Nóng bảo hiểm sức khỏe với doanh nghiệp

(ĐTCK) Không chỉ khối bảo hiểm phi nhân thọ đẩy mạnh khai thác các sản phẩm bảo hiểm sức khỏe với khách hàng doanh nghiệp, mà khối bảo hiểm nhân thọ cũng “sốt ruột” không kém. 
Nóng bảo hiểm sức khỏe với doanh nghiệp

Trong những năm gần đây, bên cạnh các công ty đa quốc gia, rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam (bao gồm các doanh nghiệp, tổ chức nhà nước và tư nhân) quan tâm đến các chương trình bảo hiểm chăm sóc sức khỏe như một chế độ phúc lợi cho cán bộ, công nhân viên.

Ngoài ra, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng chú trọng hơn trong việc mở rộng tệp khách hàng ở phân khúc này. Ðây chính là những yếu tố thuận lợi để dự đoán phân khúc bảo hiểm chăm sóc sức khỏe sẽ ngày càng sôi động.

Phi nhân thọ mở rộng tệp khách hàng

Trong một tuyên bố đầu tháng 12/2019, Tổng công ty Bảo hiểm PVI (Bảo hiểm PVI) cho biết, Tổng công ty đã chính thức trở thành đối tác của Swiss Life Network.

Theo đó, Bảo hiểm PVI sẽ tiếp cận và cung cấp chương trình bảo hiểm sức khỏe cho nhân viên của các công ty đa quốc gia tại Việt Nam.

Ðược biết, Swiss Life Network là Pool Network - nền tảng cho giải pháp bảo hiểm sức khỏe nhân viên đứng thứ hai trên toàn thế giới đối với chương trình bảo hiểm sức khỏe cho các khách hàng đa quốc gia. Swiss Life hiện có trên 500 khách hàng là trụ sở chính của các công ty đa quốc gia. 20% trong số các khách hàng này đã có sự hiện diện tại thị trường Việt Nam.

Sản phẩm bảo hiểm sức khỏe của Bảo hiểm PVI có mức tăng trưởng 9 tháng đầu năm 2019 là 12,2% so với mức tăng trưởng chung của toàn thị trường là 14%.

Tổng công ty đã và đang cung cấp các chương trình bảo hiểm chăm sóc sức khỏe cho nhiều doanh nghiệp lớn tại Việt Nam như PVN, EVN, Vietel, VNPT, Vietnam Airlines, Vietcombank…

Theo ông Dương Thanh Danh, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị PVI, thành viên Hội đồng quản trị Bảo hiểm PVI, thị trường bảo hiểm chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam có tiềm năng rất lớn, với sự nhận biết cũng như nhu cầu ngày càng cao của người dân khi đời sống được nâng cao.

Bảo hiểm PVI đang phối hợp với các cơ quan chức năng để xây dựng và cung cấp các chương trình bảo hiểm chăm sóc sức khỏe đa dạng, linh hoạt và phù hợp với mọi đối tượng khách hàng.

“Với việc trở thành đối tác của Swiss Life Network, Bảo hiểm PVI sẽ học hỏi được những kinh nghiệm về dịch vụ bảo hiểm chăm sóc sức khỏe có lịch sử trên 100 năm của Swiss Life cũng như hệ thống các đối tác hàng đầu của Swiss Life để áp dụng tại Việt Nam, phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách hàng và toàn dân”, ông Danh nói.

Trong khi đó, theo đại diện của Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI), năm 2019, PTI tiếp tục ghi nhận đà tăng trưởng cao của nghiệp vụ bảo hiểm chăm sóc sức khỏe, với doanh thu từ dòng sản phẩm này hiện tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái, gấp đôi so với tốc độ chung của thị trường.

Lý giải nguyên nhân tăng trưởng, đại diện PTI cho biết, ngoài khách hàng cá nhân, nhóm khách hàng chủ yếu là các doanh nghiệp mua cho cán bộ, nhân viên, tập trung ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Ðà Nẵng…

“Hiện nay, các doanh nghiệp lớn coi việc mua bảo hiểm chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, nhân viên không chỉ là một chế độ phúc lợi để thu hút nhân tài như vài năm trước đây, mà còn là hoạt động để giảm thiểu rủi ro cho chính doanh nghiệp”, đại diện PTI nhìn nhận.

