không hề dễ dàng. Một chuyên gia trong ngành thừa nhận, nếu không say nghề, không thể làm đại lý bảo hiểm. Nếu lần thứ nhất đi tiếp xúc được 100 khách hàng thì lần thứ hai chỉ còn 50 khách cho gặp, lần thứ ba chỉ còn 20 và lần thứ tư chỉ còn 10 khách hàng và cuối cùng, có thể chỉ có khoảng 3 khách hàng đồng ý mua bảo hiểm. “Nhiều người vẫn thấy xấu hổ mỗi khi giới thiệu mình là đại lý bảo hiểm vì cảm thấy công việc này thấp kém”, vị chuyên gia trên chia sẻ.

Núp bóng để tuyển dụng đại lý bảo hiểm, vì đâu nên nỗi? ảnh 1

Hiện trên 90% doanh thu phí bảo hiểm của các công ty bảo hiểm vẫn đến từ kênh đại lý/tư vấn

Hiện nay, trên 90% doanh thu phí bảo hiểm của các công ty bảo hiểm vẫn đến từ kênh đại lý/tư vấn. Chính vì thế, việc đại lý/tư vấn "rơi rụng" với số lượng lớn ngay trong năm đầu tiên khiến cho các doanh nghiệp bảo hiểm luôn trong tình trạng thiếu hụt nhân lực đại lý/tư vấn. Giải quyết thực trạng này, các công ty bảo hiểm cũng đang bằng nhiều cách xây dựng những kênh bán bảo hiểm mới như qua điện thoại, qua ngân hàng. Nâng cao hình ảnh đội ngũ đại lý/tư vấn theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại để đội ngũ này cảm thấy tự hào và yêu nghề hơn cũng là cách nhiều doanh nghiệp bảo hiểm đang hướng tới. Thậm chí, có công ty đã tập trung phát triển chất lượng đội ngũ đại lý thay vì phát triển số lượng.

Ông Lâm Hải Tuấn, Tổng giám đốc ACE Life cho biết, Công ty luôn khắt khe trong việc tuyển chọn và đề cao việc huấn luyện để phát triển một đội ngũ đại diện kinh doanh ngày càng chuyên nghiệp với tinh thần kỷ luật cao, đạo đức chuẩn mực trong công việc… “Đại diện kinh doanh phải có hiểu biết sâu rộng về sản phẩm, là người nắm bắt các nhu cầu, mục đích và tư vấn các giải pháp tài chính cho khách hàng, chứ không đơn thuần là chào bán sản phẩm bảo hiểm”, ông Tuấn nói. Trong khi đó, phát triển đại lý ngoại hạng (toàn thời gian và chuyên nghiệp) cũng là chiến lược lâu dài của AIA Việt Nam .

Trong một hướng đi khác, mới đây, Manulife Việt Nam đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Tổng cục Thể dục thể thao trong việc tạo nguồn đại lý bảo hiểm trong tương lai. Theo ông Kim Fleming, Phó chủ tịch, Giám đốc điều hành Hệ thống đại lý Manulife Việt Nam , đây là một chương trình đặc biệt, chưa từng có tại bất kỳ quốc gia hay một công ty bảo hiểm nào khác. Về ý nghĩa xã hội, thỏa thuận hợp tác này sẽ tạo điều kiện cho các cựu huấn luyện viên và vận động viên sau khi giải nghệ, có được cơ hội nghề nghiệp, đặc biệt là tham gia vào ngành dịch vụ tài chính. Về chiến lược phát triển của doanh nghiệp, sự thành công trong bất cứ ngành nghề nào luôn bắt đầu với việc tuyển dụng người có chất lượng. Manulife tin tưởng rằng, thông qua chương trình này, những tố chất đặc biệt của một vận động viên chuyên nghiệp sẽ giúp họ đạt được thành công trong công việc kinh doanh. Ông Kim Fleming cũng khẳng định, tất cả các đại lý của Manulife đều được đào tạo cách thức tiếp cận ứng viên tiềm năng theo cách chuyên nghiệp nhất.

Ngọc Lan
Ngọc Lan

Tin cùng chuyên mục