Bảo hiểm nhân thọ: Ðặt nhiều kỳ vọng

Không chỉ khối bảo hiểm phi nhân thọ đẩy mạnh khai thác các sản phẩm bảo hiểm sức khỏe với khách hàng doanh nghiệp, mà khối bảo hiểm nhân thọ cũng “sốt ruột” không kém.

Khác với mảng bảo hiểm nhân thọ dành cho cá nhân, mức phí của bảo hiểm nhân thọ nhóm được tính toán dựa vào các đặc tính rủi ro của toàn nhóm như tuổi, nghề nghiệp, giới tính.

Mức phí đối với sản phẩm bảo hiểm này chỉ chiếm một vài phần trăm trong tổng quỹ lương hàng năm của doanh nghiệp.

Ở Việt Nam, các công ty bán bảo hiểm chăm sóc sức khỏe cho nhân viên doanh nghiệp (bảo hiểm nhóm) đã xuất hiện từ lâu. Một số doanh nghiệp bảo hiểm khởi đầu khá tốt với bảo hiểm nhóm như Generali, PVI Sunlife (nay là Sun Life).

Generali Việt Nam hiện có một lượng khá lớn khách hàng doanh nghiệp trong và ngoài nước mua bảo hiểm sức khỏe cho nhân viên.

Công ty có những lợi thế nhất định trong việc triển khai bảo hiểm nhóm là nhờ thế mạnh của Tập đoàn mẹ Generali trong phân khúc này.

Sun Life cũng là một trong những hãng bảo hiểm bán bảo hiểm nhóm tương đối tốt trên thị trường.

Tuy nhiên, khác với Generali Việt Nam, Sun Life chủ yếu bán sản phẩm bảo hiểm hưu trí tự nguyện. Chiến lược bán hàng của Công ty khi mới vào thị trường Việt Nam là tập trung phục vụ khách hàng là các tập đoàn, các doanh nghiệp lớn.

Gần đây, nhiều doanh nghiệp bảo hiểm khác như Dai-ichi Life, Manulife, Chubb triển khai mảng bảo hiểm sức khỏe, với kỳ vọng đạt kết quả khả quan trong tương lai gần.

Mới đây, doanh nghiệp bảo hiểm hàng đầu Hàn Quốc là Công ty Bảo hiểm nhân thọ Hanwha Life Việt Nam giới thiệu ra thị trường sản phẩm bảo hiểm sức khỏe nhóm.

Sản phẩm Hanwha Life - An khang Hưng nghiệp của Hanwha Life Việt Nam đem lại nhiều quyền lợi nổi bật dành cho khách hàng được đánh giá là một lựa chọn hấp dẫn cho các doanh nghiệp đang muốn tìm kiếm một sản phẩm bảo hiểm nhóm cho nhân viên, trong đó có cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam.

Bên cạnh phân khúc bảo hiểm sức khỏe cho nhân viên các doanh nghiệp tại Việt Nam, các công ty bảo hiểm đều nhìn nhận, thị trường còn có tiềm năng rất lớn đến từ phân khúc các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.

Thực tế, ở những quốc gia phát triển, chính sách mua bảo hiểm cho nhân viên rất phổ biến, nên khi mở rộng kinh doanh tại thị trường Việt Nam, nhiều doanh nghiệp tiếp tục áp dụng chính sách này.

Ðược biết, bán bảo hiểm sức khỏe cho khách hàng nhóm đang trở thành một mục tiêu quan trọng của các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, song song với việc ra mắt các sản phẩm bảo hiểm chăm sóc sức khỏe cho khách hàng cá nhân.

Thống kê mới nhất được thực hiện bởi The Conference Board®Global Consumer  Confidence, với sự hợp tác của Nielsen trong quý II/2019 cho thấy, Việt Nam trở thành quốc gia có tỷ lệ cao nhất trên toàn cầu về chi tiêu cho các gói bảo hiểm sức khỏe cao cấp, tiếp theo là Thụy Sỹ (35%), Indonesia (35%), Trung Quốc (33%). Sức khỏe đã vượt qua sự ổn định của công việc để trở thành mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng Việt Nam.

Gia Linh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục